🔺Kabanata 11🔺
"The man you're with is not the man you think he is. He's not your boyfriend. He's not Raile"isang malakas na tawa ang pinakawalan ko matapos ang ilang segundong pagkakatulala dahil sa sinabi ni Tita Rina.
Nagawa ko pang magpahid ng konting luha sa gilid ng mga mata. Ano bang trip nila? Bakit ngayon pa nila naisip na mang good time?
"Grabe! The best ang acting niyo. Muntik na akong maniwala"tawa ko. "Ano po bang meron? Sa isang araw pa po ang birthday ni Raile. Pero maganda narin kung magsisimula na tayo sa pagdedecorate—"
"Siara"pinutol ni Gav ang pagsasalita ko. I paused for a minute as I look at their serious faces. Ilang sandali pa ay umiling iling ako.
"Wait, you can't be serious right?"tanong ko. Nagsisimula ng tumambol sa sobrang kaba ang puso ko. Hindi naman sila seryoso diba? They can't be! Hindi pwedeng seryoso sila!
"Sana nga nagbibiro lang kami"ani Cara.
Isa isa ko silang tinitigan. "A-ano?"
"Alam kong mahirap paniwalaan. Pero Siara, hindi siya si Raile—"
"He's the real Raile"putol ni Gav kay Cara. Umiling ako bago naupo sa sofa. Wala akong naintindihan. Kanina lang sinabi nila na hindi siya si Raile. Tapos ngayon sasabihin ni Gav na siya si Raile?
"Pwede ba? Huwag niyong guluhin ang utak ko? Ano ba kasi ang totoo?! Kasi hindi ko maintindihan! Wala akong maintindihan kahit isa!"hindi ko na naiwasan ang magtaas ng boses.
"Siara, may kambal si Raile. Hindi namin alam kung paano ipapaliwanag pero mas mahalaga na mailayo ka namin dito. At saka kailangan din naming iligtas si Vina at saka Raive pati narin ang totoong boyfriend mo"saad ni Chip.
"Totoong boyfriend?"
Bumuntong hininga si Cara. "Mahirap ipaliwanag, sobrang hirap. Malamang na hindi mo agad maiintindihan"
"Talagang hindi ko maintindihan!"sigaw ko. Sumasakit na ang ulo ko sa mga sinasabi nila.
"Siara"
"Pwede bang sabihin niyo sa akin isa isa?"halos magmakaawa na ako sa kanila. Pero bago pa nila iyon magawa ay pabalang na bumukas ang pintuan. Nanlamig ako ng iluwa noon ang galit na galit na muka ni Raile.
"You're all damn fucking hardheaded huh?"he smirked. Napaatras ako ng tumingin siya sa akin. Shit! Heto na naman ang kakaibang awra niya. That demonic awra. That fucking dangerous eyes. Agad na sumagi sa memorya ko ang araw kung saan galit na galit siyang sumugod sa bar para sunduin ako.
"Come here, love. Uuwi na tayo"aniya. Pero hindi ako gumalaw, lalo na ng mahagip ng tingin ko ang baril na hawak niya. Shit!
"Shut it, Raile! Tapos na! Wala na! Alam na ni Siara ang totoo!"sigaw ni Chip. Tumagilid ang ulo ni Raile. Para akong tinakasan ng kaluluwa ng makita kung paano nag iba ang hitsura niya. For the fucking third time, my soft Raile was gone. He became that ruthless demon again. Ilang sandali pa ay ngumisi siya bago naglakad palapit sa amin.
Halos sabay ang naging pag-atras na ginawa naming lahat. Sinara niya ang pinto bago naupo sa isang sofa. Naroon parin ang nakakakilabot niyang ngisi.
BINABASA MO ANG
DSS 02: Crazy Desire
Mystery / ThrillerLove can make you crazy in any way. Loving Raile Gonville was the best thing that Siara did. Their relationship is almost perfect. He cares for her more than he care for his own life. He treat her like his princess that made her contented. Not until...