CHAPTER 16

2.1K 87 49
                                    

“Unti-unti na pong nakokontrol ni Young Master Warwick ang kanyang kapangyarihan, my lady.”

That's a good news. Ngunit ang bilis naman ata. Tatlong araw na pa lang siyang sinasanay ng Emperor. Naging routine na nilang dalawa ang pagpunta sa training ground. Minsan ay sinasama siya ni Emperor Dean sa labas o hindi kaya sa gubat para mahasa niya lalo ang kanyang kapangyarihan.

Hindi ako makatanggi dahil may mas alam ang lalaking ‘yon sa nangyayari kay Yven. Hindi na rin bumalik ang lagnat ng anak ko. But he was still grumpy. Hindi ko alam kung bakit ang laki ng inis niya sa Emperor. Hindi sila magkasundo sa lahat ng bagay. Tinatakasan niya rin ito.

Also, pinagbawalan nila akong pumunta sa training ground. Sa ngayon ay magkasama na naman silang dalawa. Sa loob ng tatlong araw ay walang ginawang hakbang ang Emperor patungkol sa aking nakaraan, which is good. But I can't just let my guard down to that guy.

Inilapag ko sa round table ang hawak kong basket na puno ng mga iba't ibang klase ng bulaklak. Bagong pitas ko lang ito galing sa harden ng kastilyo. Kasama ko ngayon si Octavia sa harden. Kararating lang niya galing sa training ground. I ordered her to check Yven.

“Are they still in the training ground?”

“Opo, my lady.” Tinanggal ko ang suot kong gloves at inilapag din ito sa tabi ng basket.

“Let's visit them,” if Yven already can control his power. We can finally go home. Nagtagal din kami rito. Ang ibang mga guest ni Vernon ay nakauwi na.

Narinig ko rin na naunang bumalik sa Avarel Empire ang mga kasamahan ni Emperor Dean. Naiwan siya rito kasama ang mga knight niya. Siguro ay kasama ring umuwi si Kitty sa kanila dahil hindi ko siya makasalubung sa kastilyo. Hindi man lang kami nakapagpaalam sa isa't isa.

“Hindi na po kailangan, my lady,” my forehead wrinkled.

“I'm not allowed again?” she immediately shook her head.

“Hindi po, my lady. Papunta na po rito si Young Master Warwick,”

“Huh? Why would—”

“Mommy!”

Napalingon kami sa batang tumatakbo papunta sa gawi namin. Ang kanyang pilak na buhok ay sumasabay sa hangin. May ngiting nakaguhit sa kanyang mukha. His eyes is flared like the fire.

“Don't ran like that, Yven. What if you fall?” malambing kong pangangaral sa kanya pagkalapit niya sa akin.

“But Mommy look!” may excitement sa boses nito. He suddenly opened his right hand and a little fire show up. Ngunit, nawalan din ito kaagad.

“That was awesome, Yven! Mommy is so proud of you.” I  lowered myself and kissed him on the forehead. He giggled.

“Granpa and grandma will be happy to see that.”

“From now on, Mommy. I'll be the one who will protect you from bad guys.” Ginulo ko ang buhok niya. How cute.

Naiangat ko ang aking ulo nang makaramdam ako ng mga presensya na papalapit. Nagulat ako nang makita ko si Emperor Dean kasama ang dalawang lalaking kasama niya no'ng magka-usap kami. Anong ginagawa nila rito?

Nagbigay galang ako pagkarating nila sa amin. His intimadating aura is everywhere. I can feel it.

“I great the his Imperial highness, the mighty Emperor of Avarel Empire.” Pag-angat ko ng aking ulo ay nagtama kaagad ang mga mata namin. Walang makikitang expression sa kanyang mukha. I think he's always like that. He's power is fire bagama't malamig ang ipinaparating ng kanyang mala gintong mga mata.

“I heard Yven mastered his power. That will not happen without your help. Thank you so much, Your Imperial highness,” I half-smiled. Nagpa-iwan pa talaga siya rito para tulungan si Yven.

One of His ConcubinesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon