17

18.8K 404 22
                                    

Nagising ako ng masakit ang katawan. nauna na yung honeymoon namin kagabi. He was sleeping peacefully beside me.

"Should we skip school today, love?" Tanong ni Tristan at niyakap pa ako.

"Let's go na" sabi ko at natawa sakanya.

"Ok but let's go on a date later" sabi niya at hinalikan ang labi ko bago siya bumangon.

"Ok" sabi ko and I smiled.

We went to school and We both knew na gusto lang namin magkasama buong araw. I was so excited to finish my classes na pati sila Gigi at Yna ay nagulat na napakasipag ko daw.

"Wow blooming" sabi ni Yna.

"May dilig?" Pangaasar ni Gigi kaya nagtawanan lang kami.

"Good Afternoon everyone for your last class...I will be your teacher again" nagulat ako ng pumasok si Tristan.

He will be our teacher again?!

"I was busy the past days kaya nagpapalit muna ako" he said and everyone nodded.

"hala may gwapo na ulit" rinig kong bulungan nila but I didn't listen to them anymore. They can see him but they can't touch him.

Wala kaming ginawa kundi ang magtinginan during his class. Mabuti nalang at may pinagawa siya kaya busy ang lahat.


"Class dismissed" He said and everyone fixed their things and nauna ng umalis si Tristan.

"Tara gala" yaya ni Gigi saamin ni Yna.

"Sorry pass may date ako" sabi ni Yna and even rolled her eyes on us.

"Pass din" sabi ko at tumawa nalang kami.

"Hays self love nalang talaga ako" sabi ni Gigi "enjoy kayo hahanap nalang ako ng jowa bye"

From: Mr. Salvador
I'm here na sa parking love

To: Mr. Salvador
oki omw na me hubby

Kinikilig padin ako. Pag pasok ko ng kotse ay nakita ko agad ang nakangising si Tristan.

"Saan tayo?" Tanong ko but he ignored me and kissed me first.

"We will take a picture for our wedding pics" sabi niya and I nodded.

Napagusapan namin kahapon na hindi na kami mag ceceremony ulit dahil kasal naman na kami. Gastos lang yon at sabi ko mag picture nalang kami para mapanatag siya. Mas ok na din yung may wedding pics kami.

We took pictures in a garden at maganda ito dahil pababa na yung araw. We also took a photo in the studio kaya anong oras na kami natapos. After that pinaframe na namin yung pictures para ilagay sa bahay.

"You hungry, love?" Tanong ni Tristan and I nodded. I still looked at our pictures. Ang ganda ng mga pictures namin.

"Bagay tayo" sabi ko sakanya at pinakita yung pictures.

"Airdrop everything to me" sabi niya kaya agad ko din itong sinend sakanya.

Pagdating sa bahay kumain muna kami at naisipan namin manood sa tv. Sometimes I forget that we have TV dahil madalas nasa kwarto lang din ako.

"What time is it?" Tanong ko kaya kinuha niya yung phone niya...

His wallpaper was our picture. Nakaakbay siya saakin at nakatalikod kami. I remember how we took this picture. I still remember how genuine our smile was.

"Ang bilis ha naging wallpaper na agad" sabi ko and laughed at him.

"Let's go na may pasok pa bukas" sabi ni Tristan ng matapos ang movie. I was also sleepy so We both decided to go upstairs and get ready to sleep.

"Malapit na tayo mag Monthsary what do you want?" Bigla naman niyang tanong. Nagulat nalang ako dahil binibilang niya pala yon.

"How about you?" Tanong ko and he took some time before responding.

"May nakikita ako na binibigay yung mga chocolates, teddy bear, and flowers gusto mo ba yon?" He looked at me.

"Ako nalang sa flowers and chocolates. You can give me the teddy bear" He said and I laughed.



"Ate classmate mo pala si Gigi" sabi ni Antony. Nagulat tuloy yung iba kung bakit niya ako nilapitan.

"She's my friend bakit crush mo?" Tanong ko at hindi siya umimik.

"Gigi, do you know him?" Tanong ko kay Gigi at nakita ko kung paano na nataranta si Antony.

"Ito naman para ka talaga yung asawa mo" bulong niya saakin.

"Bakit ba ang hilig niyo akong asarin ni Kuya" bulong niya ulit bago kami makarating kila Yna at Gigi.

"Hi" bati nila Gigi.

"Hey"

"Yna diba punta tayo cafetería" sabi ko kay Yna and she understood immediately.

"Ay ako din eh tara na" sabi ni Gigi.

"Sit with us nalang" sabi naman ni Antony.

Wala na akong nagawa kaya ang ending apat kaming pumunta sa cafetería. Marami ding tao at nagulat ako ng sabihin ni Antony na umupo kami kasama si Tristan.

"Good Afternoon, Sir" bati nila Yna at Gigi. Nahihiyang umupo katabi si Tristan. Kaya ako nalang ang umupo sa tabi niya.

"Good Afternoon, Sir" bati ko din para hindi awkward na sila lang ang bumati.

Agad namang hinawakan ni Tristan yung kamay ko. Pero bumitaw din ako at pagdating ni Antony ay mas naging light yung mood.

Nagkwentuhan sila habang kami ni Tristan ay tahimik lang ng bigla naman magsalita si Antony.

"Kuya diba this month is your last?"

"Yeah" Tristan answered.

"Sayang naman Sir malapit nadin kami mag graduate" sabi ni Gigi.

"Oo nga sir diba Ashley?" Sabi pa ni Yna.

"I'm just teaching here for a short period of time kaya aalis nadin talaga ako" sagot naman niya and they both nodded.

"Aalis ka na?" Tanong ko.

"As your teacher, yes." Bulong niya saakin.

"I'll tell you later" he said and I nodded.

Maya maya pa ay nagyaya na bumalik sila Antony dahil tapos na yung lunch break. Kasabay na namin si Tristan dahil siya naman yung next teacher sa class namin.

Hindi na nawala sa isip ko na aalis na si Tristan and maybe this time It's for good. Nakakamiss naman yung lagi ko siyang nakikita. Sabay kami pumasok at umuwi. Mamimiss ko yon.

Mabuti nalang at gragraduate na ako kaya makakatrabaho na ako. I can also visit him all the time. Mas magiging hawak ko nadin ang oras ko.


"Love, I'm leaving at the end of the month" sabi niya kakarating lang namin sa bahay.

"I will miss you as my teacher" sabi ko at natawa nalang.

"I will miss seeing you all the time" sabi niya at niyakap ako.

"I love you" bulong niya.

We made love and showed how much we love each other again and again and again.

Teach me how to love Where stories live. Discover now