4. Đồng hương

191 24 13
                                    

Áng mây xanh trôi lặng lẽ trên vòm trời Odessa, thanh âm ảm đạm của gió chiều va vào từng tán cổ thụ trong khuôn viên trường học. Tôi thở dài, gom nhặt sắc xanh ấy vào chiếc máy ảnh nhỏ đã cũ. Thú vui tao nhã này bắt đầu khi tôi thấy màu trắng thuần khiết của đóa sơn tra dưới làn sương ẩm thấp, nó khuấy lên trong tôi nỗi tò mò về vẻ đẹp cổ kính đang khoác lên Odessa từng ngày. Tôi nhặt lấy một cánh, ép vào giữa trang giấy ghi vài từ tiếng Nga lặt vặt. Có lẽ tôi chỉ đang cô đơn trong bức tranh sầm uất và vội vã của thành phố Odessa hoa lệ hoặc trong hạnh phúc của nhiều người khác. Suy nghĩ vớ vẩn chợt đến, nhẹ tênh chứ chẳng nặng nề, tôi chậm rãi tản bộ, tự cười nhạt cách bản thân gặm nhấm nỗi nhớ nhà.

Khoảng sáu giờ chiều, khi trời đã dần tối, tôi mới trở về căn hộ. Ánh đèn vàng ấm chiếu lên gương mặt đầy ưu tư của Lita. Nó nhẹ nhàng đưa cho tôi cuốn hộ chiếu, nhét kèm theo là tấm danh thiếp của Net. Mười đô la Mỹ là giá tôi phải trả cho sự nhờ vả này, rẻ đến mức khiến tôi ái ngại.

"Thực ra Net định không lấy tiền nhưng có một số điều lệ không thể bỏ qua, nếu rảnh thì gọi cảm ơn anh ấy nha mày". Nó chầm chậm nói, quãng giọng có chút u buồn mà tôi chưa bao giờ thấy.

"Mày lại gặp chuyện à?"

Tôi ném ba lô sang một bên, tựa đầu vào vai nó như cách chúng tôi thường làm trước đây. Lita thở dài, mân mê lọn tóc vô tình rủ xuống mí mắt tôi. Odessa dường như không chiếu cố cho nỗi đau của Lita, nó lại khóc, chôn vùi cơn nức nở khi tôi bật dậy ôm nó vào lòng. Khoảng sâu của nỗi đau dường như không có đáy, Lita giờ hệt bông hoa nhỏ bị vùi dập trong cơn giông bão. Còn tôi, tôi chẳng hiểu được cơn giông ấy dù cho lòng tôi cũng gờn gợn vài tia thương cảm. Vốn sinh ra trong gia đình có bố mẹ hẫu thuận, có anh chị em yêu thương nên nhiều lúc tôi không thể nào hiểu được nỗi mất mát mà cuộc đời này ép buộc bạn tôi phải chịu đựng.

"James"

"Hửm?"

"Nếu tao nói tao với Net chẳng là gì, mày có tin không?"

"Tin chứ, lời mày nói mà". Tôi vô thức trả lời Lita.

"Ừ, tao đơn phương Net. Anh ấy cũng vì chị Kim của tao mà chịu đựng hết lần này đến lần khác, mãi đến khi tao uống say và đòi hỏi điều vượt quá giới hạn... Net trực tiếp vứt bỏ tao, không chút luyến tiếc"

Tôi chỉ biết gật đầu, mối quan hệ xoay quanh Lita ở Odessa thực sự rất phức tạp, nhiều đến mức người ngoài cuộc như tôi không thể rấy lên nỗi tò mò. Nó chỉ nói vậy rồi trực tiếp tìm chai rượu, nốc lấy nốc để, tạm quên đi cơn bão đang càn quấy trái tim. Giọt lệ vương dài trên gò má, Lita điên cuồng gọi tên Net, gọi đến mức cổ họng khản đặc và cơn ho ập đến.

Buổi tối đó, Lita không nói thêm lời nào, nó uống say khướt, sàn gỗ ngổn ngang toàn là chai rỗng. Đến khi nó thiếp đi tôi mới hoàn toàn không thể chống đỡ nổi mà ngồi thụp xuống, cảm giác rã rời như lưỡi dao cứa lấy từng thớ thịt, rệu rã đến chán nản.

Net vơ vét chút rác trên bàn, anh buộc gọn miệng túi rồi phủi tay ngồi xuống cạnh tôi. Thú thực lúc đó tôi hoảng lắm, tôi không thể ngăn Lita điên cuồng nhảy múa, tôi cũng không thể ngăn nó gào thét như kẻ điên, mọi thứ vượt ngoài tầm kiểm soát, tôi bất lực chỉ biết cầu cứu Net. Anh ta đến uống cùng Lita, trò chuyện trên trời dưới bể, nhắc đến những cái tên mà tôi chưa từng nghe qua và cả những câu chuyện từ xa lắc xa lơ đời nào chẳng hay. Hóa ra chỉ có mình tôi chọn cái nếp sống trầm lặng giữa dòng đời đổ xô, tôi không lên bar cũng chẳng ưa phố thị ồn ào, nếp sống hệt một người già. Nhìn chằm chằm vào góc tường, tưởng chừng tôi đổ gục đến nơi, ấy vậy mà Net giữ tôi lại rồi nhấc bổng tôi lên ghế sofa.

[NetJames] Em Thân YêuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ