PRESENT
Binitiwan ako ni Bada at tska tinulak nang malakas sa sofa. Bago paman ako makatayo ay umupo na siya sa tabi ko.
"Now, you tell me about yourself" kinuha niya ang tasa ng kape mula sa center table at ibinigay sa'kin.
"Bada, please gusto ko ng umuwi" pagmamakaawa ko sa kanya.
"Take the coffee." she warns. Wala narin akong nagawa kundi kunin nalang ang kape mula sa kanya.
Kumuha narin siya ng kanya at umupo ng pa-dekwatro sa tabi ko.
She tilt her head a little on the side.
She look at me from foot to head and then she sip her coffee."I'd like to know about you."
"Bada please?" I plead again.
Napasinghap ako sa gulat nang bigla niyang hablutin ang tasang hawak ko at hinampas nang malakas sa saheg!
"Ahh!" Sigaw ko at napahawak sa aking ulo. Napahagulgul ako ng iyak.
Papatayin niya na ba ako?
Dapat ba hindi na lang ako nagsalita?
Ano bang gagawin ko? Gustong-gusto ko ng umuwi!"Kakarating. mo lang. sa bahay. tapos uuwi ka na agad?." may diin sa bawat salita na sabi niya sa'kin. Nakatutok sa akin ang mga mata niya at nakakakilabot siyang tignan!
You would not think that behind her beautiful and gentle face, there is a monster hiding.
"No."
"You. are not. going. anywhere."
"You will stay here."
"Until your last breath."
Mariin akong napapikit ng mga mata matapos marinig ang sinabi ni Bada. Mahigpit akong napayakap sa sarili.
Ano pa bang magagawa ko?
Andito na ako. I am trap in her house.And I am going to die soon.
"Come" she offered her hand to me. "You wanna meet Jonah?" abot tenga ang ngiti niya.
Umiling-iling ako habang bumubuhos parin ang mga luha sa mga mata.
"Of course, why not? Come!" Sabi niya at mahigpit akong hinawakan muli sa pulso ko. Hinila niya ako papunta sa kusina niya.
Inalis niya ang floor mat sa saheg and then there was a door. Hindi mo mahahalatang may pintuan palang nakatago roon dahil naka-camouflage ang pinto sa design ng saheg.
She open it and a ladder going down was revealed. And from there, I heard Jonah's cry of despair more clearly now.
Mas lalo akong nagpanic at nagsimula na naman akong sumigaw sa takot! Sinubukan kong hilahin ang kamay ko mula kay Bada pero ayaw niya parin akong bitawan. Instead, hinila niya pa ako pababa ng hagdan. Ang casual niya lang tignan! Para bang hindi niya naririnig ang pagsigaw at pag-iyak ko!
Halos masuka ako matapos makita ang itsura ni Jonah ngayon sa harapan ko. Hindi ko siya kayang tignan dahil sa kalagayan niya ngayon!
Hubo't hubad siya na naka-chain ang mga kamay. May malalaki siyang sugat sa dalawang binti niya na para bang sinugatan siya gamit ang scraper dahil natuklap na ang balat doon at kita na ang laman nito sa loob.
Puno ng malalaking sugat at pasa ang katawan ni Jonah and she looks so weak, at ang buhok niya, parang sinadya na hindi pantay-pantay ang pagkakagupit.
Rinig ko ang paghagulgul ni Jonah nang makita ako. Malamang narealized niyang ako na ang susunod na biktima ni Bada Lee.
"What's your name again?" tanong ni Bada sa akin.
"K-Kathreen" nanginginig ang boses na sagot ko kay Bada.
"Jonah, this is Kathreen. Kathreen? This is Jonah" casual na pakilala ni Bada sa amin.
Pareho kaming umiyak ni Jonah. We both understand that this is going to be one of our last moments.
I've known her since freshman year and Jonah was really beautiful. She was one of the campus muse and a dean's lister student. She was also one of the talk in town and palagi din namin siyang pinag-uusapan ni Jisoo kase talagang para sa amin, she looks so perfect and mesmerizing. Minsan inaasar pa ako ni Jonah na perfect match daw sila ni Bada.
Maraming humahanga sa kanya at isa na ako do'n. Pero nawala lahat ng 'yun sa isang iglap.
She is now in the same plight as a hog bound for the butcher's knife.
BINABASA MO ANG
BADA LEE as Your Deranged Stalker
Romance"When a serial psychopath killer falls in love"