CHAPTER 28

608 20 0
                                    

Days have passed since that heart to heart talk I had with Kendra.

Akala ko magiging awkward yung sitwasyon namin after 'kong masabi lahat sa kaniya but we became even more comfortable with each other.

I can say we became best friends.

"Samahan mo'ko sa loob please"

Speaking of Kendra, nandito kami ngayon sa labas ng hospital dahil it's her weekly check-up with Doctor Yuri.

"Ayoko, baka makaharap ko pa si Yuri" I replied crossing my arms kasi pilit nitong kinukuha yung braso ko.

"Aysh, pretty please?" Pagmamakaawa nito habang naka pout yung lips. "Mas mabuti nga 'yon diba, you always get to see her then it's easier for you to move on"

Tiningnan ko ito ng masama

"Huh? Ganoon ba iyon? Hindi naman eh baka sayo lang" sagot ko na ikinalungkot ng mukha nito. "Okay, fine" pagkasabi ko biglang namang lumiwanag yung mukha niya at dali daling lumabas na akala mo'y hindi artista.

Habang papasok kami sa loob ay lahat talaga ng tao at staff naka tingin samin. Wala namang kusang lumapit dahil dumeretso agad kami sa elevator. Buti na lang walang tao.

Pagkadating namin sa floor kung saan yung office ni Yuri ay may biglang tumili na ikinataka ng mga taong nandito, may nakita na rin akong kumukuha ng video.

Papalapit yung babaeng tumili at tsaka nag tanong.

"Kendra Castro at Nicole Austria?!"

Nagkatinginan kami ni Kendra and we gave her a smile.

"Pwede po bang magpapicture?" I nodded at tinawag niya ang kasama upang makuhanan kami ng picture.

Sana pala nag disguise na lang kami. Ito kasing si Kendra, okay lang daw na hindi na kase hospital naman daw ito at busy ang mga tao. E ano 'to?

Hanggang sa sunod sunod na yung nagpapapicture, hindi na kami maka alis kase lumalapit yung mga tao.

"Everyone" naging tahimik yung buong floor nang madinig namin yung boses na yun.

"With all due respect, this is a hospital not some mall show, so please stop and let them pass before I call the security." It was Yuri, may mga kasama itong nurses. Mabigat ang aura nito kaya't nagsi alisan yung mga tao, nadinig ko pa yung isang babaeng nagreklamo 'sungit naman ng doctor na 'yan'

"Come with me, Miss Castro"

Kendra nodded and held my hand para sundan ito. We entered a room na may waiting area. Ken told me to wait here, since wala namang papasok na kahit sino dahil parang VIP daw yung office ni Yuri.

Habang naghihintay ay naglaro na lang muna ako sa phone. But I heard footsteps coming towards me.

"Hi, Miss nicole?" I looked up and saw a nurse, she's pretty. "Can I take a picture with you po?" I smiled and nodded. I motioned the seat beside me para naman same yung angle namin.

"Patingin?" Sabi ko at lumapit ng bahagya. tiningnan ako nito at nakita ko ang pamumula ng kaniyang pisnge. Kinikilig ba siya?

Binigay niya naman sakin ang cellphone at tiningnan ko ang pictures, hmm okay naman, binalik ko na ito.

"Nakakapagtaka, hindi naman ako gaanong sikat but you all want to take pictures with me" I said.

"Naku, sikat na sikat po kayo. Baka hindi lang kayo nagtitingin sa mga social media, Ikaw palagi ang laman ng feed lalo na't magkasama kayo lagi ni Kendra" she explained and I just nodded my head.

"Yeah, you're right I really don't open social media that much" I replied.

May sasabihin pa sana ito nang makita niyang lumabas si Yuri at Kendra. Masama nitong tiningnan ang nurse at dali daling tumayo at bumalik sa kung nasaan siya kanina.

My Brother's Wife (GirlxGirl)Where stories live. Discover now