"Stell help me find Jewel. Pleaase!" Kanina pa kinukulit ni Josh si Stell na tulungan siyang hanapin si Jewel.
"Eh hindi ko nga kilala 'yang sinasabi mong Jewel. Baka hindi pala estudyante 'yan dito. Tsaka bakit hindi mo tinanong ang apelyido? Kung tagasaan siya? Dapat kinumpleto mo na. Edi sana hindi ka na nahirapan ngayon." Mahabang litanya ni Stell.
"I can't think properly that time! She's just so beautiful I can't find words to say."
"Hanep! Tinamaan ka nga talaga. Ipagpasadiyos mo na lang 'yan Josh. Kung para kayo sa isa't isa, pagtatagpuin kayo ng tadhana." Sumimangot si Josh at tumingin na lamang sa labas ng bintana ng kanilang classroom.
"Stell! I think the heavens just granted my wish!" Dali-daling tumakbo palabas si Josh.
"Hoy! Saan ka pupunta? Magsisimula—bahala ka nga sa buhay mo. Hayy!" Tumingin din ni Stell sa labas ng bintana para tingnan 'yong Jewel na tinutukoy ni Josh.
"Si Justin 'yon ah. Sheesh! Ang gwapo talaga." Napapangiti pa siya habang pinagmamasdan si Justin na naglalakad sa labas.
Makalipas ang ilang minuto ay nakabalik na si Josh na halatang malungkot.
"Ano'ng nangyari? Nakita mo siya?" Bungad niya rito. Sumalampak ito ng upo at bumuntong hininga.
"Oo pero wala na siya paglabas ko. Pero nag-iba siya ng style. Maikli na ang buhok niya tapos naka-uniform siya . . . ng panlalaki? . . . Ha???"
"Ha?? Bakit naman siya naka-uniform ng panlalake?"
"I don't know. Ang alam ko siya 'yon. I'm sure about that." Nagtataka rin si Josh sa nakita niya.
"Baka namamalikmata ka lang. Kakaisip mo 'yan sa kanya. Ewan ko na lang sa'yo."
—
"Can I join you?" Kasalukuyang kumakain ngayon sina Justin at Ken nang lumapit sa kanila si Paulo.
"Sure." Si Justin na ang sumagot kasi hindi man lang pinansin ni Ken ang pinsan niya.
"Where's Jewel?" Tanong ni Paulo pagkaupo niya.
"Are you interested in my girlfriend?"
"Don't get me wrong Ken. It's just that I haven't seen you together for a while."
"May klase siya ngayon." Singit ni Justin sa usapan.
"Justin! I miss you! Pwede ba'ng makiupo?" Bago pa man makasagot si Justin ay umupo na agad ito sa tabi niya.
Nakakunot ang noo ni Ken na nakatingin sa kanilang dalawa. Napansin naman ito ni Paulo. What's with this two?
YOU ARE READING
FAKE IT | A KENTIN AU
FanfictionRelationships can be faked, but how about the feelings? Can they still . . . fake it?