“Something happened between us..”
“Oo. May nangyare Either-” Napatigil sya nang nakita ang mukha ‘ko.
Halo-halong emosyon. Hindi ‘ko maintindihan. Paano napunta sa ganitong sitwasyon. Akala ‘ko, safe ako sa kanya. Boyfriend ‘ko sya e, also a protector. Sya pa ‘yong-
“Babe,” Napalayo ako agad, nang hinawakan nya ako sa balikat.
Agad akong tumayo. pinagkukuha ang mga damit ‘ko sa sahig. pumunta akong bathroom. “Either!”
Dire-diretso ako, Tumayo rin sya, Pero ‘di ‘ko man lang sya matingnan.
Pagkalabas ‘ko nakabihis na sya ng pantalon, sunod nya ay polo. Kinuha ‘ko bag ‘ko pati ibang gamit. Hinahawakan nya ako sa balikat, “Reither, Pagusapan muna natin ‘to teka lang o.” ‘di mapakali ang boses nya, nagaalala.
kaso nagpupumiglas ako. Ang alam ‘ko lang. galit ako. Galit ako, feeling ang t@nga ‘ko. Gusto ‘ko na lang maiyak Pero mas nangingibabaw ang galit ‘ko. Feeling betrayed.
Dahil sa gulo nya, napilitan akong harapin sya “I love you” Kasunod ay Sampal ‘ko sa kanya. Kumunot ang noo nya. “Bakit ka galit?! Gusto mo yun hindi ba, gusto natin-”
Hindi ‘ko sya pinakinggan. Nagmamadali akong naglakad “urgghh, Either!” sumunod uli sya. “pakinggan mo naman ako.. we fell inlove, right?”
Humarap muli ako sa kanya. “Manipulation.”
“Ha, hindi ba? Reither, You said you love me” hahawakan pa Sana nya ang mga kamay ‘ko. But i refused it.
“Mahal ba yung pinilit yung Ayaw ‘ko mangyare! Alam mo yun! You take advantage. Ginusto mo lang!” Hingal ako sa galit na nararamdaman ‘ko. I breathe for a second. “hindi mo dapat ginawa ‘yon.. Khays”
“Reither”
***
AFTER THAT I WALKED OUT. KUNG PWEDE LANG PATI SA BUHAY NYA UMALIS NA AKO NG GANON GANON LANG KASO.
I STILL LOVE HIM.
BUT THIS IS WRONG. HE DIDN‘T EVEN THINK OF ME OR CARE ABOUT OF WHAT I- HE DID SO MUCH WRONG TO ME. THIS IS NOT YET DONE.—
Bakit nagpaka kampanti ako Noong lasing kami???
“Rei” Bumalik ang ulirat ‘ko, nang Tinawag ako ng pinsan ‘ko. “Inom ka muna, ano ba ‘yong paguusapan?” Inabot nya yung yogart drink.
”Ano e Shannel,”
“Ano ano...” ininuman nya yung drink nya “Go ahead tell me.” I looked at her.
“Kasalanan ‘ko.” unti unti akong naiyak “kasalanan ‘ko ata..”
“Na Ano?” Gulong gulo na sya, She was waiting for me to say something more.
“He raped me.” Tinakpan ‘ko mukha ‘ko.
Natahimik sya saglit.
“Sino?” Malamig na tanong nya.
“Lasing kami tapos. nag Celebrate e, Anniversary namin-”
“Reitherr!! Say the name”
“Huwag ka maingay” Bulong ‘ko.
“si Khays? Really” Problemado na rin ang mukha nya.
I nodded. Natupi ang carton na lalagyan ng inumin nya dahil sa lakas ng pag ipit nya nito gamit ang isang kamay. Tumayo agad sya “Saan ka Pupunta?” ‘Di sya sumagot. Agad umalis sa bench. “Shannel!” napatayo rin ako, sumunod sa kanya.