Chapter 30

7 1 0
                                    

"FEELINGS"
CHAPTER 30

RAIN p.o.v

"Are you sure about this?" Tanong ni basti sa 'kin.

"Sure about what?"

Bumuntong hininga siya bago tumingin sa direksyon kung saan ako ngayxdon nakatingin.

"About this engagement? Actually pwede mo namang hindi tanggapin yung engagement ring p—!" Natigilan si basti ng bigla akong magsalita.

"I'm okay with this. ayos na din to para saating dalawa."

"P-pero paano na si kib?" Ngumiti ako bago siya tapunan ng tingin.

Hindi ko din alam ang sagot sa tanong na yan.

"U-uwi na ako. masyado ng gabi basti bukas nalang tayo ulit magkita sa school." Paalam ko na agad din naman niyang tinanguan.

"Bye. have a sweet dreams." Ngumiti ako bago sumakay sa kotse ko. habang pa-uwi napatingin ako sa bag ko ng bigla akong makarinig ng ring mula doon.

"Hello? Rain Salvador speaking"

"Hi rain. This is doc Caesar from general hospital, Your test is finally done so I really need to see you tomorrow." Saad ni doc Caesar mula sa kabilang linya.

"Sige po doc, Pupunta ako bukas."

"Yeah. And I also have a good news for you." Binaba ko agad ang tawag ko matapos kong malaman ang balitang yun.

It finally done. malalaman ko na din kung nagkaroon ba ako ng memory lost matapos yung operasyon ko sa france.

Ibababa ko palang ang cellphone ko ng bigla ulit itong mag-ring.

Akala ko si doc Caesar ulit ang tumawag pero iba ang pangalan na nakalagay, Si kib? Bakit niya naman ako tatawagan ng ganito kagabi na? and the fact nawala siya kanina sa venue ng birthday ko.

"Hello?"

"Hi, rain. sorry nawala ako kanila sa event pero andito ako ngayon sa harap ng gate ng bahay niyo."

"H-ha? ano namang ginagawa mo d'yan?!" Tanong ko sakanya. Narinig ko siyang bahagyang tumawa bago ulit siya magsalita.

"I badly want to see you right now."

"What!?"

"Are you really an idiot? I already said it and I don't want to say it again." Pinatay niya agad ang tawag pagkasabi niya noon at nagmadali na akong umuwi.

Hasyst.

what kind of personality and attitude was that?

Pagkarating ko sa harap ng gate namin napataas ang kilay ko ng hindi ko naman makita si kib mula doon.

Pinagtripan lang ba niya ako kanina?

Bumababa ako ng kotse at agad siyang hinahap at napatingin ako sa may halamanan ng may sumotsot sa 'kin mula doon.

"Kib?! what are you doing?" Tanong ko sakanya ng makita ko siya sa may damuhan at nagtatago.

"Marami kasing kamera tong bahay niyo at baka mahagilap ako!" Lumapit ako sakanya at umupo katabi niya.

"Eh ano naman kung makuhanan ka ng kamera? ano ka wanted?"

"Wag ka ngang mag-joke rain. hindi bagay sa pagkatao mo hahaha." Bumusangot ako tsaka siya initik sa ilong.

"Loko-loko! Bakit ka ngaba kasi pumunta dito?" Tanong ko na ikinatingin niya sa 'kin.

"Just i said earlier. I badly want to see you." biglang nanlaki ang mga mata ko dahil sa sinabi niya at agad na nagiwas ng tingin.

PSST! MISTER WRITER (on-going)Where stories live. Discover now