The cycle continues. Nasa bahay na naman ng mga magulang ni Ken sina Justin.
"Tita tulungan ko na po kayong magluto."
"Hindi na anak. Galing pa kayo sa biyahe. Magpahinga na muna kayo. Tawagin ko na lang kayo kapag kakain na. Sige na." Hindi na nag-insist pa si Justin kaya bumalik na lang ulit siya sa kwarto ni Ken.
"Bakit hindi kayo close ng parents mo eh maalaga naman sila ah?" Sa nakikita ni Justin hindi naman gano'n kahirap pakisamahan ang mga magulang ni Ken.
"Kasi nga hindi ko namimeet ang expectations nila?" Sagot ni Ken habang busy sa computer niya.
"Sinabi ba nila sa'yo 'yon?"
"Hindi naman na kailangang sabihin. Nararamdaman ko naman." Tinigil muna niya ang ginagawa niya at humarap kay Justin.
"Eh paano kung ikaw lang pala nag-iisip niyan?"
"Hindi naman nila ako ikukumpara kay Paulo kung gano'n nga. 'Wag na nating pag-usapan ang mga problema ko. Halika rito. Tulungan mo akong tapusin 'to Ms. Multimedia Arts student." Inirapan niya si Ken pero sumunod rin naman.
"Siraulo. Ano ba 'yan?"
"Magco-color rendering na lang ako nito. Ikaw nga ang gumawa." Pinakita ni Ken ang drawing niya sa pc niya.
"Hindi naman ako marunong niyan."
"Halika nga rito. Tuturuan kita." Pinaupo niya si Justin at nasa likod siya nito nakaalalay.
"Dito 'yong colors, dito naman 'yong brushes. Dito mo iaadjust 'yong opacity. Tapos dito naman 'yong mga blending modes." Habang tinuturo iyon ni Ken ay halos magkadikit na ang mukha nilang dalawa.
"Ang bango mo Jah." Ken blurted out out of nowhere. Justin blushed at the remark.
"Napakarandom mo." 'Yon lang ang nasabi niya. Inihilig niya ng bahagya ang ulo niya para lumayo ng konti kay Ken.
"Para kang nang-aakit eh." Panunukso ni Ken sa kanya.
Lumingon si Justin sa likod niya para komprontahin si Ken ngunit hindi niya alam kung gaano pala nila kalapit sa isa't isa. Pagkalingon niya ay muntik na silang maghalikan.
"Shit! Sorry. Akala ko malayo ka." Napatayo agad si Justin.
"Namumula ka Jah." Natatawang sabi ni Ken.
"Tapusin mo 'yang mag-isa mo!" Mabilis na lumabas ng kwarto si Justin at iniwan si Ken.
YOU ARE READING
FAKE IT | A KENTIN AU
FanfictionRelationships can be faked, but how about the feelings? Can they still . . . fake it?