“Andyan na ‘yong sundo ‘ko byee!!”
”Ingat ahh!”
“Oh oo, Kayo rin mga bhiee!”
Paalam ‘ko sa mga co-workers ‘ko.
I‘m an employee of a fashion statement company. Nakapagtapos. May masayang pamilya. kahit kami na lang magkakapatid. Noon na pangarap pa lang natutupad na. nabibili ang gusto, nakakapag travel kasama kadalasan Sila syempre. Dahil mayaya sila. May inspirasyon sa buhay. Kasal na lang kulang.“baby! hi my lovee” I hugged him from behind. He kiss me on the top of my head.
“hi my love” Humarap sya sa akin.
“Kain tayo??” I suggest, excited ang boses.
“Of course alam ‘ko gutom ka. Cringe mo na e”
“kapal mo mas ka” ganyan kami, maasar sya. Pero mahal ‘ko sobra.
“teka..” hinawakan nya ako, pinalapit sakanya dahan dahan, halos mag dikit na ang mga chest namin sa lapit nya
“bakit?” Nangiti ako pero may pagtataka.
“i miss you also. I love you” ngumuso sya.
“bakit? May kasalanan ka”
“hoy grabe ka” napahawak sya sa dibdib. Parang nasaktan, natawa lang ako
“Mahal rin kita pero gutom na ako, tara na!” niyakap ‘ko muna sya. sang-ayon naman sya, pagtapos ay umalis na kami.
________________________________
“Uy? Ano na, tara lunch.”
“May nakita kasi ako Noong Isang araw” Humarap ako diretso kay Tweena. Co-office mate ‘ko rin. at sya rin diretso tumingin sa akin,
Hinawakan pa nya kamay ‘ko “ano ba yun?”
Nagaalala ang mga mata nya. “Bhie.. ayaw ‘kong makialam pero,” kinakabahan na ata ako.
“Say it.” seryoso ‘kong tono.
***
“Oh..” May narinig akong naglalakad sa may labas ng pinto, andiyan na ata sya.
Binuksan nya ‘to sabay ng pag tayo ‘ko “baby..” napahimas sya sa batok, binaba ang mga gamit nya sa couch. Saka lumapit sa akin, plano nya na ako halikan sa may gilid ng ulo pero umiwas ako.
“Bakit?” Kumunot ang noo nya. Nanginginig na ata ako ‘di ‘ko alam anong sasabihin “‘Di ka nagsabi pupunta ka” tinago ‘ko ang dalawang kamay sa may likod ‘ko. “wait!”
Pumunta sya sa mini kitchen. Sumunod ako. Uminom sya roon ng malamig na tubig galing sa fridge nakita ‘ko. He looked at me again “Ano ba,” lumapit ulit sya. Sa pagkakataong ‘to he hugged me.
Napatigil sya nang mapansin na hindi ako yumayakap pabalik. “galit ka ba?”
“dapat ba?” Tiningnan ‘ko sya diretso sa mga mata.
“Anong klasing tanong yan.” unti unti sya umaatras.
“Anong klasing pangloloko ginagawa mo sa akin?”
“Ano?” Kumunot muli ang noo nya, ‘di ‘ko na sya gusto tingnan. Bumalik ako sa salas ng condo nya.
“Saan mo nakuha yan?” Kinuha ‘ko ang phone, at humarap sa kaniya “hindi kita niloloko-”
“Ano ‘to?” hinarap ‘ko ang phone sa kaniya.
Tiningnan nya yun. “Sino sya?”
“Zein,” Bumalik tingin nya sa ‘kin. Bago mapatakip ang dalawang kamay sa mukha at napaupo sa sofa.
Tumalikod ako sa kaniya. tumingala, pipigilan ‘ko ‘tong letseng luhang ‘to. Bago sya harapin ulit.
“May nangyayare ba sainyo?”
Tumayo sya, hinarap ako “Wala wala.” agad nyang sagot.
“May relasyon ba kayo?” nagisip sya. “maging honest ka lang” halos bulong na pagkasabi ‘ko.
Saglit natahimik sya. Umaasa akong-
“We have” hindi.
—
Napapigil ako ng iyak pero, masyadong bumuhos ang imosyon ko. ‘di ‘ko sya matingnan, lumayo ako nang mapahawak ako sa sofa, dahan dahan syang lumalapit pero sumenyas ako sa kamay na huwag. Napaupo ako sa sahig sa tapat ng sofa.
“anong kulang?” pinili ‘ko maging matatag. Ayaw na umiyak mismo sa harap nya.
Umupo rin sya sa harap ‘ko.
“ you're too good to be true. Ako yung nagkulang” He said. It's almost a whisper, ‘di ‘ko sya tiningnan pero bakas sa boses nya na nasasaktan sya.
“Ano pang lakas meron ka para maharap mo ‘ko habang niloloko mo?”
“Sasabihin ‘ko naman talaga e. Gusto ‘kong-”
“sino sya.” Tanong ‘ko ulit. Napapikit sya na mariin
“Love..”
“huwag mo na ako gag*hin.. tinatanong ‘ko kung sino sya- sinong kahalikan mo dyan!” Hindi ‘ko natansya ang boses ‘ko. “okay naman tayo e.. Bakit parehas lang kayo.. all asshole‘s.. ”
Kalmado katawan nya. Pero yung mukha nya parang may mabigat sa kaniya. “high school. since High school kilala ‘ko na si Erika. Yung matagal ‘kong niligawan pero pumunta syang Europe kaya-”
“bumalik sya. Binalikan mo sya”
“hindi gano‘n-”
“e anong gano‘n- ano ako? Andito ako.. ako yung minahal mo bakit mo ginawa ‘yon?” Kalmado pa ako, but my voice was trembling. “Bakit mo ginawa sa akin ‘yon? Cers.”
“Alam mo. Yun rin tanong ‘ko sa sarili ‘ko. Two months nang tapos kami, nagkita kami kahapon lasing sya, bigla nya akong hinalikan ‘yon yun. Hindi ‘ko na gusto dagdagan pa kasalanan ‘ko. Mezzy mahal kita..”
Tumayo ako at sya rin. Sinampal ‘ko sya. Ewan ‘ko kusang lumapat yung kamay ‘ko sa mukha nya. Parang wala syang naramdaman, nakayuko sya sa harap ‘ko “saktan mo pa ako if you want. But-” he said.
“how could you i can't, i can't believe. Ang laki ng tiwala ‘ko sayo. Ginawa ‘ko lahat, binigay ‘ko. At ibibigay pa-” napatakip ako sa mukha, ‘di ‘ko namalayan humahagulgol na ako “binigay ‘ko pati- pati sarili ‘ko.” Umiiyak ako habang humihginga ng malalim. “sinira mo lahat!”
Kinuha ‘ko mga gamit ‘ko. Aalis na sana “Alam ‘ko wala akong madadahilan.” niyakap nya ako patalikod. Pilit pinipigilan “Kilala kita, you know your worth. Pag sinabi mong gusto mong lumayo lalayo ka. But pleaseee please. Hayaan mo akong yakapin ka ngayon”
“let me go.”
“Zein, I really love you so much. Papakasalan pa kita. It's just one mistake one mistake.”
“you know. You already know nasa huli pagsisisi ‘di ba?”
Nakayakap pa rin sya. Tinatago ang mukha sa may leeg ‘ko, ramdam ‘kong umiiyak sya.
‘di ako nakinig sa mga sinasabi nya. Tinulak ‘ko sya ng malakas, bago umalis sa condo nya.