Chapter Six
"Fabroa's Sanctuary""Khael! Uyy gising na " rinig Kong bulong ni Fabroa,until until ko na ding nararamdaman ang pagyugyug niya sakin.
Dahan-dahan Kong minulat ang mga Mata ko,I scretched my arms as I yawned. Grabe hindi ko namalayan na nakatulog na pala ko dahil sa pagreremenice ko ng first encounter namin nj Fabroa.
"Sorry nakatulog ako " paghihingi ko ng paumanhin kay Fabroa.
Fabroa just smiled at me as habang sumisinag ang liwanag ng araw sa likod niya.Ano ba yan kakagising ko lang ay nag mamarathon nanaman ang heartbeat ko dahil sa ngiti ni Fabroa.
Oh my gosh umaga na pala,last time I check alas dos palang ng madaling araw or something.
I pick up my phone and groans as I saw what time it is.
It's already 6:30 in the morning.
"Nandito na tayo " saad ni Fabroa ,kaagad siyang bumaba.
Wala sa sariling napatingin ako sa bintana ng sasakyan para tignan ang view ng rest house nina Fabroa.
Holy cow the sight of the house is stunning,it's giving me an old vintage vibes.
Fabroa opens the Car's door for me,dahilan para mapangiti ako at bahagyang mag init ang pisngi ko.
Dapat masanay na ko sa pagiging gentleman ni Fabroa pero still I can't help to feel sort of alam nyu yun parang pakiramdam ko babae at special ako sa ginagawa niya.
Kasi let's face it wala ng masyadong gentleman ngayon kahit sa babae at matanda ay wala ng lalaking gentleman.
Agad akong bumaba ng kotse,inabot naman ni Fabroa ang kamay niya para sakin. I gulp and gently took it,ramdam ko ang pagtulay ng tila elektrika sa kalamnan ko ng lumapad ang mga daliri niya sa palad ko.
"Alalayan na kita,you still have wounds from the gun shot right?" Kaswal na saad ni Fabroa.
Tila ba may pumutok na mga bubles sa sinabi ni Fabroa.
So kaya niya lang pala hinahawakan ang kamay ko para alalayan ako tsk.
Tinitigan ko na lamang ang rest house,hindi ko mapigilang mapanganga as in literal.
The house is more magnificent tignan ng malapitan.
Kahit medyo may kalumaan na ang naturang bahay ay tingkad na tingkad Pa rin ang kulay nun. It's a mix of Spanish style and Filipino vibes.
It's a simple two storey house na kahit wala na sa uso ang itsura ay mas lalong naniningkad ang katayuan nito.
As if the house tells a lot of story.
Nakasalubong namin ang isang lalaking mukhang nasa mid 50's na,nginitian niya kami. Kung kayat ay nginitian ko rin siya.
"Pasensya na po sa abala " tugon ni Fabroa dito sabay about dito ng ilang libo. "Almusal na po kayo"
Ilang saglit Pa ay nagpaalam na ang mama at umalis kung kaya't nagpatuloy na kami ni Fabroa sa pag pasok sa rest house nila.
"Siya si Mang Dado,siya yung care taker nitong rest house"saad ni Fabroa.
YOU ARE READING
Fabroa's Sanctuary
RomanceUnang kita ko Pa lang kay Jace Fabroa alam kung siya na Si "the one".Nag-ka something nga kami eh kasu kailangan Kong lumayo for some reason. After 7 years muli ko siyang nakita and sheet pulis na siya at mas lalo siyang naging hot. Bago Pa ko maka...