Chapter 9: Courting

65 6 0
                                    

Avery's POV

"Gab, Sabay tayo kumain mamaya ah!" Nakangiting sabi ko sa sugarplum ko tsaka yinakap ang braso niya.

"Oo naman, Honey ko." Natawa ako sa kanya. The way he said Honey. "Saan mo ba gustong kumain?" Tanong niya habang nginingitian ako. I act like I'm thinking tsaka linapit ang mukha ko sa tenga niya para ibulong sa kanya kung saan ko gusto kumain.

"Sa bahay niyo.. Tapos-" napahinto ako dahil sa nakita ko sa likod. Si Azi kausap niya yung teacher na maganda at sexy na si Ma'am Elysia. Parang ang close nila sa isa't isa, actually parang bagay sila. Napaka Gwapo ni Azi at napaka ganda ni Ma'am Elysia.

"Gab ko, alam mo ba kung ilang taon na si ma'am Elysia?" Tanong ko tsaka lumayo sa kanya.

"Bakit mo natanong? Don't worry mas maganda ka sa kanya." Napangiti ako sa kanya tsaka pinisil ang pisngi niya. "Ouch-" reklamo nito habang hinihimas ang pisngi niya.

"Sagutin mo naman ako ng maayos." Sabi ko sa kanya.

"Hm.. she mentioned before habang nag kaklasi kami na 24 years old na siya." He answered agad ko siyang yinakap.

"Yes that's the answer I'm looking for! Good boy." Sabi ko sabay tap sa back niya narandaman ko naman ang pagyakap niya pabalik sakin. Azi is 18 so him and ma'am Elysia have the chance to get together.

Actually narinig ko dati na laging magkasama yung dalawang yon dahil need daw ni Azi ng Tutor sa chemistry. He was having a hard time solving chemistry problems. Ewan ko kung totoo yon dahil narinig ko kasi na math teacher dad niya, at napaka talino din daw ng mama niya pagdating sa academic. It's possible na marunong at matalino din siya.

"Hoy kayong dalawa bawal ang nag lalandian sa gitna ng hallway." Rinig kong reklamo ni Leona na naka pamewang pa at nakatingin samin. She rolled her eyes tsaka siya lumapit samin bumitaw ako sa pagkakayakap kay gab tsaka yinakap ang braso niya.

"Ingit ka lang, Leona." Sagot ko sa kanya. Huminto siya tsaka seryoso akong tinignan.

"Did you saw it?" Seryosong tanong niya. Alam ko na ang tinutukoy niya kaya tumango ako.

"Yeah, they actually looked good together." Sabi ko.

"Sino, Love?" Rinig kong tanong ni Gab i looked at him tsaka tumingkad ako tsaka hinalikan ang pisngi niya.

"It's nothing, Love. Don't mind it.. it's a secret between me and Leona." I said tsaka linagay ang hintuturo ko sa labi ko. Natawa siya sa sinabi ko tsaka hinalikan ang forehead ko.

"Whatever you say.. Love~"

"Excuse me? Nandito pa ako. Parang other naman oh!" Leona said.

"Leona, Aren't you with Tyrone?" Tanong ni Gab kay Leona. Leona's jaw dropped dahil sa tanong niya kaya natawa ako ulit.

"What the fuck, Gab? That guy and me are not together and will never be!"

"Awts ang sakit mo naman magsalita." Napatingin kami kay Tyrone sa likod ni Leona na halatang kararating lang.

"Ba't mag isa ka lang?" I asked. He scratched his head tsaka inis na tumingin sakin.

"Ewan ko ba, I have a feeling Roan and Haze had a fight. Kaya eto ako ngayon nag iisa." Inis na sabi niya. "Hey Leona have lunch with me tutal wala ka namang kasamang kakain." Tyrone said to Leona.

"Who said wala akong kasamang kakain?! Sasabay nga ako sa dalawang to e." She said sabay turo samin. Kunot noo ko siyang tinignan.

"Sorry girl, me and my sugarplum have plans already." Sagot ko sa kanya.

Your Heart Calls My Name (Currently Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon