Chapter 3: My Boss Dark Plan 🖤🧡
• KAORI Point Of View •
" So ayon 4: pm na kaya mag lag out na lang kayo Dito tapos pwedi na kayong bumalik sa locker nyo at umuwi " Sabi samin ni ma'am Clarice, uwian na kaya happy happy na ulit Ako Kasi maaga pa tapos may Pera pa Ako kaya makakabili Ako Ng masarap na ulam.
Pumila na kami para makapag lag out, may shuttle din Pala kami Dito, at mabuti Yung sakayan Ng shuttle is Isang sakay lang Mula sa boarding house ko, 4: am dapat Nasa shuttle na at Ang last na byahe Ng mga shuttle is 6: am and 8 Ang start Ng working hours, pag Hindi Naman traffic Mula sa sakayan Ng shuttle almost 1 hour Ang byahe pero pag traffic inaabot Ng 3 hours dependi sa usad Ng traffic.
Tapos 30 minutes Ang travel Mula sa bahay Hanggang shuttle kaya dapat maaga talaga Ako magising Kasi maliligo pa Ako, tamad pa mandin Ako gumising Ng maaga Lalo na pag malamig.
Pagka lag out ko sumunod na Ako sa mga kasama ko pag labas Kasi baka maligaw Ako di ko pa alam Yung mga dinaanan namin kanina, baka imbis na palabas mapunta pa Ako sa malayo.
Bago kami maka pasok sa locker room may dalawang guard Ang maga scan samin at maga check samin, pagkatapos nag palit na agad Ako Ng damit na sout ko kanina, pag labas maliwanag pa at hinanap ko na Yung shuttle na sasakyan ko.
Pagka pasok Meron nanaman kaming lag out sulat Ng name at Oras Ng sakay at kung Anong worker ID number namin.Pagkatapos pinili ko Yung upoan sa bus na tabi Ng bentana, Ang lamig pa gawa Ng Aircon kaya kinoha ko Yung jacket na Nasa bag ko, halos lahat din Ng kasama ko kanina sa classroom ay pariho kami Ng bus Ng sinakyan.
Ilang minuto lang ay napuno na Yung bus kaya ayon umakyat na Yung driver, na excite na Lalo Ako Kasi may time pa Ako para gumala at mag food trip pag baba ko Ng shuttle.
Pag baba ko Ng shuttle pumonta agad Ako sa mga nag titinda Ng damit, parang divisoria, maraming damit, sapatos, street foods lahat Meron Dito, syimpre dahil Nasa Balibago sta Rosa Laguna Ako, malapit sa target mall at sa victory mall.
Pero naka attract talaga sakin ay Yung amoy Ng mga pagkain, kaya nag hanap Ako Ng stole na dinudumog Ng tao Kasi sure na masarap Ang pagkain nila.
Dahil patay gutom Ako sampung stick Ng calimaris at limang stick Ng kwick kwick Ang binili ko, dahil nag kalat din Dito Ang mga kanto style fried chicken at nag titinda Ng letchong manok at pork belly, deserve ko Naman siguro kumain Ng masarap kaya Hindi pa Ako tapos sa pagkain ko ay lumapit na Ako agad sa nag titinda Ng letchong manok at liempo.
" Hala Sila mama !" Saad ko at Hindi ko alam kung saan Ako mag tatago, Nung Nakita ko Yung mga mga naka tindang damit. Kaya dali- Dali Ako dung tumakbo at tumago.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
• KAORI Point Of View •
Habang naka tago Ako ay sinisilip ko sina mama, na may kausap sa cellphone.
Patuloy Ako sa pagkain Ng hawak ko