Nghiệp sát sanh

101 0 0
                                    

Tôi thấy có nhiều người ghét (hoặc đố kỵ) Tương Liễu nói rằng Tương Liễu chết sẽ phải xuống địa ngục? Thấy chủ đề này khá hay, hôm nay nghĩ tới nên viết vài dòng.

Có lẽ nhiều người sẽ tự hỏi, Tương Liễu dẫm trên nhiều xác người và máu tanh như vậy, bằng cách nào cho đến tận lúc chết vẫn giữ được trái tim trong sáng.

Là bởi Tương Liễu giết người nhưng tâm không có sát sanh.

Tôi ngày bé giữ gà cho mẹ cắt tiết đều không dám nhìn, cho đến giờ cũng không tự giết thịt được con gì để ăn cơm. Mẹ bắt tôi mổ cá là tôi nhìn nó rất đau khổ. Sau này không dám bắt tôi mổ nữa, chỉ việc ăn. :O

Ăn uống đôi khi là do được rèn luyện từ bé trở thành thói quen khó bỏ. Nhưng tâm lý không dám giết hại lại là một phạm trù tách biệt rất khó giải thích. Nếu có nạn đói chắc sẽ được ưu tiên đi gặp tổ tiên sớm.

Cho nên tôi rất nể khi Tương Liễu thấy chiến tranh là ngu ngốc, tâm không muốn giết hại mà vẫn vung đao chém giết. Nếu tôi phải vung đao như vậy, mỗi lần như thế sẽ là một lần vấn tâm.

Tuy nhiên, Tương Liễu sống được đến mức không toan tính, không tham lam-sân si, thì trình độ tâm linh và giác ngộ của Tương Liễu cao hơn tôi, nên Tương Liễu làm được nhiều điều hơn thế trong tâm thức của y khi giết người.

Trong Phật giáo, năm yếu tố cấu nên tội sát sanh là:

1. Có chúng sinh ấy tồn tại.

2. Bạn biết rõ chúng sinh ấy.

3. Có tâm sát sanh (Lòng có ý muốn giết con vật đó, người nào đó...)

4. Ra sức cố gắng để sát sanh ( Trực tiếp giết, sai người khác giết mà họ y lời mình giết hoặc bạn làm theo lời người khác sai bảo mà giết; Tìm cách giết.)

VD như bạn cố gắng giết một con bò thì tâm lực, ham muốn bạn sinh ra sẽ mạnh hơn khi giết một con kiến, nên giết con vật càng lớn, càng mất nhiều tâm sức thì nghiệp quả càng lớn để cân bằng.

Sát sanh trong sai người khác giếtbị người khác sai giết nghĩa là: Nếu A bảo B chiều nay giết con gà này làm cỗ. Nếu B đúng chiều giết đúng con gà đó thì A là người mắc tội sát sanh. Nếu B không giết con gà đó vào buổi chiều mà để sáng hôm sau mới giết thì người mắc sát sanh lại là B. (Lúc viết đoạn này tôi cũng suy nghĩ lắm, sợ mấy bạn đọc xong lại lách luật, lần sau có đứa nào sai mình giết gà thì mình né cái giờ đó ra cho nó mắc lỗi sát sanh. Tuy nhiên riêng cái tâm đẩy tội này nó đã là vấn đề rồi các bạn. Sát sanh nặng nhất là ở cái tâm. Bạn được sai giết nhưng cũng có tâm giết thì cả hai cùng mắc sát sanh. Giết một người mà vui sướng hả dạ nó khác một trời một vực so với giết người mà đau khổ, hối hận, sám hối. Cho nên cứ thuận theo tự nhiên, tùy duyên mà dưỡng tâm thôi mọi người. Đừng tính toán quá nhiều.)

5. Yếu tố thứ năm là, "chúng sinh ấy chết." Tức là giết thành công.

Cho nên, nếu không đủ 5 yếu tố này đồng thời thì chưa thành tội sát sanh, thế nhưng... vẫn có nhân quả.

Trường Tương Tư - Đồng hoa ( Phân Tích, Cảm Nhận, Fic )Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ