Ch. 3 - Good Morning

66 4 0
                                    


Tila nanlaki nang bahagya ang mga mata ni Erin kay Caia. Wari niya'y hindi nito alam na maaaring mabasa ng kaharap ang kanyang isipan. He is after all, the creator of their universe.

"It is a God's nature to test someone. In a mortal's understanding, it is akin to see fit if someone is deserving of a position at work albeit for Gods, you have no chance to reject. The reward will be considerable even more than a mortal can foresee especially for this mission," the God of Fate explained.

Napatango si Caia. Nagulat siya kanina dahil tanda niyang sa isip lang niya iyon sinabi pero nabasa ito ng kausap. Sinubukan pa niyang mag-isip lamang gamit ang mga imahe na parang palabas pero tila naiintindihan pa din niya ito.

She even saw his eyes literally lightened up slightly as if they're stars seen during the dawn of night.

"The way you're thinking is a bit clever, mortal, or I must say, soon-to-be immortal. You will not be simply Amor Fati's helper but you should take actions on how you can get his good side, you have to be his most important companion, his another meaning of life," the Primordial stated.

Hindi mapigilang magtaas ng kilay si Caia. Ramdam nga niya ang pagtingin sa kanya ni Erin na nagsasabing 'wag maging ganon ang kanyang kilos sa kanilang kausap pero hindi niya kasi mapigilan.

'Ang tao- ah mali, imortal na iyon? At bakit?' isip niya.

"You mean, I apologize for my words but we should be more than workers? Are Gods here like mortals, ang alam ko kasi hindi ho kayo nag-aasawa?" sambit ni Caia.

Mortals do worship Gods and no texts describes them of having partners or even have worldy feelings like humans. Their lives mostly consists of looking after their different cover of work. Para kay Caia, nakakasawa siguro ang mga gawaing 'yon, at malaking responsibilidad na hindi niya masyadong maipapaliwanag dahil sino nga lang ba naman siya. Isang mortal.

"Huwag mong limitahan ang iyong kaalaman. Maiintindihan mo rin ang mga ito balang araw. Isa pa, hindi man nag-aasawa ang halos lahat, kilala mo naman si Mathilda. Isa siya sa mga naiiba. At hindi lang naman iyon ang ibig kong sabihin kanina. You just need to be his most important person, the most ideal is indeed to be his beloved but with his rigid personality, it's most impossible," the God of Fate said and continued,

"The ways you have to do is up to you. I believe you are one capable being. Amor Fati is one of my loyal subordinates whom I personally created. His life have circled mundanely at the endless work I have given. He have become a lone immortal built with giant walls."

Napahinga nang malalim si Caia pagkatapos. Hindi niya alam kung paano sisimulan ang lahat ng ito. Napahawak na lang din nga si Erin sa balikat niya at umiling-iling pa.

"Makakaya mo ito, Caia. Kung may katanungan ka tungkol kay Amor Fati ay lapitan mo lang ako. Sasabihin ko sa'yo kung paano mo ako mahahanap," sambit ni Erin sa kanya.

Napaisip naman si Caia sa kanyang sinabi.

"You seems close with him? Bakit 'di na lang ikaw gumawa nito? Tutal ay matagal na din kayong magkakilala," biglang sambit niya.

Nanlaki ang mga mata ni Erin at nahuli niyang mabilis itong napatingin sa Primordial.

"Magdahan-dahan ka nga sa'yong pananalita," bulong ni Erin.

"Isa pa, I'm Erin the Fate's Attendant. I work directly for the creator."

Itinuro niya ang sarili at ang Primordial. The God of Fate then smiled.

"She's under my wing, mortal," he explained.

"Ahh, gano'n naman pala," sambit ni Caia at napatango.

'Pero bakit ba kasi ako?' hindi niya napigilang isipin.

***
Lumipas ang mahabang oras, may ilan pa silang pinag-usapang mahalaga kanina. At isa lang ang masasabi ni Caia, nakakapagod ang araw na ito. Direktang napahiga na lang siya sa kama. Ngayon kasi ay nasa palasyo na siya ni Amor Fati at si Erin na ang nagdala sa kanya sa magiging silid niya.

Hindi pa rin niya ulit nakikita si Amor Fati at buti na lang talaga dahil hindi niya alam kung paano ito haharapin matapos bigyan siya ng isang utos mula mismo sa kanilang Primordial.

'What can I even do?!' isip niya habang nakabaon ang ulo sa ibabaw ng unang napakalambot. Natural lang naman iyon dahil nasa lugar siya ng mga imortal, pero di rin niya maiwasang mamangha na parang bata muli dahil kakaiba ang mga bagay sa lugar na ito.

Tila nga hinahalina siya sa pagtulog sa kama at tinuluyan na nga siyang inantok.

Malipas ang ilang araw ay nanatiling tulog si Caia, ni walang makagising sa kanya. The servants of the mansion have been continually instructed by the God of Light yet no one can strangely woke up the mortal lady into her deep slumber. Although some felt pity for it is indeed hard for a mortal's frail body to stay long in the immortals' realm.

Dahil walang magawa, si Amor Fati na mismo ang pumunta. Tila iniiwasan niya ang araw na mangyayari ito pero utos ito ng kanyang panginoon. Even if converting an mortal to a Demigod is once in a lifetime even for him, he will still follow the Primordial's wishes for he revers him.

"Wake up, mortal. You're one heavy sleeper," he uttered and lifted a finger.

He used a bit of his powers to send her some temporary immortal mana.

Dahil doon ay unti-unting nagising si Caia.

Kahit inaantok-antok pa ay bigla siyang nagsalita, "Who told you to enter my room? A man who's only allowed in my room is Gemini."

'Why am I wearing night clothes, anyway?' sambit niya sa isip.

Nang magising naman siya sa diwa ay naalala niyang wala siya sa sarili nilang bahay. Kaya naman dahan-dahan siyang napaangat ng tingin sa taong nasa harapan niya. Ang nakakrus ang mga braso sa kanyang dibdib na si Amor Fati ang tumambad sa kanya.

She isn't ready with how she looks right now but still she knew how to maintain her composure.

Caia's lips turned upwards and greeted him the sweetest good morning. Kulang na nga lang ay manginig siya sa ginagawa niya. She is too old for these things.

'You must do this Caia,' she said to herself.


To be continued~~~

A/N: Hello, it's been so long since I updated. I just needed to focus on my studies, I'm very sorryyyyy. I will still not be updating chapters on a regular basis but I will probably during our semestral break, which is a few weeks from now.


Her Divine LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon