"Baliw ka ba?! Naririnig mo ba ang sarili mo? Ako magiging girlfriend mo? Hello?!? Babae ba ako?"
"'Di ba parati kang sinasabihan na mas maganda ka pa raw sa babae? I think kailangan mo lang ng wig at magbihis babae and problem solved!"
"Hoy! Ayoko nga! Hindi gan'yang tulong ang sinasabi ko ano? Ipapasubo mo pa ako niyan eh."
"Sige na Jah! Please! Wala na talaga akong time para humanap ng girlfriend eh. This weekend lang naman. Magpapanggap lang naman tayo tapos after that wala na."
"Ayoko! Bahala ka sa buhay mo."
"Ako na gagawa ng mga plates mo. Please Jah! Isang beses lang naman. Please." Lumuhod pa nga si Ken sa harapan ni Justin.
"Baliw! Tumayo ka nga diyan!"
"Sabihin mo munang oo. Please Jah." Mangiyak-ngiyak pa nga ito.
"Oo na! Isang beses lang ha! Naku! Naku ka Ken!" Nagliwanag agad ang mukha ni Ken. Tumayo siya at niyakap ang kaibigan.
"Thank you Jah! I love you!" Tumatalon pa siya habang nakayakap kay Justin.
"Baliw!" Hinampas ni Justin ang braso niya.
—
Bored na bored na nakasunod si Justin kay Ken habang nasa shopping mall sila. Naghahanap kasi sila ng mga wigs at mga damit pambabae na susuotin ni Justin.
"Jah itry mo nga 'to." Inabot ni Ken ang isang wig at inirapan siya nito.
"Ayoko nga! Nakakahiya. Ang daming tao." Nakabusangot na sabi ni Justin.
"Sige na! Dali! Paano natin malalamang bagay sa'yo 'di ba?"
"Bilhin mo na lang kung ano'ng magustuhan mo. Basta hindi ko 'yan isusukat dito." Pagmamatigas niya.
Ngumuso si Ken at wala nang nagawa kundi sundin ang kaibigan. Alam niyang sobrang laking pabor ang hinihingi niya rito kaya ang magagawa na lamang niya ay sundin ito.
Bumili siya ng tatlong wigs, isang short hair, mid length at long hair. Totoong buhok ang ginamit kaya mahal. Pinili niya 'yon para mas maging makatotohanan ang kanilang pagpapanggap.
Pagkatapos ay namili na rin sila ng mga damit. Dito ay wala ng nagawa si Justin kundi ang isukat ang mga damit. Palihim pa nga nila itong ginawa kasi baka kung ano'ng isipin ng mga tao. Nang makapili na sila ay nakahinga naman ng maluwag si Justin.
YOU ARE READING
FAKE IT | A KENTIN AU
FanfictionRelationships can be faked, but how about the feelings? Can they still . . . fake it?