Chapter Twelve

210 11 0
                                    

Chapter Twelve

Shiloh

Pumayag na rin pala ako sa gustong date ni Stephen. After work na namin ginawa dahil pareho rin kaming may trabaho sa hospital. Kumain lang naman kami ni Stephen sa labas. And it was even in an expensive restaurant. But I didn't say anything and just let him treat me. Siya naman ang magbabayad sa kakainin namin.

"I feel like I still can't believe what you just told me about Shiloh the other day." I said to Stephen while we wait for our food.

Tumingin naman sa akin si Stephen. Napuna ko rin na panay ang tingin niya sa banda ko. Hindi na kami nakapagbihis dahil galing pa nga sa trabaho namin. He's wearing a dress shirt with his pants. And fortunately for me it wasn't a busy day today kaya naman naka-dress pa ako na suot ko lang din kanina under my doctor's robe sa hospital. Kaya okay na rin ang mga outfits namin for this dinner date. We both looked like kind of formal and nice. At hindi ko lang pinahalata pero nag-retouch din ako kanina ng makeup ko sa clinic. S'yempre maghahanda rin naman ako, 'no. And I wouldn't really want to appear ugly on my date.

"Why... Were you perhaps turned off... knowing that I already have a child?"

Umiling naman ako sa sinabi ni Stephen. Sa totoo lang ay hindi naman. Inaamin ko na noong una na nanghinayang din naman ako kasi akala ko na may anak na siya at kasal na. And after knowing that he only has Shiloh at na akala ko noon ay anak nga niyang talaga ay hindi naman iyon problema sa akin. Na-curious lang din ako sa kung ano ba talaga ang nangyari sa kaniya.

"Hindi naman. I was just curious about what happened to you in the past years." I said.

Tumango rin naman sa akin si Stephen pagkatapos. And then his eyes never left me. "So, you were curious about me, too?" He asked.

And I nodded at him a bit. "Oo naman..."

Pagkatapos ay nagkatinginan kaming dalawa. Stephen then smiled. "I didn't know that you were thinking about me, too." He said like he concluded that.

Sumimangot naman ako sa kaniya pagkatapos kong marinig ang sinabi niya. "Shut up..." nasabi ko na lang at umiling.

And Stephen just chuckled a little at my a little defensive reaction.

And then our food was served. Kumain na rin kami ng dinner ni Stephen pagkatapos. At pagkatapos pa ay hinatid na lang din ako ni Stephen sa sasakyan ko sa parking lot. Nandoon lang din sa malapit ang sasakyan niya. Hindi na niya ako naihatid pa sa amin pagkatapos ng date namin gaya sa iba. Kasi may dala rin naman akong sarili kong sasakyan. We just agreed to update each other kapag nakauwi na kami sa mga bahay namin.

I closed the door behind me when I'm already inside my bedroom in our house. Huminga pa ako at dahandahan pa ang paglapit ko sa kama ko para ilapag na lang doon ang bag ko. Pakiramdam ko pa nga medyo parang lumulutang din ako...

Naupo ako sa kama ko at kinalma ko na ang sarili ko. Mariin na lang akong napapikit pagkatapos. I'm not a teenager anymore and an adult. Pero parang... kinikilig pa rin ako! Oh my gosh!

Sabagay I was just so busy proving myself to Daddy that I only got myself busy with studying. Kaya kahit ang pakikipag-date ay parang na skip ko na rin noon...

I sighed to myself.

And then my phone notified me and it was Stephen's message na nakauwi na rin daw siya sa bahay nila. Kanina ay nai-message ko na rin siya at nagsabi ako na nasa bahay na namin ako.

Parang tanga akong napangiti pa habang binabasa ang halos dadalawang bubbles pa lang naman na exchange of message namin ngayon. Tsk. I stopped myself from overacting. At binitiwan ko na rin ang phone ko na tinabi sa may bedside table.

Hearts Series 3: Hearts in Chaos Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon