Chapter 10

939 32 17
                                    

"Ano sagot mo sa 16 ?"

Once again ,I glance on my paper .Tiningnan ko ang taong nagtatanong na kasalukuyang nasa harapan ko .Kagat nito ang kan'yang ballpen habang nakatitig sa akin .

"One " Pabulong kong sagot .Agad na kumunot ang noo niya at tumalikod muli sa akin.Kita ko na kinuha niya ang kan'yang scientific calculator bago muling nagtipa .

Hindi ko na hinintay pa at sasabihin niya bago nag proceed na sa pagsasagot ng last number ,which is number 20 .I quickly write the formula and substitute some number on the expression .

What's the summation of x again?

Binalikan ko ng tingin ang scratch paper ko .I input the numbers on my calculator before proceeding to the summation of y ².

"Paano? 3,567 ang sagot ko "Gulat kong tiningnan ang taong nagtatanong .

"Bobo ka ba? " I mouthed on her .How come thousands ang sagot niya ?? ang z-score ay nag range lang from -1 to +1 . Nababaliw na ata talaga tong si Remi .

"Paano mo nakuha ?" She mouthed again.

Tiningnan ko ang teacher namin na kasalukuyang naglalakad sa kabilang bahagi ng room namin.Once a part kami kaya nasa harapan ko ang babaeng ito .

Dahan dahan kong inikot ang papel ko para makita niya ang sagot ko .Pabalik balik ang mata niya sa mukha ko pati sa papel ko .Imbes na magsalita ay umikot lang ang mata niya bago tumalikod sa akin .Sa tingin ko naman ay na gets na niya kung paano ko nakuha ang sagot na +1 .

Muli akong tumitig sa equation sa papel ko at isinulat ang mga values .

Summation of x is equals to 341 ,summation of y is equal to 261 ,summation of x squared is equal to 21,195 ,summation of y squared is 12,283 and summation of x and y is 16,131 .

Pag check ko sa basa nakalista sa aking papel .I check the time on our television at nakitang may 20 minutes pa ako . I'll check everything pagnatapos ko na itong isa .

I rewrite the formula again .Kabisado ko ang whole formula kaya nagpapasalamat ako na ito ang lumabas sa quiz namin .

r= Exy -Ex Ey / n
----------------------------------
(√ Ex² - (Ex)²/n ) ( √Ey² -(Ey)² /n)

Dire diretso kong inilagay sa calculator ang mga values .One rule about mathematics ; never round off if it's not yet the final answer.

r= 0.9989 ≈ 1

Satisfied kong binulugan ang sagot sa dulo . Muli kong binalikan ang equation sa number one and try to get the answer again .Ngiting ngiti ako ng muling makuha ang sagot ,parehas ng nasa papel ko . Which means tama ang equate ko . Binaba ko na ang ballpen ko sa armed chair and glance at my classmates .Nakatungo pa rin sila sa kanilang table ,halata na naguguluhan ang iba . I switched my calculator to turn it off . Pagtunghay ko ay agad na nagtama ang mata namin ni Ma'am . Sumenyas ito na tumayo na ako. Tumango lang ako kay Ma'am at kumuha ng kapirasong papel. Sinulat ko ang mga sagot mula sa 16 to 20 . One digit number or decimal lang naman ang sagot sa mga ito kaya madali lang ilagay .

Pagdaan ko sa tabi ni Remi ay inilagay ko ang kapirasong papel sa table niya .Agad niya iyong nadampot kaya satisfied akong naglakad papunta sa harapan. Inabot ko kay Ma'am ang test paper ko na malinis ang pagkakasulat. As usual ay ako na naman ang unang natapos . Kita ko ang tingin ng mga kaklase ko ,their faces are screaming for help .

"You can go now Ms. Galvez " tumango lang ako kay ma'am bago bumalik sa kinauupuan ko . Dinampot ko lamang ang cellphone ko pati wallet .Sinenyasan ko ang mga kaibigan na sa labas na lang maghintay . Sa Aming apat ay si Remi lang talaga ang mahina sa numbers ,madalas rin namin siyang inalalayan.Confident ako pagdating kay Kinley at Cleo kaya kahit hindi na sila tumingin sa akin ay makakakuha sila ng mataas na grado .

Midnight Pleasure Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon