||P.R.O.L.O.G.U.E||
"P-Please... Y-You can't just do this to me! Y-You can't..."
I begged but he just look at me disgustedly instead."Get out. I don't want to see you again, cheater! You slept with another man and you still want me to hear your lies!?"
I flinch when he shouted at me.Naguguluhan ko syang tinignan.
"A-Ano...A-Ano bang sinasabi mo? I told you that I don't know whoever that guy is! I-I've been set up ! D-Diba sinabi ko na rin naman ito ng maaga? Y-You told me that you still accept me! S-Sinabi mong naniniwala ka sa akin!"
Hindi mapigilan kong sigaw sa kanya.Agad namang nagsalubong ang kilay nya at tinignan ako ng malamig.
"But you lied. I have an evidences that you've been cheating on me!" He angrily shouted. Kasabay nito ay ang paghagis nya ng mga litrato sa sahig.
Agad na nanghina ang tuhod ko sa mga luhang litrato ko na may kasamang lalaki. The guy's face is blurred.
Buhat buhat ako nito habang ang mukha ko naman ay nakasandal sa dibdib nito and I am sitting on his lap!
H-How... A-Ano ito? Wala akong naaalalang ganitong pangyayari.
Lalo akong napaluha ng makita ko ang Galit at pandidiri sa mga mata nya.
Napailing iling ako. Nagbabakasakaling ako pa rin ang paniwalaan nya.
"N-No... P-Please believe me. B-Believe me i-i am your f-fianc---"
"Not anymore." Agad akong natigilan sa sinabi nya.
"Wala ng kasalang magaganap sa pagitan nating dalawa. I will never ever going to marry a cheater and disgusting woman like you. I should've listen to my bestfriend, I'm such a fool to fall for your trap, B*tch."
Malamig na ani nito na ikinadurog lalo ng puso ko.Then he turn his back on me.
Plano ko pa Sana syang habulin but guards already rush towards me. Agad akong kinaladkad ng mga ito palabas sa office ng lalaking akala ko'y totoong nagmamahal sa akin.
But he chooses to believe those lies.
Napayuko na lamang ako bago marahas na hinila ang mga braso ko sa mga gwardya.
Napakuyom ako ng kamao ng sinalubong sa akin ang mukha ng kapatid ko.
She look at me pitifully. Ngunit hindi nakatakas sa akin ang pag-ngisi nya.
"Y-You..." Mahina kong bulong habang nakatingin sa kanya ng masama.
"S-Sister what happened--what happened Riegh?(Rey)"
"Nothing. Let's go inside don't mind her."
Paulit ulit na sakit ang naramdaman ko ng di manlang ako tinapunan ng tingin ng lalaking Mahal ko.Lalo akong nasaktan ng makita kung paano nya hapitin ang baywang ng kapatid ko papasok ng office nya.
Tila nablanko ako. Di ko na rin inalintana ang mga kakaibang tingin at masasakit na bulungan galing sa mga empleyado ng kompanya.
The guards was about to drag me again but I immediately run away while clenching my fists.
Lumuluhang tumakbo ako papalayo sa lugar na iyun.
H-He lied.
He said that he believes me ngunit mas nakinig sya sa kasinungalian ng kapatid ko just because she's his bestfriend , B-But I'm the fiancee!
N-No... not anymore.
"AHHHH! ARGHHHHH! H-How can you do this to me!? L-Last week we're still alright! T-Tinanggap mo ang nangyari , naniwala ka sa akin b-but now? W-Why!? Why!?"
"I-I'm the victim here but why!? B-Bakit ang malas malas ko? Y-You said that you'll help me to find the guy who I spent the night with...S-Sinabi mong tutulungan mo akong mapakulong sya dahil sa pagsasamantala nya sa akin... P-Pero bakit iniwan mo ako sa ere nyayon? Y-you're heartless... Ang sama mo. I-I hope that our path won't cross again Riegh."
.
.
.
BINABASA MO ANG
WHEN HE CHOOSE THE LIES
General FictionDescription: A fiancée who turned his back on her after ruining her reputation and dignity. A one night pleasure that turned her life into mess. And a Mysterious guy who just disappear and appears that claiming her as his. Aquilary Hyzareah Fancēlo...