CHAPTER 14

1.1K 55 14
                                    

“Kitty, you're here? H-How?”

“M-My lady? Ikaw nga! Nagkita tayo ulit!” may galak sa boses nito.

“Masaya akong makita ka ulit, my lady,” she added.

“I'm also happy to see you. Don't address me like the past, Kitty. You're not my servant now,” bigla kong naalala si Yven.

“Let's talk next time, Kitty. I still looking for my—”

“Apoy!”

“Nasusunog ang kagubatan!” Sabay kaming napatingin ni Kitty sa mga maid na natatarantang nagsisitakbuhan. Nanlaki ang aking mga mata. Yven!

Tumakbo ako sa pinanggalingan ng mga maid. Bilisan ko ang aking paglalakad. My heart is pounding fast. Yven, son, where are you? Hinarangan ako ng mga royal knight palabas sa kastilyo.

“Let me go out!” matigas kong saad. Umiling sila.

“Patawad po, lady Elowen. Delikado po sa labas. Binilin din po ni Captain na huwag kayong palalabasin sa kastilyo.” Grey? Nando'n din siya.

“No! What if my son is in there. He maybe scared right now!”

“Lady Elowen—”

“No! Please, let me go out...” I begged.

“Elowen, what are you doing here?” Napalingon ako sa likod. Nabigyan kaagad ako ng pag-asa pagkakita ko kay Ian. Lumapit ako sa kanya.

“Kuya Ian, Yven was no where to be found. What if he was outside?” his brows knitted in a frown. He ordered the royal knights to make a way for us.

Tumingin siya sa akin. I'm stunned when his silver eyes suddenly lit up. There's a silver luminous energy surrounded me. It formed a circle then it disappeared. What is that?

“Protection,” tipid na saad ni Ian. A barrier? It was my first time I saw him using magic. I heard from Mom that the royal family or I say the Denfir family has a peculiar ability. They can control the air.

Hawak niya ang aking kanang kamay habang kami ay palabas. Nagulantang kaming dalawa sa nakita. T-The trees in the forest are burning. We can felt the warmth from the crimson fire.

What's happening? Malayo pa kami sa gubat ay kita at ramdam namin ang galit na nanggagaling sa apoy. It's so hot. I'm sweating already but it suddenly disappeared. Napatingin ako kay Ian, hindi kaya dahil sa barrier niya? It's protecting me from the warmth.

May lumapit sa amin na isang knight.

“What was the cause of this incident?”

“Hanggang ngayon po ay hindi pa nalalaman. Hindi rin po nababawasan ang lakas ng apoy kahit anong gawin ng mga mage, mas lumakas pa ito. Kung hindi po ito maagapan ay baka makalbo na ang gubat na nagpoprotekta sa kastilyo at sa mga palasyo,” the knight reported. Hindi ko maiwasang mag-alala.

“Tell to the third order of the Crimson Phoenix Order to find my nephew in the whole Imperial Castle. Inform me if you find him.” he bowed his head.

“Masusunod po, your grace.” Umalis ito kaagad.

Nasa tabi lang kami ng kastilyo. Hindi kami lumalapit sa  paanan ng gubat dahil hindi namin kakayanin ang init at baka masira ang barrier na ginawa ni Ian para sa akin.

Nakikita namin ang mga mage na nagpapalabas ng mga kani-kanilang kapangyarihan para pigilan ang pagkalat ng apoy. But the fire is still spreading.

“Ian! Elo!” Napalingon kami sa likod. Tumatakbo palapit sa amin si Grey. Pawis na pawis ito. At hinihingal pa siya.

One of His ConcubinesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon