16

19.3K 458 10
                                    

"Can we talk?"

But I was crying when he asked me. Huminga ako at nagpangap na tulog. Masyadong masakit ang binitawan niyang salita kanina.

"Let's talk tomorrow" sabi niya at hinawakan ang kamay ko.

"Ashley, are you feeling ok?" Tanong niya kaya binuksan ko ang mata ko.

"Fuck what's wrong baby?" Hinawakan niya ang noo ko. "You have fever".

Nagmadali siyang inayos ang gamit ko at inalalayan ako sa kotse. Gusto niya daw pumunta kami sa hospital para sigurado.

"Tristan, I'm really fine."

"Hindi, mainit ka. You have fever" sabi niya at hinayaan ko nalang siya.

Kaya pala masama ang pakiramdam ko. Akala ko ay joke lang totoo pala na may lagnat ako.



"Sabi ko naman sayo ay lagnat lang. Magpapahinga lang ako and everything will be fine" sabi ko kay Tristan. Pauwi na kami galing sa hospital.

It was not severe so even if Tristan wants me to get admitted ay hindi na ako pumayag. Sabi din naman ng family doctor namin ay lagnat lang ito. Pag hindi daw nawala bukas ay bumalik kami para nadin mapanatag si Tristan.

"Bakit para namang mamatay na ako" sabi ko sakanya at tumawa pagupo ko sa kama.

Bigla akong nagulat dahil umiyak siya.

"I should've been--aware"

"Hindi ko man lang alam na may sakit ka na"

"Gago hindi naman ako mamatay" sabi ko at hinawakan ang kamay niya.

"I've been trying to stay away from you so far that I was not aware that my wife is sick" pinunasan ko ang luha na patuloy tumutulo sa mga mata niya.

"Para kang tanga" sabi ko at natawa na "ayan kasi iniiwasan mo ako eh" mas lalo siyang naiyak sa sinabi ko.

"Sorry, wife" sabi niya na parang siya ang nagbigay ng lagnat sakin. Na parang siya ang may kasalanan.

"It's not your fault" sabi ko at humiga na.



Nagising akong may towel sa noo ko. I can feel that my fever is gone because I don't feel like shit. Nakita ko din agad si Tristan na nakahiga sa tabi ko. He was asleep pero pag upo ko ay nagising siya agad.

"What do you feel? Punta na ba tayo sa hospital? You okay?" Sunod sunod na tanong niya.

"I'm fine now" sabi ko and he sighed in relief. Kinuha niya din ang thermometer at tinapat sa noo ko. I was right wala na akong lagnat.

Feeling ko sumama lang ang pakiramdam ko dahil masyado akong nastress. I was wondering why Tristan was ignoring me the past days. Iniisip ko kung may nagawa ba ako para maging cold siya.

Lovenat yata ang nangyari saakin. Sometimes I forget to eat sa school kaya siguro sumama ang pakiramdam ko. Plus minsan puyat pag may tinatapos na school works.

"What do you want to eat?" Tanong niya

"Kahit ano" sabi ko dahil wala din akong maisip.

"Let's go on a date later" sabi niya at nagsmile saakin. Ito na naman siya nagpapakilig!

"Remember I told you...I have something to tell you" sabi niya and I nodded.

Katulad ng sabi niya ay pinagpahinga niya muna ako at nilutuan ng brunch. After eating we both slept again. Nauna akong nagising sakanya for our dinner date. Naligo na ako at naghanap ng masusuot ko. Tuluyan nading nawala ang lagnat ko. Hindi nadin talaga masama ang pakiramdam ko.

"Pretty...You're so beautiful" he stood at my back as he help me zip my dress. Sinuot niya din ang necklace ko.

At that moment all I want to do was kiss his lips. Oh how much I missed kissing his soft lips and just like me I saw how he looked at mine. Masyadong naging mabilis dahil ang kaninang titigan ay naging halikan.

He kissed my lips with softness. It was like I was fragile.

He looked my eyes and kissed my cheeks. Pagtapos non ay naligo na siya. I guess we can continue that later.



Dumating kami sa napakagandang restaurant. It was our restaurant. It was overlooking the land he gave me. This time we are dining on the other sides wherein The beautiful city lights are vivid.

"It's beautiful" sabi ko at tumingin sa city lights at kay Tristan.

"Very beautiful" he said but he was looking at me.

"I mean the city lights" paglinaw ko dahil pakiramdam ko ay namumula na ako.

"I honestly mean you...You're beautiful" sabi niya as he smiled at me.

Napangiti nalang ako at tumingin sa view. His goal was to make me blush and he succeeded. Maya maya pa ay dumating na ang pagkain kaya kumain na kami.

"Let's Dance" sabi niya pero tumawa lang ako.

"Wala namang music" sabi ko pa.

But he stood up and grabbed my hands. Hindi narin ako nahiya dahil wala namang tao. Kami nalang talaga.

Baby, baby
There will always be space for you and me
Right where you left it
And just maybe
Enough time will pass
We'll look back and laugh
Just don't forget it
And maybe I'm wrong
For writing this song
Losing my head over you
And I'll be here
'Cause we both know how it goes
I don't want things to change
I pray they stay the same, always
And I don't care
If you're with somebody else
I'll give you time and space
Just know I'm not a phase
I'm always, ways, ways
Always, ways, ways
I'm always, ways, ways

He sang as I rest my head in his chest. This the first time that I heard him singing and it gives me peace. When I thought napakasaya na ng gabi na to...He kneeled.

"Time has passed with me denying my feelings. With denying that I have fallen inlove with this beautiful and kind girl. That I have fallen inlove with you, Ashley Emma Gracia"

"Marry me again?"

"Yes, I'll marry you Tristan." He wore the ring and hugged me.

"I love you" he kissed my lips.

Teach me how to love Where stories live. Discover now