Chapter 11

575 31 7
                                    

"What ?" I asked from the other line .Muli kong inilayo mula sa tenga ko ang cellphone at tinitigan ang nakaregister na name .

It's emergency call .Who's this ?

"Don't forget our model in physics "  it's Cleo

Pagkarinig ng sinabi niya ay itinaas ko ang aking ulo para silipin ang lamesa na pinaglalagyan ng project namin. Maayos pa ring nakapatong ang model structure ,mukhang wala namang nasira kahit overnight na ang pandikit na inilagay namin .Inikot ko ang katawan para tumihaya .Ang hirap matulog nang nakadapa ,pakiramdam ko may humihigop sa dibdib ko .

"Oo ,dadalhin ko" sagot ko .Dahan dahan akong humawak sa headboard para idantay ang aking ulo .

"Okay "

Yun ang sinabi niya bago patayin ang tawag .Hindi ako makapaniwalang tumingin sa screen ng phone ko .Bahagya pa akong nasilaw nang mag light up ito .I blink my eyes a lot of times .

It's past 6 am .

Masyado naman atang maaga ang pagtawag ni Cleo.Don't tell me nag aayos na siya for school.

Muli kong tiningnan ang phone ko para icheck .Bakit emergency call ang ginamit nong isa .Then, I saw the flight mode. Hindi ko naman yun binuksan kagabi ahh .Napatampal ako ng ulo nang marealize na nakatulog pala ako ng biglaan. Halos hindi ko na rin na monitor kung anong oras ko na ipinikit ang mata ko .Kasalanan ito ng kausap kagabi. Halos hating gabi na noong nag reply siya kaya wala akong nagawa kundi sagutin ang ilan niyang katanungan.

Speaking of ...

Agaran kong inalis ang flight mode .Kusa namang nagbukas ang wifi at mabilis ring nakaconnect sa router namin .Kagat labi kong tiningnan ang screen .Pinapanood ko lang ang pag labas ng mga notification .Halos magkakasunod na tunog ang nagpaingay sa kwarto ko .I turn it in silent mode habang pinagkakatitigan. Lumabas rin ang ilang bubble sa screen .

Nang matapos ang paglabas ng notifications ay pumunta na ako sa app .Hindi ko pinansin ang mga group chat na nandoon ,lahat naman yun mga nakamute .I scroll a little bit and find the specific person .

9+ messages?

From:4eyes

I don't wanna attend class tom.
(1:12 am )

I hate business econ
(1:18 am )

Busy?
(1:19 am)

What are you doing?
(1:20 am )

Actually, I can't sleep rin
(1:23 am)

Aren't you sleepy ?
(1:28 am )

Hello
(1:29 am)

Still there ?
(1:29 am)

Making fun of me ?
(1:31 am)

Did you just sleep without
saying ?!
(1:39 am)

Fine .
(1:40 am )

That's it !
(1:40 am )

Bahala kana sa buhay mo .
(1:43 am )

Sana hindi kana magising .
(1: 45 am )

I bit my lower lip habang binabasa ang mga message niya .Sa hindi maipaliwanag na dahilan ay natatawa ako .Naiisip ko palang na naiinis siya ay natutuwa na ako .Agad na pumasok sa utak ko ang mukha ni Celest na namumula dahil sa inis at galit .Mukha siyang angry bird na sasabog na .Muling pinasadahan ng mata ko ang dalawang huling message niya .Pakiramdam ko inside my head ay naririnig ko ang conyo niyang pronunciation .Yung kahit na pure tagalog ang sinasabi niya ay may accent pa rin sa gitna ng phrases. I can't control my laugh .I just cover my mouth para hindi pa lumakas ang tawa ko .Pinapasaya niya ako .

Midnight Pleasure Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon