03: So close yet so far

630 20 0
                                    

Warning: long chapter



AYA




IT'S PAST SEVEN ONWARDS ng makatuntong kami sa lugar na 'to. Gaya ng inaasahan halos hindi na kami makagalaw ni Diane mula sa loob ng kotse.

Ang temperatura rito ay ibang-iba mula sa nakasanayan namin sa Bulacan. Sa bawat pag-ihip ng hangin ay para bang hinahagisan ka ng Ice bucket sa sobrang ginaw.

Kapwa kami nagsuot ng patong-patong na Jacket, gloves, at bonnet na para bang pinuntahan namin ay ibang bansa. Halos buong lugar rito ay napupunuan ng nagkalat na fog sa paligid na nagbibigay daan para mas lalong kumapit sa katawan namin ang sariwa ngunit nakakapanindig balahibong lamig.

We decided to go eat outside, kahit saan basta ang gusto ko ay yung ulam na may sabaw, bulalo, sinigang, nilaga, anything! Naiisip ko pa lang feeling ko tumutulo na laway ko.


My treat para makabawi man lang ako sa mga nagastos niya for the two of us. "Wanna grab dinner here?" Sabay turo ko sa medyo kalakihang bahay-kubo, yung amoy kasi ng lutong-bahay ay kanina pa kumakatok sa ilong ko.

She keeps nodding while kiskis her two hands together to create a heat that can satisfy her face. "Anywhere, gusto ko na kasi makita si Kit, beng,"

Dahil sa sobrang kakulitan niya ay wala na 'kong nagawa kundi batukan siya. "Wala nang lumabas dyan sa bunganga mo kundi pangalan ni Kit. Akala mo naman may aagaw sa kaniya e, sa'yong sa'yo na, beng." Sarkastiko ko pang sambit.

"Aray naman beng, napaka-harsh mo talaga magmahal." She jokingly said while scratching her back head.

I let a clueless expression on my face. "Just... tara na nga salubungin na natin ang napakabangong amoy ng bulalong kanina pa 'ko kinakawayan mula sa kusina,"

She let out a genuine smile on her face. "Thank you again, Aya, for traveling with me here to see Kit."



I didn't answer. I don't want to answer, because she knows how much I support her delulu with Kit. So I just patted her head while half-smiled.





.....


"Diane, s-stop crying, p-please?" Pang-ilang ulit na akong tanong sa kan'ya. Kanina pa kasi siya walang tigil sa pag-iyak.

Oras na ang nilalaan niyang nakasubsob ang ulo sa unan habang nakadapa. Made-dehydrate siya pag nagkataon e.

I came a little closer, hagod her back trying to make things lighter for her. "Hey, beng naman please kahit sumagot ka man lang sa akin, talk to me, would yo-"

Ngunit hindi pa 'ko tapos magsalita ay binulyawan na kagad n'ya 'ko. "J-just leave me alone, Aya. Gusto ko muna mapag-isa. Mahirap bang intindihin 'yon!"

I nodded as if she can see me, "o-okay basta mamaya, bumangon ka na d'yan ha." Paalala kong muli bago maisipang lumabas ng kwarto.

Even though I'm at the terrace, I clearly heard her sobbing and shouting.

I'm not mad at her, never in my life I get mad towards her. Naiintindihan ko naman ang pinanggagalingan ng poot na nararamdaman niya ngayon.

It's like saying that so close yet so far moments of her together with her ultimate celebrity crush-Kit.



.....





"Ilang oras na tayo nakatayo rito, Diane pero wala pa rin yung presenya ng idol mo kahit man lang van ni Kit- yung iba pang mga artista na magsho-shooting rito, pati sila wala pa rin. Yung mga cameras, props, boom mic pa lang nakikita ko." I exclaimed.

Love at First Gift [COMPLETED]Where stories live. Discover now