EARLIER
"Si Bada na naman?!" reklamo na naman ni Jisoo matapos akong mahuli na nags-scroll ng pictures ni Bada Lee sa gallery ko na shempre nakuha ko sa inst *gr*m feed niya. Nasa classroom na kami and as always, kami na naman ang early sa klase.
"Ba't 'di mo nalang suportahan ang pagiging delulu ko kay Bada, ha? Jisoo? Tulad ng pag-support ko sa relationship nyo ng boyfriend mo!" I say pouting at her.
But she roll her eyes in annoyance at me, "I don't like her. May something talaga sa kanya" then she crossed her arms. "Hindi mo ba ramdam? O sadyang blind ka lang talaga?"
"Imagination mo lang 'yan! Palibhasa kase masyado ka ng faithful d'yan sa boyfriend mo kaya kahit sino, pinandidirihan mo na" kontra ko agad sa kanya. I smirk ng hindi na siya nagsalita pa.
Maya-maya lang ay isa-isa ng nagdatingan ang mga kaklase namin hanggang sa pumasok na nga si ma'am Mendez.
Napasinghap ako nang pumasok si Bada Lee na may bitbit na gamit ni ma'am. No'ng isang araw, tinulungan din niya si ma'am na ihatid ang mga gamit nito sa klase tapos ngayon, heto ulit siya.
Mabilis na naghiyawan ang mga kaklase ko pagkakita nila kay Bada. 'Yung iba agad siyang kinuhanan ng litrato, 'yung iba naman halos mangisay na sa tabi sa sobrang kilig...
samantalang ako, pa as if na walang pakialam. Pasekreto lang akong sumusulyap sa kanya dahil ayokong makahalata siya!
Ipinatong ni Bada ang mga folders and iba pang gamit ni ma'am sa lamesa.
"Salamat, hija." Nakangiti na sabi ni ma'am.
"Walang anuman, po" sagot ni Bada at biglang napatingin sa direksyon ko.
Halos hindi ako makahinga nang magtagpo ang mga mata namin!
Pakiramdam ko parang tinirador ni Kupido ang puso ko nang paulit-ulit! Nakakatunaw siyang tumingin! Para akong hinihila papunta sa langit!
"Tulo laway mo bhe" biglang sabi ni Jisoo at wala sa wisyu na pinahid ang bibig ko.
"Wala naman, ah!" I scowled.
"In love na in love ka girl. Lakas na talaga ng tama mo kay Bada Lee. Well, last year niya na ngayon kase ga-graduate na siya" asar niya sa akin. Kainis! Pinaalala pa talaga!
Sinundan ko ng tingin si Bada na ngayon ay nakalabas na ng classroom. Haaaays. Sana bumalik ulit siya bukas.
Ayon sa aking mga resources,
marami na daw ang mga naglakas loob mag-confess kay Bada Lee since malapit na siyang grumadweyt.Actually naisipan ko naring mag-confess sa kanya pero para sa'n pa? 'Yung class President nga namin na sobrang ganda na no'n at halos palagi silang natapat dalawa pag may pa competition events sa school , ni-reject niya pa nga! Pa'no pa kaya ako?
I'm just a mere student of De La Phoebe University.
It's almost six in the evening at nasa campus parin kami ni Jisoo.
"Jisoo, cr lang ako sandali, ha? Wala pa naman boyfriend mo, eh. Antayin mo lang ako saglit."
"Okay. Dalian mo, ha!"
"Oo!"
Naglakad na agad ako papunta sa ladies comfort room.
Pagkapasok ko ay chineck ko kaagad ang mukha ko sa salamin. So far mukha pa naman akong tao.
Gagala kase kami nila Jisoo at ng boyfriend niya. As always, third wheel na naman ako pero okay lang kase nililibre naman nila ako kaya win win situation na rin.
Ipinatong ko sa lababo ang bag ko at kumuha ng lipstick para mag retouch ng konti.
"Ahhhh ~ "
"Shut.up."
Huh?
Napalingon ako sa hulihang cubicle.
Did I just hear a woman's moan?"I can't believe the rumors about you were true. So you're indeed into girls, huh—
Ahhh ~ That feels so good...
Bada~ "
Feeling ko parang naging istatwa ako bigla sa kinatatayuan ko at hindi na ako makagalaw.
Pagkatapos ay biglang sumikip ang dibdib ko.
Wala namang kami ni Bada pero ang sakit!
"Ahh—! Hmmmp!" She sounded like, narating na niya ang tuktok ng bundok tapos biglang tinakpan ang bibig niya.
Umalog ng kaonti ang pader ng cubicle hanggang sa maya-maya ay may lumabas na babae.
Nanlaki ang mga mata ko pagkakita sa babaeng kakalabas lang sa cubicle!
It's no other than, Jonah!
Our class president!Hindi man lang siya nagulat nang makita ako. Infact nakangisi pa siya sa'kin.
Ilang segundo ang dumaan ay sumunod na lumabas si Bada Lee at napansin kong napahinto siya nang makita ako.
Here we are again.
Normal na sa'king lumundag ang puso ko kada nakikita si Bada, but it's just so odd to see her unusual reaction every time our eyes collide.
It's just the way how her eyes look at me.
It feels like she wanna know me more?
It feels like she's been longing for me?
It feels like she needs me?
Or perhaps it's just me gaslighting myself?
BINABASA MO ANG
BADA LEE as Your Deranged Stalker
Romance"When a serial psychopath killer falls in love"