Check-up ko ngayon at excited na rin ako na malaman ang gender ni Baby. Si Lei? Heto at mas excited pa sa akin. Simula noong incident sa kotse niya ay naging mas maalaga na ito sa kanya. Kapag may gusto siyang kainin binibigay agad nito. Pinanindigan talaga niya ang pagiging good father sa magiging anak namin. And about sa aming dalawa? Wala pang closure kung mahal na ba niya ako or hindi. Pero ang importante nafefeel ko na mahalaga ako sa kanya kahit na dahil ako ang may dala nang baby niya. Kontento nako sa ganitong buhay basta kasama ko lang sila Lei.
"Mei, alam na ba nila Daddy about this?"
"Oo alam na nila pero unfortunately sobrang busy nila sa work kaya hindi talaga sila makauwi. Maybe sa pagkapanganak ko daw itatry nilang umuwi. Sina daddy mo?"
"They already know. Excited na nga ang mga ito pero as usual busy din."
They both have busy parents kaya nga mas nagkakasundo sila at naging magbestfriend kasi pareho silang only child at parehong subsob sa trabaho ang mga parents nila.
Nang makarating sila sa ospital ay hindi matago ni Lei ang kaba at excitement nito.
"Bakit parang ikaw yung ichecheck up jan?"
"E-eh naman. First time kaya ito. Lalaki kaya si baby or babae?"
"Ano gusto mo?"
"Gusto ko nang babae. Pero kahit ano basta anak ko."
Napangiti nalang siya sa sinabi nito. Iba talaga ang nagagawa nang mga anak. Nakakapagbati nang mga magulang. Hahaha.
"Oh hello there Mrs. Villareal. It's good to see na kasama mo na si mister."
"Hello doc. Hindi na po kasi siya busy eh. Hehehe."
"Good morning doc." Bati ni Lei dito.
"Good morning too Mr. Villareal. Shall we go on?"
Pinagbihis na ako nang doctor at pumasok na kami sa testing area.
"Your baby is already six months. And to tell you pwede na nating malaman ang gender nito."
"Yes doc, we are excited to know."
Nakatingin lang si Lei sa monitor at bakas na bakas dito ang excitement at happiness. Parang naluluha pa nga ito sa mga nasaksihan niya.
"Doc what is that sound?"
Tanong ni Lei bigla kasing may narinig kaming parang heartbeat sa mga speakers na nasa loob nang kwarto.
"That is your baby's heartbeat."
Mas lalong naluluha si Lei nang marinig ito. Kahit siya masayang masaya siya ngayon, masaya siya dahil masaya ito sa magiging anak niya. Masaya siya dahil nakikita niyang mamahalin at mamahalin ni Lei ang anak nila.
"Are you ready to know your little angel's gender?"
"Yes doc."
"Congratulations it's a girl! You are having a baby girl soon."
Hindi na napigilan ni Lei at umiyak na talaga ito. Naiyak na rin siya sa nakikitang kasiyahan sa mukha nang asawa niya. He wanted a baby girl ang God gave them a girl. She was so happy and contented with their situation. Ayaw na niyang may magbago sa lahat nang ito. Okay na sa akin na kahit hindi ako mahal ni Lei basta mahal lang nito ang anak namin.
After sa pagcheck ni doc at pagtatanong ng marami ni Lei ay nagpasya kaming pumunta sa mall para mamili nang gamit. Excited na talaga si Lei diba? Kaya wala na siyang nagawa nang hilahin siya nito papunta sa sasakyan.
Nasa baby section sila sa isang department store. Tumitingin-tingin siya pero parang ang hirap pumili kasi puro ang mamahal nang mga gamit nang bata. Mashoshort kami nito sa pera.
BINABASA MO ANG
A Bestfriend's One-sided Love (MAJOR EDITING)
RomantizmMatatawag na ba akong selfish if I chose to love him as my husband and not as my bestfriend? Mali ba na ginusto kong maging love story ang friendship story na meron kami? This is a typical story of a girl who fell in love with her bestfriend. She lo...