Nasa may cafeteria kami ngayon nagkakatuwaan ng biglang may naglagay ng apat na Chuckie sa mesa namin, gulat kaming napa tingin kay Villafuerte.
"libre ko" he smiled showing his 2 deep dimples.
"Hala thanks ehehe!" pabebeng sambit ni Dorothy sabay kuha ng isang Chuckie.
Kumuha na rin si Nhova at Ella kaya napa kuha rin ako.
"Thanks" sambit ko ng may ngiti sa labi.
Naks! yung favorite ko hehehe.
"Welcome.." Naka ngiting tugon ni Villafuerte sa amin bago na upo sa pagitan namin ni Dorothy.
"So you don't like eating pancit canton huh?" biglang tanong ni Villafuerte sa akin kaya napakurap kurap ako.
Bakit feeling ko papansin tung Villafuerte nato sa akin?
"Ah kumakain naman, kunti lang di ko kasi gusto"
"Why masarap kaya to!" ngiting sambit niya napatulala tuloy ako sa 2 deep dimples niya.
"Ha?.."
"Hakdog.." sagot niya.
Kumunot ang noo ko kaya napatawa siya, napatawa rin sila Dorothy.
"Yay jo! ni nakaw niya favorite line mo!"pang aasar ni Dorothy sa akin, kaya inirapan ko na lang.
"Tsk..." inis kung irap "e kung hakdogin ko yang mukha mo!" Naka nguso kong sambit na kinatulala niya bago napa tawa.
"Joke lang eto naman!" Naka ngiting sambit niya bago may inilabas na isa pang Chuckie "....charan! sayo na yan pang tanggal kasungitan!" Naka ngising sambit niya kaya napa tulala ako.
"Talaga?!" masayang tanong ko.
"Oo!" Naka ngiting sambit niya kaya kinuha ko agad.
"Hehe thankies very much!" masayang sambit ko kaya napatawa ang mga kaibigan ko.
"Ayay Chuckie lang pala katapat ng kamilditahan mo jo!" asar nila sa akin na pinagsawalang bahala ko na lang.
→→→→
3 pm na.
Nakikinig kami sa guro naming nag de discuss ng ap, bigla akong nakaramdam ng pagkauhaw.
Saktong di ko pa iniinom ang Chuckie na binigay ni Villafuerte sa akin kanina kaya iinomin kona lang ngayon.
Naka ngiting kinuha ko ang Chuckie sa bag ko bago tinusok ang straw.
Ngiting ngiti akong sumisipsip sa straw ng biglang napatingin sa akin ang aking katabi.
"Gusto mo?" Naka ngising tanong ko sa kanya.
Tumango siya kaya mas lalong napangisi ako.
"Luhhh! asa ka!" malaking ngisi ang nasa aking labi habang sumisipsip sa straw ng makita kong napasimangot siya.
"Damot!" irap nito sa akin na kinakatawa ko kaya nabulunan ako.
Napa tawa siya bago nagpanik na binigyan ako ng tubig ng Kanda ubo ubo na ako.
"uho! uho!.. t-thanks!" sambit ko ng Naka inom na ako ng tubig.
"Ms.Tolang are you okay?" biglang tanong ni ma'am sa akin kaya na bato ako, ngayon ko lang na pansin na Naka tingin na pala lahat ng kaklase ko sa amin.
"O-opo ma'am." nahihiyang sambit ko bago napa ayus ng upo sa upuan ko.
"Yan kasi ang damot!" natatawang bulong ni bakla sa akin.
Umirap ako bago inapakan ang Paa niya.
"Aray! ang maldita talaga!" daing niya bago ako nginisihan ng nakakainis kaya padabog kong binigay ang Chuckie sa kanya.
"Sayo nayan! nawalan ako ng gana!" irap ko dito na kinatawa niya.
Uwian na kaya madali kaming pumila sa gate.
"Hoy Villafuerte dali!" tawag ko sa kanya kaya madali siyang Naka singit ng linya.
Magrereklamo sana yung mga estudyanteng naka linya sa likuran namin ng pinakitaan niya ng 2 deep dimples niya kaya ayon namula sa kilig.
"Ayus a! baka pogi yarn!" pang aasar ko sa kanya na kinatawa niya pero kita ko ang pag mula niya. Napalingon tuloy sila Dorothy sa amin, bali kasi ang linya, si Dorothy, Nhova, Ella, ako at si Villafuerte and so on.
"San pala yung seatmate mo?" biglang tanong niya kaya napalingon ako sa kanya at ang putcha ang lapit ng mukha namin!
Madali kaming napa iwas na tumingin, ako nasa harap napatingin at siya naman ay ewan ko! basta nasa harap ako napatingin! sabay pa talaga kaming tumikhim kaya napa tingin kami sa isa't isa bago sabay na natawa.
"Anyare sa inyo?" biglang tanong ni Ella.
Bigla kaming napatigil. "Wala la hehe" natatawang sambit ko, kaya di na siya Naka tingin sa amin.
"So asan nga yung seatmate mo?" bulong nito sa akin na kinabato ko.
lub.dub.lub.dub.
tang1na ano yun? bakit biglang bumilis ang takbo ng tibok ng puso ko!.
"A-ah... k-kasi.. s-sabi niya sasabay siya sa kapatid niya" Kanda utal utal kong sagot.
Mas lalo akong nabato ng biglang yung kamay niya lumapat sa noo ko.
lub.dub.lub.dub.lub.dub.lub.dub
Hala putcha! mahaheart attack na ba ako?!!
→→→→
Please Don't forget to vote thank you!
YOU ARE READING
You Will Never Know
Teen FictionYou will never know...that I have feelings for you.