|| C.08 ||

144 8 3
                                    

WHEN HE CHOOSE THE LIES

ERRORS AHEAD!
|| C. 08 ||

Aquilary Hyzareah Fancēlo’s POV

“Awww he really misses you Aquilary hija.”
Rinig kong sabi ni grandmommy.

Pinagmamasdan ko naman ang tito ni Riegh na abala sa paglalaro ng teddy bear na hawak nya.

Maya maya ay tumingin sya sa akin bago ako pinapaanyayahang makipaglaro sa kanya.

Nanlambot naman ang puso ko.

He really looks like a child and acts like a child.

Kahit hindi ako lumingon sa mga magulang ni Riegh ay alam kong hindi nila gusto ang presensya ni Tito Jaivex.

Sya kasi ang posibleng magmana ng mga ari-arian ng don at doña kaya mainit talaga ang dugo sa kanya ng mga kamag-anak nya lalo na ng kapatid nya na ama ni Riegh.

Hinaplos haplos ko ang buhok nya bago ngumiti ng matamis sa kanya.

“Do you want me to feed you like the old times Tito?” I ask him sweetly.

He then told his head and look at my food.

Dahan dahan syang tumango na lalo kong ikinangiti.

“ It’s good that you brought him here Kyiel. Hindi na namin makausap ng maayos yan hija noong mga araw na hindi ka na dumadalaw sa bahay. Isang taon din iyun, ayaw ka naman din naming disturbuhin dahil alam naming ikakasal na kayo ng apo kong si Riegh. But then… it turns out that it didn’t happened because of his stupidness.”
Agad akong napatigil sa sinabi ni granddaddy.

I saw him looking at Riegh coldly. Mukha talaga syang disappointed.

Napatingin naman ako kay Riegh.

And he’s looking down. Mukhang nahihiya sya at talagang guilty.

Ibinalik ko naman kaagad ang atensyon kay Tito Jaivex ng maramdaman kong hinawakan nya ang kamay ko.

“E-Eat. L-let's e-eat Y-Yza” Pangungulit nito na agad kong ikinatawa ng mahina.

I feed him using my own spoon. Salo kami sa pagkain ko dahil nakasanayan ko na rin ito noon.

Actually I feel guilty to what granddaddy said. Isang taon kasi akong hindi na nakadalaw sa mansyon nila dahil sa kagustuhan noon ni Riegh. He’s jealous to his tito dahil parati ko raw itong kasama. He said that his tito stealing my attentions.

At dahil mahal na mahal ko Sya ng mga araw na yun ay sumunod ako.

Hindi na ako dumadalaw sa mansyon at dinadahilan ko na lamang na busy ako sa studies at sa paghahanda para sa kasal namin ni Riegh.

They keep messaging me and begging me to visit him ngunit patuloy akong tumatanggi at ngayon ay inaataki tuloy ako ng guilt dahil doon.

“Where’s his nanny? Hindi nya yaya si Ilary so why’d letting her babysit him?”

Sa kalagitnaan ng pagkain namin ni  Jaivex ay biglang umimik si Riegh gamit ang naiirita nyang boses dahilan para matahimik ang lamesa namin.

May mga costumer din sa unahan na napalingon sa direksyon namin.

Sa tuno kasi ng pananalita ni Riegh ay para bang pinagiinitan nya ang tito nyang may kapansanan dahil sa selos.

“Mind your manners Riegh. You know what your tito’s situation kaya mabuting isantabi mo yang pagseselos mo.”
Saway sa kanya ni grandmommy habang tinitignan sya ng masama.

“Hah! This lunch is should be with the both I and Ilary only. You see, I’m pursuing her at paano ako hindi magseselos kung nandyan na naman yan? He’s always getting her attention from me!”

WHEN HE CHOOSE THE LIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon