Chapter Two

289 20 1
                                    

Chapter 3 was posted today on Patreon and Facebook VIP group. To join group kindly message me on Facebook Rej Martinez for 150 monthly membership. Note that you can just cut your membership and rejoin the group anytime. Thank you for your support for Rej Martinez stories!

Chapter Two

The Nosy Doctor

Lumapit ako kanila Stephen at sa bata naming pasyente...

I can't help it but to feed my curiosity. Hindi ko na alam kung kailan ito nagsimula. I wasn't really a gossiper. Gossip wasn't okay with me back then. Pero naging sobrang busy ako sa pag-aaral ko at med school, kaya siguro naging libangan ko na rin ngayon ang pakikinig ng chismis minsan...

Minsan lang naman.

I know that it wasn't all right. Pero wala na kasi siguro kaming ibang source of entertainment dito sa ospital pagkatapos ng mga trabaho rin namin dito.

But maybe one day I'll stop too and find other hobbies. But I'm really curious with Stephen and this kid now.

"Hi." Lapit ko sa kanila.

Parehong bumaling sa akin si Stephen at iyong bata na nasa hospital bed pa. Kailangan lagyan muna ng cast ang kanang binti niya dahil sa injury. Pero gagaling din naman siya at makakapaglaro pang muli ng soccer na gusto niya.

"Yes, Doctor Umali?"

Tumingin ako kay Stephen at bahagya lang ngumiti pagkatapos ay bumaling na rin ako sa pasyente namin para kumustahin din muna ito. "How are you," Tiningnan ko pang muli ang pangalan niya na nakasulat sa dala kong hiniram na record. "Shiloh?" I smiled politely to him.

"I'm fine now. Coach just got so worried that he really brought me here in the hospital. Even though I said that we can just do this in the school's clinic." Pagkatapos ay tumingin siya kay Stephen.

Nakatingin na rin si Stephen sa kaniya. "Mas mabuti nga na dito ka na agad nila dinala sa hospital. What really happened ba, Shiloh?" He asked the kid.

Papalit-palit na sa kanilang dalawa ang tingin ko habang nakikinig sa usapan nila.

Shiloh sighed. "Just an accident at the soccer practice, like I said. And like what Coach said, right?"

Stephen sighed this time. "All right. Just be more careful next time..."

And Shiloh just nodded to him.

Ngayong mas nakikita ko pa sila nang malapitan at nasa harapan ko lang ay nakita ko lalo ang pagkakahawig nilang dalawa. They have the same almond shaped and upturned pair of pretty eyes with pretty long lashes... Well, they have beautiful eyes. I remember when the six-year-old Stephen was introduced to me as a kid in the past. Ang mga mata rin niya ang una kong napansin noon. And they've got pretty blue eyes...

Ang sabi kasi sa akin dati nina Mama na nakapag-asawa raw ng isang foreigner si tita na Mama ni Stephen. Kaya naman naging iba ang kulay ng mga mata niya. Compared to most Filipinos like us. Pero iniwan lang din sila noong Papa ni Stephen...

Bukod sa magagandang pares ng mga mata ay pareho rin sila ng maganda rin at matangos na mga ilong. And even the lips kuhang-kuha rin ni Shiloh sa kay Stephen... Even the hair... And their fair skin color.

Mukhang mag-ama nga silang dalawa...

"Shiloh, this is Doctor Iris Umali. You can thank her for also helping us earlier in giving you first aid..." Stephen said.

Umiling-iling naman ako at halos ikaway ko pa ang mga kamay ko sa harapan namin. "It's nothing..." I just said.

"Thank you, Doctor." The kid already thanked me.

Hearts Series 3: Hearts in Chaos Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon