FI 8

479 14 0
                                    

"Okay lang ba'ng hawakan ang kamay mo?" Halos itago na ni Justin ang mukha niya sa wig niya dahil sa hiya na naglalakad siyang nakasuot pambabae. Hindi na nga niya narinig ang sinabi ni Ken.











Nakaramdam naman ng awa si Ken sa kaibigan kaya mas lumapit pa siya rito at mahigpit na hinawakan ang kamay nito. Napalingon si Justin sa kanya at pabulong siyang nagsabi ng sorry rito.











Iniwas agad ni Justin ang paningin niya. Hindi niya maintindihan ang bilis ng tibok ng puso siya. Ang hilig talaga nitong mangonsensya.











"Woah! Ken, siya na ba ang girlfriend mo? Bakit parang kamukha niya si Justin?" Tanong ng isa nilang kaklase na nakasalubong nila.











"Kasi kakambal siya ni Justin." Nanlaki ang mata nito at tumingin ulit kay Justin. Napatakip pa ito sa bibig niya dahil sa gulat.











"Woah! Ngayon ko lang nalaman na may kambal pala si Justin. Hi I'm—"











"We'll get going." Hinila agad ni Ken si Justin paalis.











"Ang rude naman. Magpapakilala lang eh." Huling sinabi niyo na hindi na pinansin ng dalawa.











Papunta sila ngayon sa cafeteria malapit sa college ni Paulo. Doon nila naisipang magmeryenda. Madalas kasi doon si Paulo naglalagi kapag naghihintay ito ng kanyang klase. Para na rin makita sila nito na magkasama at natuldukan na ang pagdududa nito.











Pagkadating nila doon ay nando'n nga si Paulo at seryosong nakatuon ang atensyon sa librong binabasa nito.











"Paulo. You're here." Bungad ni Ken. Tinanggal ni Paulo ang earphones nito.











"Why are you here?" Napansin ni Paulo na kasama ni ken si Jewel. "Oh. Jewel, you're here too. It's been a long time."











"Hi." Tipid na bati ni Jewel.












"Mukhang busy ka. Hahanap na lang kami ng table."











"No. It's okay. I'm not that busy. Umupo na kayo."











"Bili na muna ako ng pagkain natin. Dito ka muna." Bulong ni Ken kay Justin. Tumango na lang siya.











Pagkaalis ni Ken at nakaramdam ng kaba si Justin. Kanina pa kasi nakatitig si Paulo sa kanya na para bang hinuhusgahan siya nito.











"Where's Justin?"












"Hindi na siya sumama kasi makakaabala lang daw siya sa amin."











"Oh. Really? Pero bakit dito kayo pumunta?"











"Dito gusto pumunta ni Ken. Bakit bawal ba?"











"Hindi naman. May malapit naman kasi na food court doon sa college niya kaya nagtataka lang ako. By the way, why am I not seeing you with Ken that much?"











FAKE IT | A KENTIN AUWhere stories live. Discover now