Chapter 31 [Final Chapter]

Sabi nga nila,when you feel like you have the whole world in you and everything was all roses,may kaakibat pa rin iyong sakit at pighati.

Hindi niya alam kung buhay pa ba siya o hindi nang mga oras na iyon. Kung humihinga pa ba siya o sadyang tuluyan na ngang kumawala ang kaluluwa niya sa kanyang katawan.

Andito siya ngayon nakaupo sa damuhan at nakatanaw sa napakalawak na lupain. It was their haven for it was the place that witnessed how he and Gabby showed love for each other in a short period of time pero seems like it's a hundred years already that they've spent with each other. He treasured each moment with her. If he could only keep her for a long time he would want to but that won't be possible anymore.

Until now,he still couldn't believe the news that he just heard. She's gone now.For good. The pain is inevitable and it's killing him.

Bakit hindi?The girl he loves died in his arms earlier and that shook his world so much. How could life be so cruel to them? Kung kailan nagsisimula pa lang sila ni Gabby ay bigla na lang itong kinuha sa kanya?

Gabby's operation wasn't successful at all. Taliwas iyon sa paniniwala nilang gagaling pa ang kanyang nobya and she will be back with a healthy heart but they were so wrong.

Things got complicated when she was in the operating room at hindi na nakayanin pa ni Gabby ang lahat. Fuck! If he could only have her health issues,tatanggapin niya just to save her. Bakit nga ba hindi kayang bilhin ng pera ang buhay ng isa tao? Kung sana ay ganun iyon kadali ay ginawa na niya. He could offer all the wealth he has in exchange for her life!

He could still remember the long talk they had the night before her scheduled operation the next day.

"I am scared,Andrew..." mahinang saad pa nito sa kanya. She was holding his hand so tight na para bang natatakot itong biglang mawala. Gaya nito ay natatakot din siya sa mga maaaring mangyari.

But he thought to himself na kung meron mang dapat maging matatag sa kanila ay siya iyon. Even if it hurt him so much to see her suffer like that ay nanatili siyang strong sa harapan ng nobya. Ayaw niyang makita ni Gabby na mahina siya dahil baka mas lalong panghinaan ng loob ang nobya niya.

"You can make it,angel. I know you can get through all this. You are a strong woman. I know kaya mo." pagbibigay lakas loob niya rito. He was kissing her hand non-stop. He wanted her to know how much he loves her.

"Promise me that after my surgery,you're going to fulfill my wish na pupunta at magbabakasyon tayo sa isang beach resort.." at nagawa pa talaga nitong sabihin iyon.

Biglang sumilay ang ngiti sa labi nito. His heart leap at the sight of her smiling like that. It's been days that her heart issue has been attacking her and all she could do is to whimper and cry because of pain. And that sight triple his hurt inside him dahil wala siyang magawa para tulungan ito.

Each passing days,mas lalong lumalala ang pananakit ng dibdib nito. Kaya naman mas lalo lang silang nataranta. The doctors even were wondering why did it happen all of a sudden when all the tests says she's doing fine and malaki ang posibilidad na mabubuhay pa ng matagal si Gabby. Until now it was still a mystery that even science couldn't even find an answer.