Hi! Chapter 8 was posted on Patreon/Facebook VIP group. Kindly message my Facebook account Rej Martinez to join VIP for 150 pesos monthly and read all my other stories that are exclusive to Patreon/VIP group. You can cut your membership and just rejoin the group anytime. Thank you for your support!
Chapter Four
Chaotic Heart
But sometimes Stephen could also put my heart in chaos...
My heart became chaotic because of how he made me feel sometimes...
I had dinner that same night when Stephen was in our home and Mommy finished cooking. Sa bahay din namin kumain si Stephen. At hindi ko nga maitatanggi na mukhang nabawasan nga ang lungkot sa mukha ni Daddy sa pagkawala ni kuya ngayong nandito sa amin si Stephen.
"I talked to your Mom, hijo. Ayos lang daw sa kaniya na dito ka muna sa amin tumira." Daddy smiled at Stephen.
Nakita kong nginitian din ni Mommy si Stephen. And she looked at him like she's urging him to really stay here with us in our home.
Tumingin naman ako kay Stephen at nakita kong tumingin din siya sa akin. Binalik ko lang naman ang tingin ko sa pagkain ko.
Pagkatapos ng dinner ay nagkita naman kami ni Stephen sa hallways ng mga kwarto sa second floor ng bahay namin. Nilapitan pa niya ako and asked me a question.
"Is it okay with you that I stay here in your house?" He asked me.
Hindi naman ako agad nakasagot sa kaniya. I wonder why he's asking me... Pero sa huli ay tumango lang din naman ako sa kaniya. "It's okay..." I said.
Ngumiti naman siya sa akin. And his face lit up because of his bright smile...
Napailing ako at umiwas ng tingin sa kaniya. "I'll go to my room now." paalam ko sa kaniya.
Tumango naman siya sa akin at tinalikuran ko na siya na iniwan doon sa corridor.
So Stephen stayed with my family at our house. At dahil nasa iisang bahay na lang naman kami nakatira kaya naman nagsasabay na rin kami ni Stephen papunta sa school. And at first ay hinayaan ko na lang. Because I can see that my dad has been better since Stephen lived with us. Na sa umaga ay sabay-sabay na kaming umaalis ng bahay at hinahatid pa kami ni Daddy sa school namin.
"And we're here." Dad said as he stopped our car in front of the school.
"Thank you, Dad." sabi ko at naghanda na ring bumaba ng sasakyan. Kinuha ko na ang bag ko.
"Thank you po, tito." Stephen said who followed after me.
"You're welcome. Take care you two." Dad said pagkatapos ay tuluyan na kami ni Stephen na lumabas ng sasakyan matapos magpaalam kay Daddy. And we also told him to take on his way to the hospital to his work.
Naglakad na rin kami ni Stephen papunta sa mga classrooms namin pagkatapos. At kinakausap pa niya ako habang papunta kami sa mga rooms namin.
Kaya napansin ko rin na parang napagtitinginan pa kami tuloy ng ibang schoolmates namin. I think Stephen though he just started high school already became quite famous with the girls...
"I will wait for you later outside your room." Stephen said beside me.
Bumaling naman ako sa kaniya at kumunot ang noo ko. "Bakit?"
Bahagya rin kumunot ang noo ni Stephen sa tanong ko. "Why? Unang natatapos ang klase namin compared sa inyo." He said.
Oo nga naman at una talagang natatapos ngayon ang classes ng mga nasa lower levels compared sa amin. But that's not what I meant when I asked him why. "Why would you wait for me? Hindi na kailangan. Pwede kang mauna nang umuwi mamaya. Baka may school project pa kami na gagawin later with my group mates after our last subject today." I told him.
BINABASA MO ANG
Hearts Series 3: Hearts in Chaos
RomansaIris will do what she can just to get her father's approval that she always longs for. Pero kung kailan naman mapapansin na sana siya ng ama ay may aagaw muli sa atensyon nito. Stephen Guevarra is called a genius doctor. He's always better than her...