f o u r

553 11 2
                                    


PRESENT



"What are you doing inside my house?" tanong ni Bada sa akin matapos niya akong mahuli rito sa loob mismo ng bahay niya.

Halos hindi na ako makahinga sa sobrang kaba! Nanginginig ang buong katawan ko sa takot at pakiramdam ko parang mahihimatay ako ano mang oras!

Napatingin ako sa hawak niya.

"Did you buy this cake for me?" she asked smiling genuinely at me.

Kung dati ay kinikilig ako sat'wing nakikita siyang nakangiti, ngayon ay napalitan na ng takot at kaba.

I've never seen someone so calm when they're caught in the act of doing something bad and by just thinking about it, I just don't know if I can survive this night.

"A-aalis na ko?" I know it's just so stupid of me to tell her this. But I am desperate!

"Hindi ka ba muna mags-stay? Let's have some coffee before you go home," sabi niya at nilagpasan ako. Naglakad siya patungo sa kusina niya. Ipinatong niya ang cake sa counter at nag-init ng tubig.

Napatingin ako sa pinto. Chansa ko na itong makatakas!!

Agad akong kumaripas ng takbo at sinugod ang pinto! Kaya lang ng tinry ko ng buksan ang pintuan ay ayaw naman nitong bumukas!!

I tried to twist the knob of the door multiple times but it just won't do anything!!

I turn to Bada at the counter and she seems like unbothered. Nagh-hum pa siya habang naglalagay ng coffee powder sa dalawang tasa!

Dito na bumuhos ang mga luha ko.

"Tulungan niyo 'ko!! May tao ba dyan?!!!" sigaw ulit ng babae mula sa kung saan!

Bakit ba kase ang tanga-tanga ko at pumasok pa ako rito sa loob!! Para lang akong naghukay ng sarili kong libingan sa ginawa ko!

"Sorry, that's Jonah. Don't worry, she'll shup up later."

Nanlaki ang mga mata ko sa narinig.

Si Jonah?! She's been missing for few days and nandito lang pala siya sa bahay ni Bada?

And what the actual fuck! She's not even bothered to tell me about Jonah?

"Bada, I want to go home?" nanginginig ang boses na pagmamakaawa ko sa kanya, my tears won't stop flowing.

Then she directly look at me into my eyes.
"Why?"

Pakiramdam ko sa tanong n'yang yo'n, isang maling sagot ko lang ay papatayin niya ako.

Napahawak ako nang mahigpit sa mga kamay ko. I can't stop my body from shaking.

"G—gabi na kase, baka hinahanap na ako sa amin?"

"Ahhh," kalmadong sagot niya lang sa akin.

Maya-maya lang ay kinuha niya ang dalawang tasa ng kape at naglakad papunta sa sala. Ipinatong niya ang mga iyon sa center table. Bumalik ulit siya sa kusina para kunin 'yung strawberry cake na binili ko  at kumuha rin siya ng dalawang platito at tinidor tska naglakad pabalik sa sala.

Umupo siya sa sofa at tumingin sa gawi ko.
Napasapo ako ng bibig habang hindi na natigil sa pag-iyak, pero nginitian lang ako ni Bada at in-offeran niya pa akong umupo sa tabi niya.

Hindi na ako makagalaw sa sobrang takot at kaba sa kanya! Hindi ko alam kung nagtitimpi ba siya? O nag-iisip na ba siya ngayon kung paano ako ililigpit? Hindi ko alam!

Narinig kong muli ang pagmamakaawa at sigaw ni Jonah mula sa ilalim ng bahay and this time ay napatayo na si Bada.

Napapikit na lamang ako nang mariin nang makitang papalapit na si Bada sa akin.

Bigla ko nalang naisip sila mama at papa! Sigurado akong mag-aalala sila ng husto sa akin kapag hindi na ako umuwi.

Si mama! Siguradong hindi niya kakayaning makita akong wala ng buhay. Pero sana ay magpakatatag sila. Pangako ko na kung mamamatay na ako ngayon ay hnding-hindi ko sila pababayaan kahit kaluluwa na lang ako.

Naramdaman ko nalang ang mahigpit na pagkahawak ni Bada sa pulso ko. Napa-impit ako nang sigaw sa paghila niya sa akin dahil talagang madiin at masakit!

She dragged me towards the living area habang panay ang iyak ko. I tried to scream, I tried to pull myself away, I tried to kick her, I tried to push her but all of it did nothing for me. Mas lalo lang niyang hinihigpitan ang pagkakahawak sa akin and she seems enjoying it.

"something is fishy about her, like what she's showing to everyone is not her true self.  Masyado siyang approachable at mabait."

Biglang nagflash back sa isip ko ang sinabi ni Jisoo tungkol kay Bada dati. Now I am full of regrets! I should have listened to her! I should have believed her.

The Bada Lee I know wasn't really her.

It was just a mask to hide what's really is within.

The true Bada is sick and deranged, way darker than I ever imagined.

BADA LEE as Your Deranged StalkerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon