Chapter 18
After that scene, di na ko pumasok pa, umuwi na ko. I just texted Mika and the others na pakiligpit nalang yung kinalat ko sa rooftop and pakikuha nalang nung gitara at camera ko.. pagdating sa bahay, si ate ang unang sumalubong saken..
“so how’s your date?” masiglang sabi ni ate
I gave her a weak smile. She hugged me then whisper “you can cry”
From there I cry. Until when? Until when will I be hurt? Can someone atleast give me a hint? So that I can prepare! Am I that bad to be hurt this way? Haay… I cant think anymore, I am full of my feelings..
I cry on my sister’s shoulder til I get tired and decided to go to my room and sleep. After of I don’t know hours of sleep I decided to eat dinner, gutom na din ako wala pa kasi kong kain dahil sa excitement kanina..
Pagbaba ko I saw Gabriel and ate Yvonne talking. Seryoso sila, hindi ko din marinig since malayo ang hagdan namin sa sala.. after a couple of minutes tumayo na silang dalawa then hinatid ni ate si Gab sa may pinto.. umupo ako saglit sa may hagdanan.. haay, I was hurt, pero bat ganito? Hindi ako galit kay Gabriel.. hindi ako galit sa kanya pero ayoko muna syang makausap.. masakit pa kasi..
After several minutes tumayo na din ako sa hagdan.. I act as if I saw nothing.
“sissy, gising ka na pala, gusto mong kumain ng dinner?” sabi ni ate
“yes ate, gutom na ko e” I said smiling
I saw my sister’s hesitation, siguro di nya alam kung paano magrereact, I was crying til I fall asleep a while ago then now I am smiling like an idiot here..
“oh o-kay.. then sabay na tayo, ngayon palang din ako kakain e” she smile at me at nagpunta na kami sa mesa para kumain..
*********
Kinabukasan, pumasok ako ng masigla, na parang walang nangyari, na parang wala kong narinig, na parang hindi ko mahal si Gabriel. Last night, I’ve decided to be back, to be back to my old self, yung iniisip lang yung ikasasaya ko, yung simple lang pero Masaya ko.. pagpasok ko sa room..
“goodmorning!” I greet the class with a smile.
Napatahimik naman silang lahat. “Hi Luis, Neil at Maxi!” Since sila una kong nadaanan.. “Hi Adam and Yssa! Goodmorning” since sila yung sunod kong nadaanan “hey Bree, your earings are cute” I said smiling then naglakad ulit. “hi bakla! So ano pala yung mamiss kong lesson kahapon?” I told him pero nakatingin lang sya saken “why? Is there something happen?”
“bakla?” sabi ni Mika “okay ka lang?” dagdag nya
“oo naman! I am more than okay!” I said smiling
Bumukas ulit ang pinto lahat napatingin doon, at nakitang pumasok si Gabriel..
“hi Gab! Goodmorning!” lahat sila napatingin saken, even Gab, nagulat ata? “what? Bawal i-greet ang kaibigan?” sabi ko sa kanila..
“that’s not you..” bulong ni Mika
“this is me Mika..” I smile “wait lang, I’ll just go to the CR” tumayo ako at naglakad, napahinto ako sa tapat ni Gab I smile at him saka tuluyang umalis.
Pagkasara ko ng pinto ng room saka tumulo ang luha ko, masakit pala tong ginagawa ko.. pero ito nalang ang alam kong gawin.. pinunasan ko ang luha ko saka naglakad..
Habang naglalakad nakasalubong ko si Kenneth..
“Aria!” rinig kong tawag nya
“oh, ikaw pala..” sabi ko sabay ngiti
BINABASA MO ANG
my journey upto our destination
Romancei'm having my journey alone. til i pass by where you are standing, then you start walking with me, from there i realized where my destination is.