Chapter 6

848 39 3
                                    

I take a quick step towards the school hallway after finishing my business on our locker area .I can't believe this ! My project partner Isabelle didn't give our final piece to Sir Ren .Nagmamadali akong naglakad papunta sa field ,I need to take a shortcut rather than running on the school hallway .Pabilog naman ang curve ng hallway kaya sa mismong gitna nang field na ako nagtatakbo. Dala dala ang Ilang bond paper kung Saan naka print ang aming Chapter 1 and 2. Halos ako na nga ang gumawa ng buong mga Chapter tapos ako pa rin ang magpapasa ,kung minamalas ka nga naman kasi bakit ngayon pa nagkasakit Si Isabelle.

Siniguro ko na hindi nagugusot ang mga papel .We prepared a sliding folder pero bawal daw ,tinatanggap lang daw ni Sir kapag naka staple . I catch my breath and stare at the two way na pwede kong daanan ,ang isa Ay papunta sa Cafeteria kaya maraming kasabay ,while ang isa naman ay daan papunta sa Gymnasium .Who the hell will go to the gym !? Mas pinili kong daanan ang way sa kaliwa .Muli kong chineck ang wrist watch ko,my eyes widen when I realize that I still have 12 minutes.

Malalaki ang hakbang na tinungo ko na ang hagdan ng building .Ayoko ng maghintay ng elevator

"Watch your step!!"

Napahawak agad ako sa sarili ko nang magkabanggaan kami ng tao na Pababa Mismo sa hagdanan . Sa kasamaang palad Ay napaupo pa ako sa sahig ,paano ba naman Ay itinulak pa ako ng taong nakabanggaan ko ,walang modo.

Nang mag sink in sa akin ang nangyari Ay agad kong chineck ang papel na hawak ko kanina lang . They are already scattered sa mismong floor.

"No no !"

Isa isa kong pinulot ang mga yun bago pinagpagan para alisin ang mga alikabok . Nakahinga naman ako ng maluwag ng makita na natanggal naman lahat ng mga stains pero ang kaunting lukot sa gilid ng papel Ay andon na .

"It's your fault ,you should watch your step .This school is not yours ,Galvez"

Masama kong tiningnan ang babaeng nakabangga ko .Excuse me kung Hindi siya dagasa sa pagbaba dito sa hagdanan Ay hindi siya makakabangga. Naiinis akong Tumayo mula sa kinauupuan na sahig at hinarap siya. Like old times Ay wala pa ring emosyon ang mukha Niya .Kitang kita ko ang makapal niyang pilik mata mula sa frameless eyeglasses Niya .

That alluring scent ! Muling sumalubong yun sa Ilong ko .Her signature sweet strawberry scent .

"Pasalamat ka nagmamadali ako "

Bahagya kong binangga ang balikat Niya bago humakbang Pataas .Pakiramdam ko dumikit na sa akin ang Amoy Niya . Pakiramdam ko nag jojogging ako habang pataas ng mga floor .I glance at my watch ,3 minutes left .Walang tingin tingin akong nakarating sa 3rd floor . Nagmamadali kong hinanap ang faculty ng English department. I vastly catch my breath and knock on the door . Dahan Dahan ko ng binuksan ang pintuan ,tumambad sa akin ang malamig na hangin na nagmumula sa air-con dito sa office. Yuko yuko akong pumunta sa desk ni Sir Ren ,agad naman Itong nagtaas ng tingin sa akin .

"Ms. Galvez " bungad niya kaya Ngumiti ako at iniabot ang mismong Chapter 1 and 2 namin .Kinuha naman ni Dir iyon sa kamay ko bago Niya nilagyan ng kanyang may color na staple .He scan the whole chapter .Ginala ko muna ang mata ko sa paligid habang naghihintay ng sasabihin ni Sir .Pilit ko pa ring inaayos ang paghinga ko .

"I can't see any errors " Satisfied akong Ngumiti Kay Sir nang marinig ang sinabi Niya .

"But I still check this later " Tumango tango naman ako sa kanya ,confident naman ako na walang kailangan irevise.

"Thank you po " He nodded in response bago Binaba ang papel na binigay ko . Sir Ken looks so handsome ,mestiso kasi ito pero nay usap usapan na gay daw . I don't want to middle on that issue .Chismis lang naman yun

Pagkalabas ng office Ay muli kong Naramdaman ang init ng panahon . Humawak muna ako sa bakal na nakalagay sa mismong hallway ng floor na ito . Pinakalma ko muna ang sarili bago tumingin sa mismong field .

That Celestine Aurelia Fiorisce !!!

Kitang kita ko Itong naglalakad Patungo sa Cafeteria .Akala Niya ata nakalimutan ko ang ginawa Niya kanina ,imbes na tulungan ako nangutya pa . Napakasama talaga ng ugali Niya .

I walk in normal speed ,ngayon wala ng pagmamadali pero nakatutok pa rin ang paningin ko sa taong nakatayo sa may labas ng Cafeteria .Wala akong pakialam kung sino ang hinihintay Niya doon basta naiinis ako sa kanya .Bigla namang nakuha ng pansin ko ang mga athlete na nakaupo sa may damuhan sa kalalim ng puno na katapat lang ng kinatatayuan ni Fiorisce. I unconsciously smile nang may maisip akong Gawin .Hindi naman siguro masama ang magkaroon ng kaunting exercise ngayong hapon.

"Pwedeng pahiram ng bola ?" I'm talking to some soccer athlete na nakaupo sa lapag .Napatingin naman sila sa akin ,I know na mga junior high student ang nga ito . I give my sweet smile to them .Dahan Dahan nilang sinipa ang bola hanggang sa makalapit sa akin

"Ibabalik ko rin " paalala ko .Kahit na nakablack shoes pa ako sinipa ko ng Ilang beses ang bola hanggang sa makarating sa isang magandang pwesto . Inayos ko ang pagkakalagay ng bola sa sahig at tiningnan ang target ko na may hawak na cellphone . I smirk ,papakitaan ko siya ng sports skills ko .

I kick the ball with my full lower body strength .Pinanood kong Lumipad ang bola palapit sa aking target . Bulls eye ,napangiti ako nang malakas na tumama sa kanya iyon kaya halos bumalik na sa kinatatayuan ko !! Napapalakpak pa ako nang marealize na natamaan sa balikat ang target ko .Agad na nagsalubong ang mga mata namin ,she's mad huh? Kinawayan ko pa ito ha nag galit na galit na nakatitig sa akin .Pinagpagan Niya ang mismong balikat na Tinamaan ko

Masama ang tingin Niya pero pinagsawalang bahala ko na lang .Pinulot ko ang bola na ginamit ko bago tumalikod Kay Fiorisce.

"GALVEZ!!"

I knitted my eyebrows nang marinig ang malakas na sigaw . Napatingin ako sa kanya ,Huli na ang lahat na tumakbo dahil ang lapit na pala Niya sa akin . Nakalimutan ko bang sabihin na mas matangkad siya kaya nakatunghay ako .Nakatingin naman ito sa may pababa sa akin . Hindi ako nakagalaw nang kuhanin Niya sa kamay ko ang bola bago itinapon sa kung Saan. Ibabalik ko pa yun ahh!

"What do you think ang ginawa mo??!!!" Gusto ko sanang tumawa dahil napakaconyo ng wordings Niya .Tapos ang pronunciation Niya pa ng mo Ay 'moww' .

"What?!! Playing safe??"

Mabilis akong napapikit nang makita na tumaas ang kamay Niya .Sasampalin Niya ba ako ?? Fvck ! . I just curse on my breath nang tumama ang kamay Niya sa pisngi ko ,ang lakas non at parang naalog Pati ang buong skull ko . Hinawakan ko ang aking pinsgi .Hindi ako makapaniwalang napatingin sa kanya .Gusto ko siyang singhalan pero walang nabubuong boses sa lalamunan ko ,hindi rin ang process ang brain ko .

Mahapdi hapdi pa ang pwet ko dahil sa pagkabagsak tapos ngayon pisngi ko naman .Nakakatwo strike na ako Kay Fiorisce.

Lumaban ako titigan sa kanya .Ang maganda nitong mukha na ngayon Ay sobrang lapit sakin .Ang Amoy Niya na kahit kailan Ay hindi pumalya na pabanguhin ang kapaligiran. Pakiramdam ko kakaiba ang mata ko ngayon .My eyes are complimenting her features .

Sinalubong ko ang nagbabaga niyang mga tingin sa akin .Hindi ko mawari pero dahan dahan ko na lang na hinawakan ang kanyang braso . Napatingin din siya sa kamay ko .Akala ko Ay aalisin Niya pero hinayaan Niya na lang ang kamay ko doon .Unti unting humigpit ang hawak ko ,Pati ang isa ko pang kamay Ay nailagay ko sa balikat Niya .Pakiramdam ko lumilindol ,unti unting nag sway ang paligid .What's happening??

"Yo-ur....your nose ..... m-may dugo"

She's stuttering?? Nakaka intimidate na ba ako? Pagkakatanda ko siya lang ang nakakaintimidate sa Aming dalawa ,kaya nga halos maihi na ang iba kapag kausap siya . Magsasalita sana ako nang hindi ko na makayanan ang pag ikot ng paligid.

Midnight Pleasure Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon