Chapter 19
Surprise"Logan pag ako nadapa. Nasaan ba kasi tayo?" Mas hinigpitan ko ang hawak sa braso niya ng maramdamang medyo may bato-bato ang dinadaanan namin.
After the program, Inaaya ako ni Logan lumabas ng hotel dahil ipapakita daw niya sa akin ang regalo niya. Akala ko ay nasa labas lamang ng hotel ngunit nagulat ako ng takpan niya ng tela ang mata ko at isinakay sa kotse. I keep asking him saan kami pupunta at paano ang mga bisita pero ayaw niya akong sagutin.
Dumaan pa kami sa bahay namin at pinagbihis niya pa ako ng mas maikling dress kaya mas napaisip ako kung saan ba talaga kami papunta.
"Logan may mga bisita pa doon. Ano ba kasing meron? Baka kung ano nanaman ang regalo mo."
"Shhh! Ang ingay mo Ate. They all know about my present kaya nasa plano to ng birthday mo. Sila Mama ang bahala sa natirang bisita doon." Hindi na ako nag reklamo at humawak nalang ng mahigpit sakaniya dahil hindi ko kita ang daan. Ayaw niyang ipaalis ang takip ng mata ko. Gabi narin kaya malamig na ang simoy ng hangin.
"What?" tanong ko ng bigla kaming tumigil sa paglalakad. "Can i remove it now?" i asked again.
"Yep." Finally.
Bumitaw ako sa pagkakahawak sakaniya at tsaka dahan dahang tinangal ang telang nakatakip sa mata ko.
"HAPPY BIRTHDAY!" Napaawang ang labi ko sa bumungad sa akin. It's a carnival! We're in a carnival! Hindi lang yon, Lahat din ng mga schoomates at kaibigan ko ay nandito din. Sila Austine, Harvey, Ang mga kapatid nila pati ang mga pinsan ko ay lahat nandito.
"W-What?" hindi ako makapaniwalang napalingon kay Logan na nakangiti sa akin. Agad ko siyang sinugod ng yakap. He still remembers it! Noong bata pa kami, I used to tell them everyday na gusto ko magkaroon ng carnival birthday party.
"I love youuu!" Pinugpog ko ng halik ang pisnge niya at natawa ako ng umiwas ito na parang diring diri.
"Kadiri naman ate eh. Pwede namang mag thank you ng walang halik." Hindi ko siya pinansin at mas lalong pinugpog ng halik ang pisnge.
After thanking him, Tuwang tuwa akong lumapit sa mga kaibigan kong bumati sa akin.
"Let's have fun, Everyone!" sigaw ni Logan kaya nag hiyawan din ang mga kaklase ko. The whole carnival is for us. Walang tao bukod sa amin at sa mga tauhan ng carnival.
"Come on! Sakay na tayo ng rides."
"Doon tayo!" Kaniya kaniya na silang ayaan kung saan pupunta. Si Logan ay sumama na sa tatlo naming pinsan.
"Layla" Napalingon ako sa tumawag sa akin. It's Ate Apple. "Tara?" Tinuro niya ang pirate ship. Agad akong tumango at sumama sakanali. It's me, Austine, Harvey, Ate Apple and Ate Farah. Sina Agustine at Hayley ay sumama kay Logan.
Pag sakay namin, Pinagitnaan ako nila Austine at Harvey habang sila Ate Farah at Ate Apple ay sa harapan namin naupo. Kasabay din namin sa rides ang iba naming kaklase kaya medjo puno iyon.
At first, i thought it was just a chill ride. Not until i realize na pataas na ng pataas ang swing ng sinasakyan namin at nalulula na ako.
"Shit!" Napapikit ako ng malula sa taas ng sinasakyan namin. It's really high! Hindi ko na mapigilang mapahawak sa braso ng nasa kanan ko at maisubsob ang mukha doon sa takot ngunit napamulat din ako ng sabay non ay may humawak sa kabilang tagiliran ko.
Kay Harvey ako nakayakap pero nakahawak din si Austine sa kabilang braso ko.
Nang mapalingon siya sa akin at makitang nakayakap ako kay Harvey ay para siyang napasong binitawan ang braso ko at nag iwas tingin. Parang nawala bigla sa isip ko ang takot at lula ng makita ang pag iwas tingin niya. I really have to talk to him.
BINABASA MO ANG
Between My Two Bestfriends
RomanceLayla Villega, A 17 years old senior highschool girl na makulit, maingay, matakaw pero masipag sa pag aaral. She has two handsome bestfriends named Austine and Harvey. Bata palamang sila ng maging magkakaibigan. Masaya, Magulo at puno ng asaran and...