DIANE
"YOU'RE WONDERING WHY I END HERE..." he said in a tone of 'okay, let me tell you my whole journey'
Habang nagkukwento s'ya ay sumusubo naman ako ng pagkain at tatango-tango. Hinahayaan ko s'yang ilabas ang pagiging makulit childish side niya.
Yung kwento kasi niya with matching action na akala mo bata talaga e. Healing his inner child? Maybe, and I will respect that.
After he told me everything he had done lately bago kami magkita, I stopped eating na muna, get my tissue at pinunasan ang labi ko. Tatawa-tawa pa 'ko kunwari lara hindi gaano halatang namumuwalan ang mga pisngi kong kapwa may nakalusot na kanin.
"Base sa kinwento mo, umpisa pa lang I know you have a problem na. Ang sabi mo pagod ka at kailangan mo ng napakahabang pahinga but then here you are, talking infront of me as if hindi kita naabala. Sorry ha," I sincerely apologise.
Diane Melody's serious mode... On.
"Hindi ba masyadong busy ang schedule mo na ang dapat na sa kaka onting oras ng pahinga mo ay nailaan mo pa sa isang 'di hamak na ordinaryong tao kagaya ko. I feel bad tuloy sa 'yo," dugtong ko.
Nakakakonsensya naman, napaisip tuloy ako na tao sila, tao lang din ang mga artista-napapagod at kailangan rin ng pahinga. Nag-wo-worry tuloy ako about his health.
He flashed his white and even teeth again to me, it shine bright lalo pa't madilim ang paligid. "Nothing to worry about, anything for my loyal and supportive fans- a fan who knows what is my favorite..."
He glanced at me then tore it within a seconds para kumuha muli ng round 2 tray of barbeque food with java rice.
"I have asked my handler and even other staff and assistants who always assist me if ever I'm having an interview with the press. But none of them could give me the slightest bit of information about that person-the person who always gives me Melody stuff."
"Yeah, hehe that's me." I awkwardly laugh while scratching my nape.
"I don't want anyone to know the specific person you are talking about, I don't want anyone to know me. I don't want to introduce myself especially to you, that's weird, right? I admire you and then I don't want you to meet me. Para akong tanga no? Paano tayo uusad n'yan 'di ba?" Napa kibit-balikat na lang ako.
"That's exactly what my handler told me, na ayaw magpakilala ng taong 'yon and minsan they didn't have a chance to see her personally kasi para ka raw flash na mabilis mawala," he said.
Akmang sasagutin ko na s'ya ng magsalita s'yang muli. "No one knows I like all, as in all Melody stuff. Nobody knows I'm obsessed with it, so how'd you know that?" he repeatedly inquired me.
I'm gladly want to say everything-kung saan ako expert, kung saang bagay ako magaling.
"I can clearly observe people around me, I can observe people that I want. I'm an observer person to be exact, Kit. Naalala ko noon, doon sa isang vlog mo. Alam kong hindi mo 'yon sinasadya like ipinahalata mo na bet mo si Melody, nanlalaki pa nga mata mo non that time. You drew her in one of the slambook given question, right?" I uttered.
He clapped his hand while his eyes are widened. "Nakita mo pa talaga 'yon? Unbelievable, Diane that's a talent you know. I mean I drew her in a very tiny figure and yet you saw that, I love it. Partida malabo pa mata mo n'yan ha,"
Kunot-noo kong naikeleng ang ulo dahil sa pagtataka. "How'd you know that my eyesight are poor? Sinabi ko na ba sa 'yo 'yon? I can't remember,"
He scoffed, "easy, the time na una mo 'kong nakita, the time na nagkabungguan tayo. Nakatayo lang ako that time, alam kong hindi mo 'yon alam. Nakatayo lang ako roon habang naglilingap-hinahanap ka, tapos maya-maya makita-kita ko malapit ka na sa akin kaya hindi na 'ko nakaiwas and boom nagkabungguan tayo. Nasa gilid lang ako that time, hindi daanan ng tayo yet nabunggo mo 'ko kaya sabi 'ko maybe she has a bad eyesight."
Napakamot na lang ako ng batok habang naniningkit ang mga mata. "Sorry, baka nagkagalos ka pa kargo de konsensya ko pang nagalusan ko ang isang Kit Astro."
Hindi ko siya nakitang tumawa man lang, nakayukyok lang ang ulo n'ya, ni paglingon sa akin ay 'di n'ya ginawa 'gaya ng ginagawa n'ya kanina pa.
"Bakit hindi mo agad sinabi sa akin ang totoo, para mas maaga kitang nakilala, Diane. Edi sana mas matagal na kitang naging ka-close, we can become friends if you want to. I didn't mean to disrespect your decision, it's just... I'm sad, dahil sa tagal na nangyayari na pagbibigay mo sa akin ng gift ay ngayon lang kita nakilala personally," pang-iiba n'ya ng usapan.
I feel disappointed in his tone of voice. I saw his face na dahan-dahang yumuyuko habang nilalaro ang kanin gamit ang kutsara.
Big deal ba talaga yung hindi ko pagsabi ng identity ko sa kan'ya?
Marami siyang mga supporters, pero 'di hamak naman na halos kalahati sa kanila ay may kaya at maaring ibigay kay Kit ang mamahaling mga alahas o gamit.
Then look what I bought to him, a stuff toy of My Melody.
Pero ang nararamdaman ko ngayon sa paligid ay lungkot, biglang nawalan nang sigla ang paligid na kanina'y nagliliwanag sa madilim na gabi.
Did I just make him feel bad about himself? Did I just make him sad?
Did I?
I'm... I'm sorry
END 09.
YOU ARE READING
Love at First Gift [COMPLETED]
RomanceEveryone says a fangirl will always remain as a fangirl only. She has an ultimate crush, so she dared to give him a special present. Will Kit also fall in love with a fan because of something she gaves? Is this the sign he's been waiting for a long...