CHAPTER 6

1K 47 1
                                    

MONALYN "Mon" MENDELL POV;

Tahimik lang kaming dalawa na kumakain may gusto akong itanong sa kanya pero parang wala din naman ito sa mood na sumagot.

"What is it?" tanong nito habang nakatutuk Ang Mata sa laptop Niya kanina pa Kasi Siya nakatutuk dito habang kumakain kami mukhang busy siya dun at dahil hindi ako sumagot tumingin Ito sakin.

Ako pala tinatanong Niya Nakita Niya kayang nakatingin ako sa kanya kanina pa? malamang kaya nga Niya ako tinatanong eh tinaasan nako Ng kilay nito.

"Again what is it?" may diin na sa boses nito halatang pikon na Siya.

"Wala" sagot ko sabay Yoko narinig ko nalang Ang pag bunting hininga nito.

"If you want to ask something just tell me" Saad Nito bago tumayo nginitian ko lang Siya bilang pag sang ayon gusto ko Naman talaga maging friend siya kasi mukha naman siyang mabait kaso parang palaging masama ang mood.

Bakit kaya siya ganon? at bakit naman din kaya siya ipapakasal sa babae ng papa niya feeling ko talaga nasisiraan na ng bait si Mr. Misfitch grabe siya sa anak niya pero siguro may dahilan din siya.

Narinig ko nalang ang pag andar Ng makina Ng sasakyan ni Sam sinyales na nakaalis na siya ito ako ngayon bored na bored na dito,masarap mag drama eh pero di naman ako dramatic person kaya di nalang ako mag dadrama nilibot ko nalang ang paningin ko meron akong nakitang isang picture frame pero naka taob Ito baka siguro natumba nilapitan ko iyon.

"Hayst kawawa ka naman natumba kana nga dika pa tinayo hindi rin pala masungit Yong Sam nayon burara din" pag sasalita ko mag Isa iniangat koyong picture frame tinitigan ko yung picture na andon picture yon Ng isang babae.

"Ang ganda Niya naman" bulong ko Maputi Siya may hugis pusong mukha medyo kulot din ang mahaba nitong itim na buhok at may mapupulang labi.

"Sino Kaya to?" bulong Kona Naman.

"Don't touch it" Napaiktad ako sa gulat Ng may mag salita sa likod ko.

"Bat kaba nang gugulat huh?" inis na Saad ko sabay baba sa picture.

"I forgot my phone" Saad Nito kinuha Niya Ito sa ibabaw Ng mesa.

"And don't touch anything" Saad nito.

"Especially that picture" Saad Niya sabay turo don sa picture frame.

" Oo na sungit sungit mo Naman" Saad ko sabay irap.

Tumalikod na Ito at umalis sino Kaya talaga Yong babae sa picture frame ayaw ipakita sa iba nong Sam nayon umakyat nalang ako sa kwarto ko at natulog na Gabi nadin Kasi sobrang busy ni Sam ah walang oras para matulog.

Nagising ako dahil may narinig akong ingay sa baba gumapang agad Ang kaba sa dibdib ko.

"Kainis ka Sam sa Laki Ng bahay mo imposibleng Hindi pasukin Ng magnanakaw to" Pabulong Kong Saad sa sarili ko bakit ba Kasi ako nag iisa dito gusto ko Ng maiyak sa inis sa takot.

Halo Halo na nararamdaman ko pero dahil mag Isa ngalang ako kailangan Kong tatagan Ang dibdib ko dahan dahan kung binuksan Ang pintuan ko at gumapang sa may gilid Ng hagdan madilim sa ibaba pero may aninong gumagalaw Mula sa kusina may magnanakaw nga dahan dahan akong bumaba Ng hagdan nagmukha na nga akong uod kakagapang pag ako talaga namatay dito diko talaga patatahimikin buhay nong Sam nayon.

Impakto Siya dito nyako dinala dala may nakita akong walis tambo sa gilid dahan dahan ko itong kinuha at itinapat sa dibdib ko dahan dahan din akong lumapit sa nakatayong pigura sa kusina nakatalikod Kasi Ito pero dahil sa madilim Hindi ko Makita Ng maayos Kong sino yon Basta tao Siya na nakatayo nag bilang ako Ng Tatlo sa utak ko 1, 2, 3, itinaas Kona Yong walang tambo st ihahampas Kona Sana sa kanya Ng bumukas Ang ilaw nanlaki Yong Mata ko Kasi biglang humarap Yong impakto ay Este si Sam pala sabay kaming napalingon sa likod Ng may tumawa Ng malakas hawak kopa din yong walis tambo.

HER WIFE (Freen×becky) 𝘾𝙊𝙈𝙋𝙇𝙀𝙏𝙀𝘿Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon