"Ako? Nangaway?" Pag kklaro ko kay Chris habang siya binubuksan na yung isang bucket ng ice cream sa harap ko.
"Oo. Akala mo ba tahimik ka dati? Tsaka Gab... ang lamig lamig tapos ice cream nilalantakan mo?"
Hinablot ko na sa kanya na agad naman niya iniwas. "Joke lang!! Tama nga si Andrei, pikon ka pag dating sa ice cream. Akina na yang mangkok mo." Di na ako sumagot at nag scoop na siya dun. "Eto pa din paborito mo ah." Bati niya sa cookies and cream.
"Pa din?"
"Oo, simula napatikim to sayo ni Andrei, di na nagbago." He just said it na parang wala lang. Na parang sanay na sya.
"So ano na nga ulit yung sinasabi mo about sa game?" tingin ko sa picture na hawak ko habang sya todo asikaso sakin tong kasama ko.
Yung iba tulog pa din... sa pag kakaalam ko.
"Ah!! Yeah muntik mo ng inaya mo ng suntukan yung lalaking nanulak kay Andrei. Pero more on binuwisit mo na lang sya."
"Ha?"
"Ipapalala ko sayo... alam ko kasi nun ako na umawat sayo nun, ako na yung humarang."
[FLASHBACK]
"Watch me later." Andrei habang kumakaway palayo sakin... papunta sa gym at sa dug out ng rest of team niya. Sinaluduhan ko na lang kasi busy ako sa phone ko, nag rereport ako kay mom kasi nag woworry sakin.
"I will see you later."
"Wala ba ako good luck kiss?" Bulong niya pero umabot sa pandinig ko. Naeskandalo naman ako bigla non! Pano simula nag tapat kami sa isat isa non, di naman na namin napag usapan. Parang mutual na yung feelings namin. 3 months na din simula lumipas yung gabi na maulan na yun... yung firdt kiss namin.
"SSSHHHH!!!" senyas ko sa kanya.. eto yung set up namin... alam namin yung feelings namin sa isat-isa.., pero ako yata yung tipong di pa ready... kasi di ko talaga alam sisimulan.
Sabi naman niya wag ako mag worry, I can take my time until I am ready... kaya pasalamat na lang din ako sa pagiging understanding niya.
And nope, di na ansundan yung kiss na yun... tuwing bibgyan niya ako ng kiss sa pisngi, either umiiwas ako or nag tatago ako... napansin ko din simula nung muntik na kami mahuli mag ka holding hands nila Kim... nag bitaw din kami agad nun.., more on ako ang bumitaw. Kasi di ko talaga alam e! Nahihiya ako!!
Narinig kong tumawa si Andrei. "Cute mong maeskandalo." Lalo naman ako namula kasi hello, iba na pakiramdam ko pag kinokompliment niya ako ngayon knowing na mahal din pala niya ako!! AAAAHHH!!
"Shut up!!"
"HAHAHAAHAHAH! Yes boss!" He pouted and acted like he was kissing me at tumatawang pumasok ng dugout.
I walked around the gym at di ko namalayan na nabangga ko na yung nakasalubong ko which made me drop my phone.
Ako na ang pupulot pero yung lalaki sa harap ko ang kumuha galing sa sahig.
He is wearing a varsity jacket... from a different school... teka... sila yung kalaban nila Andrei today sa game.
"Miss." Abot niya sakin. Aabutin ko na sana pero iniwas niya iyon and offered his hand so nagulat din ako kaya di ko naiwas yung kamay ko and he took that chance to held it and shook it.
"Hi I am Pablo." Instead na sagot nilayo ko kagad yung kamay ko.
There is something about the vibe of this guy that annoy the shit out of me. Parang ang hangin niya.
"And you are?"
"I believe you have my phone, can I have it back?"
Nag kantyawan naman sila ng kasama niya there is like 4 of them here.
BINABASA MO ANG
LEAP OF FAITH "My BFF"
RomanceWhen you thought that the familiarity is just because he is your best friend. When your life is a big puzzle with missing pieces.