Chapter 4: Puting Rosas"
"Hi Kuya Joshiiie!" sa sobrang pagtataka ko at labis na paghinala kay Joshua, hindi ko namalayan na nakalapit na pala si Mandy kay Joshua. Tiningnan siya ni Joshua mula ulo hanggang paa tapos ngumiti sa bata.
"Hi Mandy?" nagtatanong niyang sabi. Tumayo si Joshua sa kinauupuan niya at lumuhod para magkalevel sila ni Mandy. Niyakap siya ng bata, kita kong nagulat si Joshua nun pero niyakap niya pabalik si Mandy.
"Kuya, I missed you! Maglalaro pa rin tayo di ba?"
"Syempre naman, bakit hindi?" nakangiting sabi ni Joshua
"Akala ko po kasi hindi na eh. Sabi po ni Ate Meredith, magboyfriend-girlfriend na daw po kayo ni Ate Hera. Totoo po ba?" Kuminang kinang ang mata ni Mandy, ginulo lang naman ni Joshua ang buhok niya at ngumiti. "Yeah, finally. Sinagot na ako ng Ate Hera mo."
Yumakap lang naman sa akin si Mandy tapos pinakain namin siya, nawawala ata yung yaya niya eh. Kahit kelan talaga ang likot-likot ng batang to. Hanggang sa nakita na rin siya ng yaya niya at nagpaalam na..
"Kuya Joshua! Wag na wag na wag mo ibebreak si Ate Hera ha? Gusto ko kayong dalawa lang." kumaway ulit si Mandy bago siya tuluyang umalis.
"Ang cute ng batang yun. Sana ganan din ang anak natin."
"Anak ka diyan.."
"Anak agad?! Pbb teens?!" sabi ni Mers. Binatukan lang naman siya ni Joshua. "Wag ka ngang makisali. Dun ka na sa Nelson mo.."
"Hera oh. Inaaway ako ng boyfriend mo. Pagtanggol mo naman ako, anong klase kang bestfriend? HA?" umarte pa siyang umiiyak. Hay nako kung hindi ko to bestfriend, iisipin kong nakatakas siya sa mental.
**
"San ba tayo pupunta, Joshua? Maggagabi na oh.""Wag ka na ngang kabahan diyan. Pinagpaalam na kita kay Tita Eritte. Sabi ko may pupuntahan lang tayo tapos ihahatid na lang kita sa inyo pagkatapos."
"E san ba kasi tayo pupunta?"
Eto na naman kasi si Joshua eh. Kung saan saan na naman ako dinadala. Hay kung hindi ko lang talaga mahal ang isang to. Nakuu- *toottoot* Natigil ako sa pag-iisip ng tumunog ang celphone ko. Tiningnan ko naman ito tapos binasa.
BINABASA MO ANG
Fairytales Do End At 12 [Short Story]
ContoIn real life, the Princess goes off with the wrong prince. © book cover image to luciddreamsaboutabutterfly in tumblr, edited by me.