o n e

1.8K 20 3
                                    


EARLIER...

"Ah!" I winced as someone bumped into me from out of nowhere. My books fell to the ground so I had to bend down to pick them up.

"Sorry," I heard the person say as she picked up one of the books from the floor.

She handed it to me with a smile and I suddenly forgot how to breath when I saw who it was!

It's damn-fucking-no-way, Bada Lee?!!

"Are you okay? Sorry I didn't see you." Her voice alone is just really panty-dropping to my ears and ohhh my she's so beautiful up close!

Bada 'fucking'-Lee!
She's the one and only "face of De La Phoebe" University. She's known as the top 1 student and a model with almost 1 million followers on three major social media platforms. She's already in her senior year in college while I'm just a junior.

Ever since I entered this university as a freshman, she's been the talk of the town. Despite the countless admirers she has, not a single person has been linked to her romantically. Some would say she's gay, but I've also heard rumors that she has a boyfriend.

Either way, there's been no confirmation from her regarding her actual sexual orientation but I really really hope she's single or I will jump off a bridge!

She wave me goodbye tska siya nakapamulsang umalis.

"Ohhhh my God!" I exclaimed as I finally caught my breath. Pakiramdam ko talaga parang matutunaw na ako sa sobrang kilig!

My dearest God, you may now take my life!

❀❀❀

"Ang lala na ng obsession mo kay Bada, girl!" Jisoo uttered pagkatapos niyang ilapag ang drinks na in-order namin. Nandito kami sa Palpitate Coffee Shop mga 10 minutes ride lang from our school. 

Hindi ko alam pero itong bestfriend ko lang talaga ang hindi nagkakagusto kay Bada. Although given na meron na siyang boyfriend, I still wonder sometimes bakit ayaw niya kay Bada.

She would always tell me "something is fishy about her, like what she's showing to everyone is not her true self.  Masyado siyang approachable at mabait." And I would just give her a scowl facial expression.

"Kulang na lang magpagawa ka ng Bada Lee statue sa kwarto mo!" nang-iinis nadagdag niya pa. Hindi ko na lang siya pinansin. Sanay naman na 'ko sa pam-bubully niya.

It's already 4:07pm and mga ganitong oras, alam kong nasa studio pa si Bada for her dance class. Aside sa pagmo-model ay nagsa-side line din siya as dance instructor.

Ang alam ko, passion niya ang pag-da-dancer. One time pumunta ako sa class studio niya and makikita mo talaga kung gaano siya ka-passionate towards dancing and towards her students.

Nakakatuwa siyang e-admire kahit sa malayo, nakakawala ng problema. She's like my stress reliever. Kahit isang araw masulyapan ko lang siya, kompleto na ako.

Maya-maya, nang maubos ko na ang coffe ko ay tumayo na ako at kinuha ang bag at iba kong gamit.

"Oh, sa'n ka punta, girl?"

"Nag-chat na si mama eh, pinapauwi na ako" but the truth is I will buy cake for Bada Lee's birthday. I know bukas pa ang birthday niya pero gusto kong ako maunang magbigay sa kanya ng cake!

This is going to be my first time doing this and I really really wanna do this. I wanna show her my support and love!

Hindi pa man nakapagsalita si Jisoo ay agad na akong umalis doon. Dumaan muna ako sa malapit na pastry shop para bumili ng isang small size strawberry cake. 

Habang naglalakad ako sa subdivision papunta sa bahay ni Bada Lee (nalaman ko kase ini-stalk ko siya hehe) ay hindi ko parin gets bakit dito siya nakatira. Para kase siyang napabayaan na lang na subdivision dahil na bankrupt 'yung may-ari? Feeling ko nga parang wala ng ibang nakatira rito kundi si Bada na lang.

Medjo nakakatakot pang isipin kase tabi lang ng isang sementeryo 'yung subdivision. Hindi ko kayang tumira rito ng mag-isa!

Napalunok ako ng laway at chineck ang time sa wrist watch ko. It's pass six already. Mamaya pa siyang mga seven ng gabi uuwi kaya may time pa ako.

Nang makarating ako sa tapat ng bahay ni Bada ay agad akong lumapit sa pintuan. Bali ilalagay ko lang sa tapat ng pinto ang cake niya.

Nang mailagay ko na ang cake sa semento ay biglang may narinig akong kakaibang tunog sa loob.

Parang pigil na sigaw ng isang tao?

Babae?

Oh my, hindi kaya naka-uwi na si Bada and she's with someone and they're doing that thing?

Pero wala pa naman ang motor niya, ah?

"Tuloooong!!"

Bigla akong kinilabutan sa narinig ko at napahawak sa door knob!

Doon ko lang napagtanto na hindi pala naka-lock ang pinto! 

Dahan-dahang kong binuksan ang pinto ng bahay ni Bada at pumasok sa loob.

"Tulungan nyo ako!!!" Isa pang mahinang sigaw ang narinig ko na tila ba parang galing sa ibaba ng lupa?

Basement?

Ow shit! Something isn't right!

Natatarantang kinuha ko kaagad ang cellphone para sana tumawag ng 911 kaya lang lowbatt na pala ako!

Sa dinamidami ng pagkakataon na pwede akong malowbatt ngayon pa talaga?!!

"Tulungan nyo ako pakiusaaaap!! May tao ba dyan?!"

Napasapo ako ng bibig sa narinig!
Nanginginig ako habang papaatras pabalik ng pinto nang may mabangga akong...

...tao sa likuran ko.

Pakiramdam ko parang tumigil bigla ang buong mundo ko. 

May...





Tao..


Sa..



Likuran ko.

BADA LEE as Your Deranged StalkerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon