CHAPTER 12

1.1K 43 7
                                    

"Honey! There was a package from your cousin, Vernon."

After my brother take over the March. Mom and Dad, will stay here for three days every month. Also my brother is still the captain of the Crimson Phoenix Order so Dad is the one who's managing the March when he have a mission or he needs to go to the Imperial Castle.

Minsan naman ay kami ang dumadalaw sa kanila ni Yven. Naging malapit sa kanila si Yven kaya hindi nila siya maiwan-iwan.

"My lady, mga sulat po para sa inyo." Lumapit ako kay mom na may hawak na isang white box. May kasama pa itong box din na nakapatong sa table. Kinuha ko ang mga sobreng hawak ni Octavia. My personal maid.

Tiningnan ko ang mga sobre. Anim lahat ang dumating ngayon sa akin. Lahat ito ay galing sa mga noble. They invited me to join them in their tea party.

"It's been eight months since you comeback, hon. Everyone are still curious about you." Simula ng makabalik ako ay hindi ako dumalo sa kahit ano mang pagsasalo rito sa Empire.

I know it will harm my parents status but they still let me. I don't think joining the high society will be a good impact to me and my son. I know how cunning they are. We're not hiding, I just want peace.

Maganda naman ang pananatili namin dito sa loob ng walong buwan. Hindi rin mag-isa si Yven dito dahil may anak na lalaki ang chef namin na nakaedad lang niya. They're close. Lagi silang magkasama.

Vernon is now the Emperor of this Empire. Like my brother he don't have a wife beside him. Ibinalita sa akin ni Aunt Keila na binuksan na nila ang paligsahan tungkol sa babaeng karapat-dapat para sa aking pinsan. The competition is still on-going.

We still keep in touch to Willow and Keir. I received his last letter. Nasa Avarel sila ngayon dahil nagkasakit ang Aunt nila.

Naging routine ko rin dito ang mag-tanim ng mga bulaklak. I have a customer who owns a flower shop. She always buy flowers from me. I became one of her supplier.

"I don't think so, Mom." Humalik si Mom sa gilid ng aking ulo.

"Try to leave your comfort zone, my daughter. Look at our Baby War. We will not let the noble bully you and our Baby War." I gave her a half smile. She suddenly smiled widely.

"Remember, you promised to Vernon that you will attend to his birthday because you didn't attend to his coronation," right, hindi kami nakadalo dahil biglang nagkasakit si Yven. Si Vernon na lang bumisita sa amin para tingnan ang kalagayan ni Yven. Nangako ako sa kanya na pupunta kami sa Imperial Castle sa kanyang kaarawan. Bukas na ang kanyang kaarawan. At sa gabi naman gaganapin ang kanyang pagdiriwang.

"Here, take this. It's also from, Vernon." Tiningnan ko ang sobreng my emblem ng royal family. Binuklat ko ito.

"I'm expecting you and my nephew on my birthday. A royal carriage will pick you up tomorrow. The two boxes were gifts from, Mom. From Vernon..." mukhang hindi ako makakatanggi ngayon.

"Where's, Baby War, my carriage was ready. I want to see him before I go home." Inilapag ko ang sobre sa table at humarap kay Mom. Sa ngayon ay siya lang ang bumisita sa amin dahil may kailangan gawin si Dad. Ngayon din ang uwi niya sa March.

"I'll just look for him," nasaan kaya siya. Wala rito ngayon ang kalaro niya sa bahay kaya mag-isa siya ngayon. Pumunta ako sa backyard. Walang tao, wala rin siya sa play ground niya.

Naabutan ko si Roxy na mukhang hindi mapakali. She's my son's maid. Dapat ay kasama nito si Yven ngayon.

"Roxy?"

"M-My lady." Yumuko ito.

"Where's, Yven? Why I can't find him? Why you two were not together?"

"P-Po, my lady?" nauutal ito habang nagsasalita.

One of His ConcubinesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon