"GOOD MORNING MAHAL KONG BESTFRIEND, im baaaacccck!!!!" sigaw n bati ko nung makapasok ako dun sa apartment na inuupahan namin. 1st year College student nga po pala kami ng tomboy kong bestfriend. Bestfriend na kami nito simula highchool at ngayon hanggang college hindi kami mapaghiwalay 18yrs old ako 17yrs old sya.months lang naman tanda ko sa kanya. Im taking culinary arts at sya naman hrm.
AMF AKO NGA PALA SI HONEY AT PAULA NAME NUNG TOMBOY KONG BESTFRIEND HAHA.
.
.
*back to realityPero bago pa man ako makahakbang papasok ay tumambad na sakin ang makalat na salas ng bahay tumambad sakin ang mga bote ng alak, mga platong nakakalat, at mga pulutan na nagkalat din. Dumeretso ako sa kwarto na tinutuluyan namin. For you to know di naman masyado malaki tong apartment na inuupahan namin isa lang ang kwarto. Isa din ang salas ,kusina, at cr isa din lang.
.
.
.Tinry ko agad buksan yung kwarto pero nakalock
"What the hell.. PAULAAAA nag lasing ka na namaaaan!!!!" Nagwawalang sigaw ko habang kinakalabog yung pinto ng kwarto. Pakealam ko kung maabala sya sa pagtulog. Tsk isang linggo lang ako nagbakasyon.
Wag nya lang sabihing isang linggo syang ganito tatamaan talaga to.Sembreak kase kaya nagbakasyon ako sa probinsya nila tita. Inaaya ko naman sya pero mas pinili nya magpaiwan kaya hhinayaan ko n lang.
.
."PAULA!! OPEN THIS FVCKING DOOR" Patuloy pa rin ako sa pagkalampag sinipa ko na rin pero wa epek!
*BLAG**BLAG*
"BES ANO BA?!!!!!" kinalampag ko pa din. May susi nga pala ako sa bag. Boba tss!
Tangina pagbukas ko ng kwarto apat n tomboy ang himbing ng tulog sa sahig at kama tapos tatlo namang babae.
Simula nung mgabreak sila nung mahal nyang girlfriend di na nagseryoso tong gagong to. Naging habit nya paag iinom pero napipigilan ko naman . Buti nga di naapektuhan pagaaral nya e. Alam ko naman na wala sa mga babaeng nandito ang jowa nito ni pau. Sabi pa nya sakin di n sya naniniwala sa true love. Kaya alam ko n wala sya jowa diito. Nilalandi ? Ewan ko lang kung meron
.
.
.Bumalik na naman yung lasenggerong paula. Anong nangyari sa bestfriend ko with in 7days n wala ako?!
After 5minutes na pagpapakalma sa sarili ko sinimulan ko ng ayusin ang bahay. Yung mga bote ng alak tinapon ko. Ang gulo ng bahay kasing gulo ng buhay nung bestfriend ko! Shit!
"Bes wake up" i said coldly
"Hmmm, babe--- bes? Nakauwe ka na?" Gulat na tanong nya sakin. Isa isa n rin nyang ginising yung mga kasama nya sa kwarto.
"Goodmorning honey my love so sweet" sabi nung isang tomboy na panget n tingin ko e type ang lola nyo.
Inirapan ko lang sya.
Sumenyas naman si pau na labas muna sila ng kwarto. Kaya sumunod naman
"Oo kani kanina lang" walang emosyon kong sagot sa kanya.
Tumayo sya nang nakaboxers at grey tshirt. Holy trinity!! Ano bang nangyayari sa kanya?!
"Ano bang nangyayari sayu pau, hindi ka na naman ganyan ah" pinipigilan ko yung temper ko
"Bes people change. And change. And change. And change" tapos ayun lumabas n rin sya ng kwarto at dumiretso ng banyo
That freak girl. Sya may kagagawan kung bat sya ganto ngayon e.
Wala akong nagawa para sa kanya. Buong isang sem ko sya inalagaan. Dati gabi gabi uuwe sya ng lasing. Madalas sinisigawan nya ko kasi pinapalayas ko ung ibang tropa nyakapag dito sila nag iinum s apartment. Mga bad influence naman kase. Pero after a couple of months na ganun sya unti unti ko rin naman napabalik yung dating sya. Pero heto na naman kami Kala ko tumigil na sya sa bisyo na yun kaso iniintay nya lang pala ko na makaalis sa tabi nya
Yung storya kung bakit sya ganyan. Malalaman nyo sa next na pov. Ultimate flashback yan. Rewind muna natin mga nakaraan namin :)
.
.
."ULTIMATE FLASHBACK"
SIMULAN N NATIN ANG ALAMAT. ORAAAAYYYYTTTT!!!!
.
.
.PAU'S POV
Ako si Paula Denise Stewart. But you can call me Pau. Ang bantot kase pag Paula eh. Haha. Isa kong tomboy. Hindi ko alam pero simula pagkabata ko pa lang tomboy na ako. Yung mga pinsan ko kase na kalaro ko puro lalake eh. Di ko naman sila mayaya na maglaro ng bahay bahayan at luto lutuan kase di naman sila papayag. Kaya no choice ako kaya ako n lang lagi yung sumasali sa mga laro nila na panlalake. Tsaka bata p lang ako pinangarap ko na talaga na magkaroon ng adams apple haha. Walang halong biro totoo po yan. Naalala ko nung nanonood ako dati ng tv nakita ko si oyo boy sotto. E ang laki ng adams apple nya diba? Napahawak ako nun sa lalamunan ko at bumulong "sana magkaroon din ako nun. Ang astig eh"
Tapos bata pa din lang ako madami ng kong crush na babae. Naaalala ko dun bawat year ng elementary days ko may crush ako sa mga classmates ko.
.....
Nakapag tapos ako ng elementary days ko ng puro 1st honor mula grade 1 to 6. Haha principal kase lola ko. Hindi ko alam kung sadyang matalino lang talaga ako o dinadaya ni lola grades ko wahahaha.
At meron akong isang bestfriend n sobrang love ko. Leslie pangalan nya lifetime bestfriend ko na siguro tong tomboy n to kase hanggang ngayun bestfriend ko pa rin sya. Minsan nagkakaaway dahil sa babae. Yung tipong pagkatapos nya ako naman. Haha ganun lagi sistema namin e masakit man aminin pero ako sumasalo sa mga babae nya. Haha pero hindi naman lahat. Mga 3 lang siguro ;) tapos nag kakaaway kami dahil don pero nagkakaintindiham din naman kami after mga ilang weeks.
....
High school, wala akong kakilala kase sa private school ako pinasok ni mama Mina De Oro Catholic High School. Yung mga batchmates ko nung elementary nasa public sila lahat.First day high ko was suck!! Biruin m b naman kase mahiyain na ko. Natanggal pa swelas ng sapatos ko. Absent tuloy ako ng hapon haha. Si mama kase kinabukasan pa deliver nung inorder nya n sapatos sa natasha.
Sobrang mahiyain talaga ako nung first month ng first year. Di ako masyado nakikihalubilo sa mga classmate ko. Hindi ko nga alam kung alam b nitong mga to na tibo ako eOne day may tumabi sa upuan ko habang nagsusulat kami ng lecture.
"Hello!!:)" sabi nung babae n hindi ko kilala. Di ko naman kase inaalam mga pangalan ng classmates ko haha. "Ow. ;) hi.. hehe" sabi ko lang at tumingin na ulet sa whiteboard at nagdere deretso ng pagsusulat. Sya naman hindi ko alam kung nakatingin p b sya sakin o hindi na. Pero nakaharap pa rin sa sa direksyon ko at nakaluhod dun sa upuan na katabi ko. Maya maya nagsalita ulet sya. "Naiilang k ba sakin?" Syempre nagulat ako sa tanong nya. 0-0 tinigil ko saglit ang pagsusulat ko at nagsalita. "Hah?!!! Naiilang? Hindeeee" mariin n pagtanggi ko kase totoo naman talagana naiilang ako. Isa kase sya sa mga kaklase ko na beauty and brain. "Ahh i see :) sige balik n ko sa upuan ko babye:)"
Nginitian nya ko at nginitian ko rin naman sya. Sya nga pala si rose. Aaminin ko na nagandahan ako sa kanya tapos magaling pa sya kumanta tapos nagsasayaw din sya. Oh san ka pa? Kumpletos rekados na. XDNung mag eend na yung 1st year life ko. Agad na bumati sakin yung ilan kong classmate. After a couple of months naman simula nung first day high nagkaroon na rin ako ng mga ilang kaibigan. "Paula, ang galing ahhh" sabi ni diana top 1 sa klase. "Huh? Bakit?" Takadong tanong ko "kasama k sa top20!!!!" Tuwang tuwang pagbablita nya. Talaga? Omg .. di ako mkapaniwala haha . May ibubuga din naman pala ako kahit papanu. Kala ko talaga dinadaya lang ni lola ung grades ko e. Hahah. Top 13 ata ako nun. Di ko surebasta kasamaakosatop 20. Haha
BINABASA MO ANG
past's love VS. bestfriend's love?
Randomposible bang mainlove si girl bestfriend kay les bestfriend na hindi na naniniwala sa true love? ano ang mas magiging matimbang? si past love? o yung tinatawag natin na bestfriend's love note : may ilan pong totoo sa mga scene dito may ilan naman na...