"Hoy Ken! Ano ba 'yang mga tanong mo?!" Hindi maitago ni Justin ang gulat niya sa mga walang kapreno-prenong tanong ni Ken.
"Nagtatanong lang naman! Oo o hindi lang naman ang sagot eh. Nagkiss kayo ano? Bakit hindi ka makasagot?" Pang-uusisa nito.
"Ewan ko sa'yo." Hindi na tuloy makakain ng maayos si Justin dahil sa panghohotseat sa kanya nito.
"Nagkiss nga kayo. Ano'ng feeling?" Nakapangalumbaba pa ito habang nagtatanong.
"A-ano?!"
"Hindi ko pa kasi natry kaya ko tinatanong sa'yo." Eh?
"Hindi mo pa natry? Eh andaming may gusto sa'yo?"
"Hindi ko naman sila gusto. Tsaka hindi pa naman ako nagkakajowa. Gusto ko kasi kapag nainlove ako, siya na 'yong una't huli kaya sinisave ko 'yon para sa kanya."
"Woah! Romantic type ka pala. I never thought. Akala ko playboy ka eh."
"Hindi porke't heartthrob 'tong kaibigan mo, playboy na agad." Inirapan siya ni Justin.
"Ang lakas din ng tama mo ano?"
"Seryoso nga. Ano ang feeling?" Mukhang interesado talaga siyang malaman kung ano ang isasagot ni Justin.
"Nandiri kami pareho." Natatawang sabi ni Justin.
"Bakit?"
"Kasi nga 'di ba sabi ko hindi naman talaga kami seryoso no'n. Nacurious lang kami tapos tinry namin pero hindi namin nagustuhan. Siguro dahil mga bata pa kami no'n."
"Ngayong matanda ka na, wala ka bang balak itry ulit?" Ano ba naman 'tong mga tanong ni Ken? Naririnig pa ba niya ang sarili niya?
"Ken kumain ka na. Baka nalipasan ka na ng gutom. Kung anu-ano na lang 'yang tinatanong mo." Sumimangot si Ken at kumain na lang.
YOU ARE READING
FAKE IT | A KENTIN AU
FanfictionRelationships can be faked, but how about the feelings? Can they still . . . fake it?