“Alis na ako,”
“You sure??”
Tumango-tango sya
Paalis na si Reyni “busy ata ‘yong isa (isang bestfriend namin)” bumeso sya sa akin, nilapit ko ang mukha ‘ko para bumeso rin
Tiningnan ko sya “Kaya nga” Nagpaalam na rin sya.
kumaway ako no‘ng palayo na sya. Nabigla na lang ako nang may mabangga mula sa likod,
“oh” Umangat ang tingin ko sa mga mata nya mismo. “Scenario”Sya rin ay tiningnan agad ang mukha ‘ko, may hawak-hawak syang phone, I think he didn't expect to see me, it's in his face.
“Sevral. What are you..”“I was with my friend, earlier”
Well, we talked about how are we doings in the past few days. Inimbitahan nya ko mag food court, i asked him if he is busy right now, but he said it's fine and it's not really.
Suddenly
***
“di mo- di mo ba nakikita. Palagi tayong pinagkikita kahit na Ayaw mo o ayaw ‘ko bakit. hindi kita maiwasan?”
“Ano ba” seryoso ba sya? “tama na tama na- Sern ano ba, binibiro mo ‘ko, lagi na lang.”
“Bakit ba. Ang hirap mo akong makita” napatigil ang tingin ‘ko. “Simula noon bakit ‘di mo maintindihan. hindi ‘ko maintindihan”
ngumiti sya nang pilit tumingala saglit. “yes since then i am attracted to you, i was attached to you sa ‘di ‘ko malaman-lamang dahilan” napatakip sya sa labi gamit ang dalawang daliri “‘di mo ba ako nagustuhan”That question. makes my heart beats fast.
Pa atras ako nang pa atras habang sya. Humahakbang palapit“weird pa rin ba ako sa ‘yo huh, Ril”
Natahimik kami parehas.I shook my head a few times. “Nakikita kita Sern, ayaw ‘ko lang. Ayaw ‘kong, aminin? But i think. Di lang ikaw ang nakakaramdam nyan” I sincerely said. Nang tiningnan ‘ko sya parang gulong gulo sya “Natatakot akong madaliin dahil baka madali ring mawala” I sighed “hindi ako handa. Hindi pa”
“handa ako.” umangat muli ang tingin ‘ko sakanya, parang napanatag na ang loob nya “hihintayin ‘ko, kung pwede pang hintayin ka gagawin ‘ko.” ngumiti sya sa ‘kin, hinawakan nya bigla ang isang kamay ko, he scrub his thumb through my fingers.
“Sapat nang. may pagasa ‘di ba” I suddenly hugged him. I just wanted to, and didn't want to think anymore.
“i really like you. As you are, i don't wanna lose you” mahina ‘kong sabi, nakayuko sa balikat nya habang nakayakap “i just want you to know that.”
“I don't think so. No need to worry, i always by your side”