"Jah, matutulog ka na?" Pagtawag ni Ken.
Nakatalikod na si Justin sa kanya kaya hindi niya alam kung tulog na ito o hindi.
"Bakit?" Tanong ni Justin at humarap sa kanya.
"Uhm . . . 'yong nalasing ako. Ikaw ang naghatid sa akin dito 'di ba?"
" . . . Oo." Iniwas ni Justin ay paningin niya. "Buti at naalala mo."
"Oo. Naalala ko na . . .
lahat."
Napakagat labi si Justin sa narinig. Nang lumingon siya kay Ken ay nakatitig ito sa kanya.
Hindi naman siguro niya naalala pati 'yon 'di ba?
[FLASHBACK]
"Ang bigat mo Suson! Bakit ka ba kasi naglalasing?! Ugh!"
Parang hangin lang ang kinakausap ni Justin. Wala na kasi sa ulirat si Ken dahil sa kalasingan. Inihiga na niya ito sa kama niya.
Aalis na sana siya pero naalala niyang pawis na pawis pala si Ken kanina kaya kumuha muna siya ng damit at pinalitan ang damit nito. Kinumutan na niya ito pagkatapos at tatayo na sana nang hawakan nito ang kamay niya kaya napaupo siya pabalik sa kama ni Ken.
"Ken bitawan mo ang kamay ko. Aalis na ako." Sabi niya rito. Bahagyang dumilat si Ken at tumingin sa kanya.
"Jah?"
"Hmm?"
"Galit ka ba sa akin? Ayaw mo na ba sa akin? Bakit hindi mo na ako pinapansin?" Sunud-sunod na tanong niya.
Tila may kirot sa puso ni Justin nang marinig ang mga tanong niya. Inaasahan na niyang tatanungin siya nito.
"Ginagawa ko 'to para sa'yo. Hangga't magkasama tayo mas lalo lang tayong guguluhin ni Bea. Kaya sana maintindihan mo. Pinoprotektahan lang kita." Kinukumbinsi rin niyang tama ang naging desisyon niya. Alam niyang nahihirapan si Ken sa nangyari pero 'yon lang din ang naisip niyang paraan.
"Bea? Sino 'yon?" Napasapo sa noo niya si Justin.
"Siya 'yong soon to be girlfriend ko raw na secret admirer mo pala. Alam na niya ang sikreto ko, na ako si Jewel kaya binablackmail niya ako para paglapitin kayong dalawa."
YOU ARE READING
FAKE IT | A KENTIN AU
FanfictionRelationships can be faked, but how about the feelings? Can they still . . . fake it?