13

19.4K 478 2
                                    

"Finding something?" Tanong ni Tristan ng makita niya ako sa closet. Nagtago ako sakanya pero nakita niya padin ako.

"Wala" sabi ko agad.

"You're making it look more suspicious than it already is"

"Fine, I lost...your letter" I said and I was waiting for his reaction but he just gave me a smile.

"This?" Tanong niya ng may kapain sa bulsa niya.

Let's eat lunch together if you don't have other plans. See you where you stole a kiss :)
- T.S

"We already ate so what's the use" sabi niya at tumawa.

Kinuha ko sakanya yon at tinago na. Nagpunta nadin ako sa kama para humiga. Hindi ko na siya tinignan dahil pulang pula na ang mukha ko.

Ano ba tong nararamdaman ko?



"Ms. Gracia"

"X should be 5.15678 approximately" binasa ko yung nasa notes ko at saka humarap sa prof.

Putangina...

"I mean...We should focus on the good sides of the minds. It's not right to judge the perspectives of others easily."

"Ok thank you...again this is an English Literature class"

"Pota ka" sabi ni Gigi at nagpipigil naman ng tawa si Yna.

"Hindi papasok si Mr. Salvador?" Tanong ni Gigi.

"Oo nga walang pogi" sabi naman ni Yna.

Hindi siya pumasok dahil pinapabisita siya nila Mommy sa company ngayon.

Medyo naging lutang tuloy ako buong araw. Masyado kong iniisip kung bakit nga ba pinatawag si Tristan. It seems like an emergency. Kanina nung ihahatid na niya ako ay nagmamadali siya.

"Ok ka lang?"

"Sumakit ulo ko" sabi ko.

"Clinic ka na" sabi ni Yna and Gigi also agreed.

"Malapit naman na" sabi ko at tiniis ang init na lumalabas sa mata ko.

I was walking towards the elevator when someone called me. Siya yung lalaki na kasama ni Tristan nung isang gabi.

"Antony Salvador, I'm Tristan's cousin" pagpapakilala niya.

"Ok" sabi ko ay napakapit na sa hawak ko na libro.

"I have to go" sabi ko.

"Sabi ni Kuya ihatid kita sainyo" wala na akong nagawa kaya hinayaan ko nalang siya.

"I know he's treating you well...I hope you also treat him well. Mabait naman si Kuya. He's someone you can rely on" nawala yung makulit na boses niya.

"Pero syempre awayin mo din minsan para makaganti man lang sa pag galit niya sakin dati" natatawang sabi niya.

"Ashley Salvador...It's nice meeting you. Thank you for the ride" sabi ko at bumaba na para pumasok sa bahay.

As I go inside the house ay wala si Tristan. I was finding his scent. I miss him already.

Kumain ako para hindi na lumala yung sakit ko at nagtira din ako para sakanya. I drank medicine which we bought earlier.

Habang nagbibihis ako ay dumating si Tristan. He was finding me and when He saw me ay agad niya nilagay yung kamay niya sa forehead ko.

"I don't have fever" sabi ko agad and he looked so worried.

"Let's go magpacheckup tayo" sabi niya.

"No no wala to. Pahinga lang ako"

"Ikaw ano na nangyari sayo?" Tanong ko

"It's nothing." Sagot niya and he smiled.

"Sleep ka na" sabi niya and we both went in the bedroom. Humiga na ako at naligo naman muna siya.

"Eat first" sabi ko dahil may iniwan ako sakanya don. Sinunod naman niya agad.

Kinabukasan I was already ok at napakadami kong ginawa. I stayed in the library with my friends during breaks to finish everything. Napakadami namin activities.

When we went back si Tristan na yung next teacher.

When he entered ay akala mo student lang siya. He was not wearing his blazer and was just wearing a simple white polo.

He started talking but I just looked at his handsome face.

May pinagawa siya at katulad ng dati ay umupo na naman siya sa likod.

"You done?" Tanong niya.

"Not yet" sagot ko and he laughed.

His laugh was like music to my ears and that's when I realized I'm really falling.

"You're a teacher so tell me why did you teach me?"

Why did you teach me how to love?

Teach me how to love Where stories live. Discover now