CHAPTER 10

1.2K 41 3
                                    

“H-Hartlay?” the Emperor said, a bit shock. I gracefully nodded. He shifted his gaze to Grey, habang gulat pa rin ito sa narinig.

“We found here in one of the town of Emory Kingdom, in the middle of our trip.” Grey explained. Napaliwanagan naman ang Emperor at tumango-tango.

He's only wearing a white shirt and a black vest on the top. The vest had a gold embroidered on it. And a red necktie. He's more resemblance to Vernon. He have dark blue hair and mesmerizing hazel eyes.

Mukha siyang bata sa kanyang itsura. Bagay na bagay sila Empress. A perfect couple. I'm stunned when he smiled at my direction, suddenly. He took a deep breath.

“My little sister will be so happy that her daughter is finally here... We tried... and tried finding you but we always failed. I didn't expect that you'll be in the Emory Kingdom. It's so far from here.” Dumilim ang kanyang mukha. Nakaramdam ako ng kaba.

“The persons who abducted will pay. Do you remember the incident ten—”

“Hon!” Napatingin kami sa Empress nang pigilan nito ang Emperor at tumayo.

“They just arrived. Let them rest. Look at our grandchild face. He maybe tired from the long journey!” sermon niya sa Emperor. Tumingin ang dalawa sa batang kanina pa tahimik sa tabi ko.

Kaagad pumunta sa likod ko si Yven. Nanlaki ang mga mata ng Empress. She went towards us and lowered her head para mapantayan si Yven. 

“Hello, Baby—” Umiwas ng tingin si Yven kaya nawala ang ngiti ng Empress. Yven, why did you do that... Parang gusto ko na lang lamunin ng lupa sa ginawa ng anak ako.

“I'm sorry, your imperial highness. My son is still curious what's happening around him.” Umayos siya ng tayo at ngumiti sa akin ng matamis. Bigla ako nitong hinawakan sa braso.

“They will come with me, Hon.” Hinigit na ako ng Empress palabas habang hawak ko si Yven.

“I can't believe it! I'm already a Grandma! My grandson is so handsome. Your brother and cousins, are really weak. You defeated them.” tumawa pa ito habang nagsasalita. Hindi ko maiwasang hindi mapangiwi.

Pagkababa namin ay pumasok kami sa isang hallway. May mga painting na nakasabit sa puting pader. Tudo ang pagkukuwento ng Empress tungkol sa nakaraan nina Ian, Grey at Vernon. Nakikinig lang ako sa kanya ng tahimik at sumasagot kapag tinatanong ako nito.

May mga servant na nakasunod sa amin. They're the Empress personal maids.

Nakalabas kami sa loob ng kastilyo. Naglalakad kami sa isang mahabang patio. Kita ko ang malaking dalawang palace sa kinalalagyan namin. Naglakad kami papunta sa pinakamalapit na malaking palace. Katulad lang siya ng design ng castle pero mas malaki iyon.

Is this the Empress residence?

May mga imperial knight sa labas. Binuksan nila ang malaking double door na kulay pula at pumasok kami. Tumigil kami sa main hall. Bumaling ito sa mga maid.

“Prepare the guest room. Also prepare a dress and clothes for kids for my niece and grandson.” Yumuko ang ibang mga maid at umalis.

Pagkaalis ng mga maid ay dinala ako kaagad ng Empress sa garden. Hindi ko man lang natingnan ng mabuti ang loob ng palace.

Kung hindi ako nagkakamali ay nasa gitna ito ng palace. Ang garden ay hugis bilog. Hindi rin ito masyadong malawak. Napalilibutan ito ng patio. Wala itong bubong sa taas kaya kita ang malawak na langit.

May round table sa gitna. May maliit na path papunta sa table na ‘yon. Na napalilibutan ng apat na sofa. This garden is full of different kinds of flowers. Their fragrance is everywhere.

One of His ConcubinesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon