~♡~"Goodmorning Mr. Del Vianno si Maam Reese po pala kanina pa nasa Opisina mo at hinihintay ka," my Secretary said.
"Sino naman ang nagsabi na papasukin niyo? I know that she can wait in the lobby!"
Early in the morning, my day was fucking ruined. Kung pwede lang na hindi ako magtrabaho ngayon at mananatili lang ako sa tabi ni Val.
Pumasok ako sa Office at niluwagan ang suot kong Necktie. I think I will run out of breath because of this girl!
"Anong kailangan mo Reese? Paki bilisan lang dahil may Mga meeting pa ako," seryoso kong sabi at naupo sa swivel chair.
"May importante akong sasabihin sayo ngayon bahala kana kung gusto mo pang maniwala."
Napakunot ang noo ko at bumaling sa kaniya. I stared at her intently and immediately clenched my fist. "Anong sasabihin mo? Kung kasinungalingan lang yan mabuti pa na wag mo ng ituloy-"
"I'm not lying Hades. The one who is lying to us is the woman you chose. Nagpapakatanga ka lang sa kaniya, hinahayaan mo na mapaniwala ka niya. I think you're the blind one! can't you see that she is deceiving you so that you choose her over me?"
Tumayo siya at pinatong ang kamay sa mesa ko.
"Sinungaling ang babaeng yun. Hindi siya nabulag sa aksidente," dagdag pa niya.
Hindi ako umimik at biglang na lamang napangiti.
"Ate Val ang ganda naman ng gawa mo. Ngayon ko lang po yan nakita kailan mo yan pininta?" sambit ni Alley.
Hindi ko naituloy ang pagpasok ko sa kwarto ni Val at nakinig sa usapan nila ni Alley.
"Kagabi ko yan ginawa Alley. Maganda ba talaga? Satingin ko kasi hindi na maganda ang mga ipini paint ko," malungkot nitong sabi.
"Ano kaba Ate! Ang ganda kaya oh! Kamukhang kamukha ni Kuya," natatawang sagot ni Alley.
"Itago mo nalang muna ito sa Room mo baka makita pa ng Kuya mong kulot!"
They laughed and I closed my eyes tightly. Damn it they fooled me!
Napangisi ako at muling bumaling kay Reese habang galit na galit ang mukha nito. "Reese Wala ka na bang ibang sasabihin? Now leave," matigas kong sabi.
"You are stupid!"
Nag igiting ang panga niya at bakas ang matinding galit sa mukha.
Tumayo ako at hinarap ko siya."What is the reason for me to be mad with Val? Is it just because she lied to me that she is blind? Hindi ba dapat maging masaya ako dahil kasinungalingan lang na nabulag siya. Dapat maging masaya ako dahil Nakikita niya lahat ng ginagawa ko para mapatawad niya ako. You know Reese, all my life I only loved Val's lies."
"Anak siya ng kriminal Hades nakakalimutan mo na ba? Kapatid siya ng kapatid mo!" sigaw pa niya.
"Hindi siya Monteverde! Hindi sila magkadugo ni Alley kaya tama na Reese at wag ka ng gumawa ng mga dahilan para hindi ko siya mahalin!"
Hindi na siya nakasagot pa at pinahid niya ang luha sa pisngi niya. Kinuha niya ang bag niya at mabilis na naglakad palabas ng Opisina ko. Muli akong naupo at kinuha ang phone ko na nasa Table.
Message from Alley:
Kuya pwede mo ba akong ibili ng strawberry cake?
Napakunot ang noo ko at agad akong nag tipa sa Cellphone ko.
BINABASA MO ANG
PROFESSION SERIES 4: Paint Your Eyes with Lies
RomanceValeria Anastasia Monteverde is a Famous Artist, ang kalungkutan at kakulangan niya sa kaniyang buhay ay ibinabahagi niya sa pamamagitan ng kaniyang mga Obra. Ang buhay ni Val ay nababalot ng Takot, Dumadanas siya ng matinding Trauma dahil sa isang...