"Hoy Paulo! May balak ka bang sirain ang KENTIN? Nagpaubaya na nga kami 'di ba? Tapos malalaman namin pinupormahan mo pala si Justin?" Tiningnan ni Paulo ng walang karea-reaksyon sa mukha ang dalawa.
"Who's KENTIN by the way?" Tanong niya rito.
"Ken at Justin. KEN‐TIN! Duh! Akala ko ba matalino ka? Hindi pala." Puna ni Stell at tiningnan si Paulo mula ulo hanggang paa. Inirapan siya ni Paulo bilang tugon.
"Hindi ko pinupormahan si Justin. Where do you even get that fake news?"
"May nakakita raw sa'yo na naglagay ka raw ng bulaklak sa mesa ni Justin. Ano 'yon ngayon?" Tango lang ang ambag ni Josh sa usapan. Natatakot kasi siyang mangompronta kay Paulo.
Napasapo sa noo niya si Paulo nang marinig ang sinabi ni Stell. "Inutusan lang ako ni Ken. Are we okay now? Why do even I need to explain myself though?" Hindi na hinintay ni Paulo ang sagot ni Stell at umalis na.
"Oh ano? Napahiya ka? Dada ka kasi ng dada. Hindi mo muna kinumpirma."
"Nag-agree ka rin naman ah! Ngayon ilalaglag mo ako?"
"Ikaw naman ang nangompronta kay Paulo, hindi naman ako." Inirapan lang siya ni Stell.
—
"Jah, saan mo gustong magdate tayo?" Tanong ni Ken.
"Kahit saan. Okay lang naman sa akin."
"Eh! 'Yong gusto mong puntahan syempre. Hindi 'yong kahit saan lang. Magdemand ka naman sa akin paminsan-minsan."
"Wala naman akong gustong puntahan eh. Ikaw, baka meron kang gustong puntahan."
"Parang ako lang ang excited sa first official date natin ah. Tsk." Nakasimangot na si Ken. Napabuntong hininga naman si Justin.
"Hindi naman sa hindi ako excited. Wala lang talaga akong alam na puntahan. Alam mo naman na hindi ako magala na tao." Malumanay ang pagsabi niya para mawala ang tampo ni Ken sa kanya. "Hindi naman importante kung saan, basta magkasama lang tayo . . . tumatayo balahibo ko. 'Wag ka na kasing magtampo diyan!" Hinagis ni Justin ang unan niya kay Ken na sinalo naman agad ng huli.
"Wala ka talagang kasweet-sweet sa katawan ano? Tsk."
"Nagsisisi ka na? Edi humanap ka na lang ng bagong jowa mo! 'Yong sweet sa'yo!" Humiga na si Justin at tumalikod kay Ken.
"'Yan tayo eh. Ako 'tong nagtatampo tapos ngayon magtatampo ka rin?" Hindi na siya kinibo ni Justin. "Jah"
YOU ARE READING
FAKE IT | A KENTIN AU
FanfictionRelationships can be faked, but how about the feelings? Can they still . . . fake it?